สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองกาซาซิตี ฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 7 พ.ย. ว่า กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซา ที่เป็นผลจากสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ซึ่งสู้รบตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา เพิ่มเป็นมากกว่า 10,000 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 25,400 คน


ทั้งนี้ จากจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมด มีมากกว่า 4,000 รายเป็นเด็ก เรียกเสียงประณามจากสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ว่าสงครามในฉนวนกาซากำลังกลายเป็น “สุสานสำหรับเด็ก”

ทหารอิสราเอลเตรียมกระสุนปืนใหญ่ ในเขตชายแดนทางตอนใต้ของประเทศ ใกล้กับฉนวนกาซา


ขณะที่กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ว่า ยังคงมีการเสริมกำลังทหารเข้าสู่ภาคเหนือของฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่อง และการที่ทหารอีกส่วนรุกคืบถึงชายฝั่งทางตอนใต้ของฉนวนกาซา เท่ากับเป็นการแบ่งพื้นที่ออกเป็นสองส่วน พร้อมทั้งยังคงมีการส่งเครื่องบินโปรยใบปลิวเหนือฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเร่งให้ประชาชนที่ยังอยู่ในพื้นที่ เร่งอพยพลงไปทางใต้


ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ สนทนาทางโทรศัพท์กับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล เกี่ยวกับ “การพักรบทางยุทธศาสตร์” กับกลุ่มฮามาส แต่ยังไม่สามารถตกลงกันได้ และผู้นำทั้งสองประเทศยังไม่อาจเห็นพ้องกัน เกี่ยวกับการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมด้วย


ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตในอิสราเอล ที่เป็นผลจากสงครามครั้งนี้ อยู่ที่มากกว่า 1,400 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 5,400 คน นอกจากนั้น ตัวประกันราว 240 คน มีทั้งชาวอิสราเอลและชาวต่างชาติ ยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ในฉนวนกาซา.

เครดิตภาพ : AFP