สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 29 ส.ค.โดยอ้างข้อมูลจากสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค ว่าสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดโอกินาวารายงานการพบ "สารปนเปื้อน" ในวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของโมเดอร์นา "จำนวนหนึ่ง" โดยบุคลากรการแพทย์ตรวจพบ "วัตถุแปลกปลอม" มีทั้งสีดำและสีชมพู พบทั้งในขวดวัคซีนและเข็มฉีด จึงตัดสินใจระงับการฉีดวัคซีนทั้งหมดทันที
ทั้งนี้ มีสิ่งที่สำคัญยิ่งกว่านั้นด้วย คือ ผลการตรวจเลขทะเบียนและรหัสทั้งหมดของวัคซีนที่มีปัญหาในจังหวัดโอกินาวา ปรากฏว่า ไม่ตรงกับทั้งตัวเลขของวัคซีนทั้งสามลอต ที่กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่น โมเดอร์นา และบริษัททาเคดะ ฟาร์มาซูติคอล ซึ่งเป็นตัวแทนของโมเดอร์นาในญี่ปุ่น สั่งระงับใช้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รวมจำนวนประมาณ 1.63 ล้านโดส และวัคซีนดังกล่าวได้รับการจัดสรรไปยังศูนย์ฉีดวัคซีน 863 แห่งในประเทศ
ในเวลาเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นกำลังสอบสวน กรณีชายสองคน อายุ 30 ปี และ 38 ปี เสียชีวิตเมื่อวันที่ 22 ส.ค. และ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังเข้ารับวัคซีนเข็มที่สองของโมเดอร์นา ซึ่งต่อมาปรากฏว่า เป็นวัคซีน 1 ใน 3 ลอต ที่มีการระงับใช้ โดยการเสียชีวิตของชายทั้งสองคนเกิดขึ้นประมาณ 3 วันหลังได้รับวัคซีน และทั้งคู่ไม่มีโรคประจำตัว 
อนึ่ง สื่อท้องถิ่นหลายแห่งในญี่ปุ่น นำโดยสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค รายงานโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวในกระทรวงสาธารณสุข ว่าสิ่งที่ปนเปื้อนอยู่ในวัคซีนของโมเดอร์นาลอตที่มีปัญหา คือ "อนุภาคโลหะ" ด้านโมเดอร์นาเคยให้ความเห็นว่า อาจเป็นผลจากปัญหาที่สายงานการผลิต ของโรงงานแห่งหนึ่งในสเปน ขณะที่องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป ( อีเอ็มเอ ) ประกาศการตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้นคู่ขนานกันด้วย.

เครดิตภาพ : AP