สำนักข่าวเอพีรายงานจากเมืองเมดิสัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 14 ก.ย. ว่า แนวร่วมองค์กรตัวแทน ชาวอเมริกันเชื้อสายอินเดียนแดง ส่งจดหมายถึงนางเดบ ฮาแลนด์ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยสหรัฐอเมริกา เมื่อวันอังคาร ร้องขอให้รีบเร่งพิจารณาและดำเนินการ ตามหนังสือร้องขอฉุกเฉิน ที่ยื่นตั้งแต่เดือน พ.ค. เพื่อให้รัฐบาลบรรจุสุนัขป่า กลับเข้าไปอยู่ในบัญชีรายชื่อ สัตว์ประเภทใกล้สูญพันธุ์ หรือเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์

ในจดหมายยังเรียกร้องให้นางฮาแลนด์ ซึ่งมีเชื้อสายอินเดียนแดงในรัฐนิวเม็กซิโก และเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายอินเดียนแดงคนแรก ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลสหรัฐ ให้บรรจุรายชื่อสุนัขป่า กลับเข้าสู่บัญชีสัตว์คุ้มครอง ภายใน 240 วัน

องค์กรตัวแทนฯ ที่ออกมาเคลื่อนไหวครั้งนี้ รวมถึง เครือข่ายชนเผ่าอินเดียนแดงภาคตะวันตกเฉียงเหนือ (Affiliated Tribes of Northwest Indians) สมาคมกิจการอเมริกันอินเดียนแดง (Association on American Indian Affairs) กลุ่มชนชาตินาวาโฮ (Navajo Nation) กลุ่มชนชาติโอไนดารัฐวิสคอนซิน (Oneida Nation of Wisconsin) สภาผู้นำชนเผ่าแห่งเทือกเขาร็อคกี (Rocky Mountain Tribal Leaders Council) กลุ่มแนวร่วมความยุติธรรมเพื่อชนพื้นเมือง (Native Justice Coalition) สภาชนเผ่าร่วมแห่งรัฐแอริโซนา (Inter Tribal Council of Arizona) และสมาคมประธานสภาชนเผ่าแห่งทุ่งราบ (Great Plains Tribal Chairman”s Association)

ในจดหมายของแนวร่วมองค์กรชนเผ่าฯ กล่าวว่า หลายรัฐของสหรัฐอเมริกา ออกกฎหมาย “ต่อต้านสุนัขป่า” ทำให้จำนวนประชากรสุนัขป่าลดลงอย่างมาก จดหมายฯ ไม่ระบุชื่อรัฐ แต่บันทึกในอีเมลของ อิซซี แบร์ด โฆษกแนวร่วมฯ กล่าวว่า กลุ่มนักล่าสัตว์ในรัฐวิสคอนซิน ฆ่าสุนัขป่ามากกว่าโควตาที่กำหนด เกือบ 100 ตัว ในฤดูกาลล่าช่วงใบไม้ผลิของรัฐ รัฐมอนแทนาอนุญาตให้นักล่าฆ่าสุนัขป่าได้ถึงคนละ 10 ตัว และมีการตั้งเงินรางวัล นำซากสุนัขป่าที่ฆ่าไปขึ้นเงิน ส่วนรัฐไอดาโอ กฎหมายที่ออกเมื่อเดือน ก.ค. อนุญาตให้นักล่าฆ่าสุนัขป่าในเขตรัฐ ได้ถึง 90% ของที่มีอยู่ทั้งหมด

จดหมายกล่าวว่า สุนัขป่ามีบทบาทสำคัญ ในวิถีชีวิตและวัฒนธรรมชาติ ของชาวอเมริกันเชื้อสายอินเดียนแดง “ผืนดิน ผืนป่า และสิ่งมีชีวิตที่อยู่อาศัยทั้งหมด เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์สำหรับพวกเรา”

ส่วนใหญ่ของ 48 รัฐ ทางภาคใต้ของสหรัฐอเมริกา ถอดถอนสุนัขป่า ออกจากบัญชีรายชื่อสัตว์คุ้มครอง ในช่วงไม่นานก่อนรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะหมดวาระ สุนัขป่าที่อาศัยอยู่ในรัฐแถบเทือกเขาร็อคกีตอนบน เช่นรัฐไอดาโฮ รัฐมอนแทนา รและรัฐไวโอมิง และบางส่วนของรัฐวอชิงตัน รัฐออริกอน และรัฐยูทาห์ ถูกถอดออกจากบัญชี เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ในช่วงรัฐบาลของอดีตประะานาธิบดีบารัค โอบามา.

เครดิตภาพ – Canva, ,PBS, REUTERS, Lagends of America
เครดิตคลิป – KTVB