การแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 “หางโจวเกมส์” มีพิธีเปิด ที่หางโจว โอลิมปิก สปอร์ต เซ็นเตอร์ สเตเดียม เมื่อวันที่ 23 ก.ย.66 มี สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เป็นประธานในพิธีเปิด ร่วมด้วย ราจา รานธีร์ รักษาการประธานสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย(โอซีเอ)

ในการจุดคบเพลิง ที่เจ้าภาพอุบเป็นความลับสุดๆ ก็สร้างความแปลกใหม่ประทับใจอย่างมาก โดยตอนแรกให้นักกีฬาระดับเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์แต่ละคน ก่อนสุดท้ายแล้ว จุดคบเพลิงส่งให้มนุษย์ดิจิตัลขนาดยักษ์เป็นผู้จุด พร้อมกับ หวัง ซุ่น นักว่ายน้ำอายุ 29 ปี เจ้าของแชมป์โอลิมปิก 2020 เดี่ยวผสม 200 เมตร ก่อนหน้านั้น เหรียญทองแดงโอลิมปิก 2016 และ แชมป์เอเชียนเกมส์ จาการ์ตา 2018

หวัง เป็นหนึ่งในหกนักกีฬาที่วิ่งผลัดคลเพลิงในสนาม ส่วนอีกห้าคน ได้แก่ แชมป์ว่ายน้ำโอลิมปิก เย่ ซือเหวิน, แชมป์เทเบิลเทนนิสโอลิมปิก ฟาน เจินตง, แชมป์สกีฟรีสไตล์โอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง ซูเ หมิงเทา แชมป์ยกน้ำหนักโอลิมปิก ซื่อ จือหยง และอดีตแบดมินตัน แชมป์โลก หลี่ หลิงเว่ย

มนุษย์ดิจิตัลนี้ มาจากการเปิดให้ทางบ้านลงทะเบียนมีส่วนร่วมในการจุดคบเพลิงกว่าร้อยล้านคน รวมตัวแสงของคบเพลิงเป็นมนุษย์ดิจิตัลขนาดยักษ์ ทำกราฟฟิก วิ่งสู่สนามหางโจว โอลิมปิก สปอร์ต เซ็นเตอร์ ก่อนจะเป็นผู้จุดคบเพลิง สร้างความประทับใจ และเซอร์ไพรส์อย่างมาก เป็นครั้งแรก ที่พิธีเปิดไม่ใช้มนุษย์จุด