เป็นอีกหนึ่งคนดังในโลกออนไลน์และทายาทคนการเมืองที่คนไทยรู้จักและเห็นหน้าเห็นตากันมาอย่างยาวนาน สำหรับ “ปลื้ม VRZO” หรือ สุรบถ หลีกภัย อีกทั้งยังเป็นผู้สร้างตำนานยูทูบเบอร์ผู้ติดตาม 7 ล้านคน ที่หันหน้ามาเอาดีทางด้านการเมืองตามรอยผู้เป็นพ่อ.. แต่จริงๆ แล้ว ชีวิตของหนุ่มปลื้มเป็นอย่างไร วันนี้เราจะพามาทำความรู้จักกัน

ประวัติส่วนตัว..
สำหรับ ประวัติ “สุรบถ หลีกภัย” หรือปลื้ม เกิดเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2530 ที่จังหวัดเชียงใหม่ ปัจจุบัน อายุ 36 ปี เป็นบุตรชายเพียงคนเดียวของ ชวน หลีกภัย นายกรัฐมนตรีคนที่ 20 ของไทย และประธานสภา ที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กับ ภักดิพร สุจริตกุล อดีตรองโฆษกกระทรวงวัฒนธรรม

“ปลื้ม สุรบถ” เป็นที่รู้จักของสังคมมาตั้งแต่ยังเล็ก เนื่องจากเป็นบุตรชายเพียงคนเดียวของ ชวน หลีกภัย นายกรัฐมนตรี ในขณะนั้น โดยมักนิยมเรียกติดปากว่า “น้องปลื้ม” โดยชื่อ “สุรบถ” แปลว่า ท้องฟ้า เป็นชื่อพระราชทานจาก สมเด็จกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องจาก ภักดิพร ผู้เป็นมารดา ได้ขอพระราชทานจากพระองค์ท่าน ในฐานะที่ทรงเป็นสหายร่วมชั้นเรียนมาด้วยกันในโรงเรียนจิตรลดา

ด้านการศึกษา “ปลื้ม” สำเร็จการศึกษาชั้นอนุบาลจากโรงเรียนจิตรลดา ประถมศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร มัธยมศึกษาจากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน และโรงเรียนพร้าววิทยาคม (เป็นประธานนักเรียน และตั้งวงดนตรี ชื่อ “วงหมากเหนือ” เป็นมือคีย์บอร์ดของวง) และระดับปริญญาตรี คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

ยูทูบเบอร์ดัง
“ปลื้ม” เคยเป็นที่รู้จักในฐานะเจ้าช่องยูทูบ วีอาร์โซ (VRZO) ซึ่งต่อมาถูกจดทะเบียนเป็นบริษัทในชื่อ บริษัท วีอาร์โซ จำกัด ซึ่งเขาเคยแต่งงานกับ “ทับทิม-มัลลิกา จงวัฒนา” อดีตพิธีกรรายการสตรอเบอรี่ชีสเค้ก รุ่นแรก ก่อนที่จะกลายมาเป็นพิธีกรหญิง คู่กับปลื้ม จนได้แต่งงานกันในปี 2555 และในปี 2559 ทั้งคู่ได้หย่าร้างกัน

ซึ่งหลังจากหย่าร้างกัน “ปลื้ม สุรบถ” ต้องทำงานแบบฉายเดี่ยว และดูแลบริษัทแต่เพียงผู้เดียวจนถึงปี 2565 ที่ทางช่องยูทูบ VRZO ได้ปล่อยคลลิปสุดท้ายในวันที่ 21 ตุลาคม ในปีเดียวกัน ซึ่งช่อง VRZO ถือได้ว่าเป็นยูทูบเบอร์ยุคแรกๆ ที่มีผู้ติดตามกว่า 7 ล้านคนอีกด้วย

บทบาททางการเมือง
ที่ผ่านมา นายสุรบถ นอกจากความเป็นบุตรชายของนายชวนแล้ว มักมีข่าวคราวอยู่เป็นระยะๆ ในการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง มักได้รับคำวิจารณ์ว่า เสนอความคิดเห็นได้เฉียบแหลม จนได้รับฉายาว่า “มีดโกนน้อย” คู่กับฉายา “มีดโกนอาบน้ำผึ้ง” ของนายชวน ที่เป็นบิดา และยังเคยช่วยนายชวนหาเสียงให้แก่พรรคประชาธิปัตย์อย่างสม่ำเสมอ

ต่อมาในปี พ.ศ. 2562 สุรบถได้ถูกวางตัวเป็นผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในลำดับที่ 33 แต่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง เนื่องจากพรรคประชาธิปัตย์ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อเพียง 20 ที่นั่ง กระทั่งการลาออกของนายอิสระ ซึ่งระหว่างที่นายชวนได้รับเลือกเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร สุรบถก็ได้รับการวางตัวให้ปฏิบัติงานในทีมงานของประธานรัฐสภา โดยระยะแรกจะให้ดำรงตำแหน่งเลขานุการส่วนตัว หลังจากนั้นในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2553 กระทรวงวัฒนธรรม ได้แต่งตั้งให้สุรบถ เป็นผู้ช่วยโฆษกกระทรวงวัฒนธรรม

และเมื่อปี 2564 ที่ผ่านมา หลังจากที่เริ่มงานทางด้านการเมืองไปแล้ว หนุ่มปลื้ม ยังหันไปเอาดีด้านการทำธุรกิจลงทุนโปรเจกต์ Crypto Ronin NFT ที่มีผู้ร่วมลงทุนกว่า 15 ล้านบาทอีกด้วย..