เมื่อพูดถึงวง K-POP ต้องบอกว่าเป็นอุตสาหกรรมเพลงขนาดใหญ่ ที่ตอนนี้กำลังมีอิทธิพลไปทั่วโลก ซึ่งในวงการนี้ก็มี “เด็กไทย” ที่สามารถ “ฉายแสง” เป็นดาวเด่นอยู่ไม่น้อย ขึ้นแท่นไอดอลเกาหลีสายเลือดไทย หรือที่รู้จักกันในชื่อ “แทกุกไลน์” ที่กวาดความนิยมและฐานแฟนคลับมากมาย สร้างชื่อเสียงและความภาคภูมิใจให้ประเทศไทย

นิชคุณ หรเวชกุล

ต้องบอกว่า “แทกุกไลน์” ในวงการ K-POP นั้นล้วนประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง นับจากรุ่นบุกเบิก นิชคุณ หรเวชกุล หรือ “นิชคุณ(Nichkhun) สมาชิกอีกหนึ่งบอยแบนด์ในตำนาน “2PM” จากค่าย JYP Entertainment หนึ่งในยักษ์ใหญ่ของอุตสาหกรรมเพลงเกาหลีใต้ ซึ่ง “นิชคุณ” ถือเป็นไอดอลเกาหลีสัญชาติไทยคนแรกในวงการ K-POP โดยเขาคือเด็กไทยคนแรกและคนเดียวที่ผ่านการออดิชั่น อีกทั้งยังเป็นเพียงคนเดียวเท่านั้น ที่ออดิชั่นผ่านจากผู้เข้าออดิชั่นทั้งหมด 11 ประเทศทั่วโลก

ก่อนแจ้งเกิดได้แบบสุดปัง มีผลงานโดดเด่นมากมาย ทั้งผลงานเพลง พิธีกร วาไรตี้ รวมถึงการแสดง อีกทั้งยังเป็นตัวท็อปในวงการ นับแต่เดบิวท์ในฐานะ “2PM” เมื่อปี 2008 จนถึงปัจจุบัน เขายังคงมีผลงานต่อเนื่อง และเป็นแรงบันดาลใจให้กับเหล่าเด็กไทย กล้าออกมาตามความฝันในการเป็นไอดอล K-POP อีกทั้งยังเป็นรุ่นพี่ ผู้กรุยทางให้กับเด็กไทยบนเส้นทางเพลงเกาหลี กับการพิสูจน์ให้เห็นถึงศักยภาพของคนไทยในการสร้างสรรค์ผลงาน

แบมแบม – กันต์พิมุกต์ ภูวกุล

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายศิลปินที่ประสบความสำเร็จระดับโลก ไม่ว่าจะเป็น แบมแบม – กันต์พิมุกต์ ภูวกุล หรือ “แบมแบม( BamBam) สมาชิกบอยแบนด์ดัง “GOT7” รุ่นน้องร่วมค่ายJYP ที่สามารถโชว์ผลงานได้อย่างโดดเด่น สร้างฐานแฟนคลับไปทั่วโลก

นอกจากนี้ “แบมแบม” ยังประสบความสำเร็จอย่างงดงามในฐานะศิลปินเดี่ยว โดยเฉพาะการสร้างประวัติศาสตร์ เป็นศิลปิน K-POP คนแรกที่ได้ขึ้นแสดงในช่วงพักครึ่ง (Halftime Shows) ของศึกบาสเกตบอล NBA ระหว่าง Golden State Warriors และ Los Angeles Lakers

เตนล์ – ชิตพล ลี้ชัยพรกุล

เช่นเดียวกับ เตนล์ – ชิตพล ลี้ชัยพรกุล หรือ “เตนล์ (Ten)” ศิลปินแห่งค่าย SM Entertainment อีกหนึ่งยักษ์ใหญ่ของวงการ K-POP ที่เดบิว์เป็นสมาชิกของบอยแบนด์ดัง อย่าง “NCT” และยูนิตย่อย ที่โปรโมทในประเทศจีน “WayV

ซึ่ง เตนล์ นั้นทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจ ไม่ว่าจะเป็นการเต้น ที่ได้รับการยอมรับ ไปจนถึงวาไรตี้ และงานแฟชั่น ที่เจ้าตัวได้มีโอกาสบินตรงร่วมชมแฟชั่นระดับโลกของแบรนด์หรู “Saint Laurent” แถมยึดพื้นที่สื่ออย่างมากมาย

ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล

ข้ามมาที่ฝั่งผู้หญิงบ้าง กับไอดอล K-POP สายเลือดไทยที่ประสบความสำเร็จจนกลายเป็นปรากฏการณ์ อย่าง ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล หรือ “ลิซ่า” (LISA) สมาชิกเกิร์ลกรุ๊ประดับโลก “BLACKPINK” แห่ง YG ENTERTAINMENT อีกหนึ่งค่ายยักษ์ที่ทรงอิทธิพล ซึ่งเธอโด่งดังไปทั่วโลก ทั้งในฐานะวงและศิลปินเดี่ยว สร้างประวัติศาสตร์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการขึ้นเวทีเทศกาลดนตรี “โคเชลลา” ร่วมกับสาว ๆ “BLACKPINK” , สร้างประวัติศาสตร์เป็นศิลปินหญิงและศิลปินเดี่ยวคนแรกที่ชนะรางวัล MTV Video Music Awards 2022 ในสาขา “Best K-Pop Video” ในเพลงโซโล่ “LALISA” รวมถึงสร้างสถิติ ติด “กินเนส เวิลด์ เรคคอร์ด” จนนับไม่ถ้วน

อีกทั้งเธอยังมีอิทธิพลไปทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นวงการเพลงหรือวงการแฟชั่น ที่เธอนั้นเป็น Global Brand Ambassador แบรนด์แมบาสเดอร์ระดับโลกของแบรนด์หรู CELINE” , Global Ambassador แบรนด์เครื่องประดับไฮเอนด์ สัญชาติอิตาลี BULGARI” นอกจากนี้ “ลิซ่า” หยิบจับอะไร ทุกอย่างก็กลายเป็นกระแสไปหมด ทั้งการที่แฟน ๆ ตามรอยเที่ยว “ปราสาทพนมรุ้ง” หลังเจ้าตัวจำลองอุทยานประวัติศาสตร์แห่งนี้ไปใส่ใน MV เพลง “LALISA” , ลูกชิ้นยืนกินที่ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า เพียงแค่ “ลิซ่า” บอกว่าเธอคิดถึงอยากทานเมนูนี้ รวมทั้งยังมี โรตีสายไหม ไปจนถึงใส่ผ้าไทยเที่ยวอยุธยา เป็นต้น เรียกว่าเป็นพลัง Soft Power ตัวแม่ของจริง!

อีกทั้ง “ลิซ่า” ยังกล้าลุกขึ้นมาฉีกกรอบการเป็นไอดอล K-POP ด้วยการร่วมแสดงกับคาบาเรต์คลับชื่อดังระดับตำนานของปารีส “Crazy Horse Paris” ที่ประเทศฝรั่งเศส กลายเป็นกระแสสุดไวรัล ได้รับความสนใจจากสื่อทั่วโลก จนหลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า วงการบันเทิงเกาหลีเล็กไปสำหรับเธอแล้ว แม้โชว์ดังกล่าวจะมีกระแสแง่ลบจากคนที่ไม่ชอบ รวมทั้งเธอยังถูกลบบัญชี Weibo ของจีน

แต่ “ลิซ่า” ก็ตอกหน้าเหล่า Hater ด้วยการสร้างประวัติศาสตร์ (อีกแล้ว) ด้วยการขึ้นแท่นศิลปิน K-POP หญิงคนแรกที่มียอดสตรีมมิ่งบน Spotify ทะลุกว่า 1 พันล้านครั้ง จากผลงานเพลง “Money” ก่อนเธอจะร่วมรายการ ‘Billions Club” พร้อมฉลองรางวัลดังกล่าว ด้วยการนำ “จานเงิน” ที่ Spotify มอบให้มาทำ “ข้าวไข่เจียวกุ้งสับ” พร้อมทั้งราดพริกน้ำปลา ปิดท้ายด้วยเมนูของหวาน “ไอติมกะทิโบราณ” กลายเป็น Soft Power ฉ่ำ ๆ อีกครั้งกับการเผยแพร่เมนูแบบไทยแท้ไปทั่วโลก แถม “ลิซ่า” ยังทำให้ข้าวไข่เจียวขายดิบขายดีตามเคย!

นอกจากนี้การต่อสัญญาของ “ลิซ่า” กับ YG ที่ยังเป็นที่จับตามองอย่างใกล้ชิด ว่าจะไปต่อหรือพอแค่นี้ ก็ยังส่งผลสั่นสะเทือนตลาดหุ้นของ YG อีกด้วย!

.

รวมทั้งยังมี มินนี่ – ณิชา ยนตรรักษ์ หรือ  Minnie สมาชิกวง “(G)I-DLE” เจ้าของเพลงดัง “Queen Card” ที่เป็นกระแสไวรัลในโลกออนไลน์ ซึ่งเธอยังเคยได้ไปร่วมงานแฟชั่นระดับโลก “ Paris Fashion Week ” อีกทั้งยังขึ้นแท่น House Ambassador คนล่าสุดของแบรนด์หรู “Miu Miu” อีกด้วย

.

ขณะที่ สร ชลนสร สัจจกุล หรือ  Sorn ที่เคยอยู่วงเกิร์ลกรุ๊ป “CLC” และมีผลงานไม่น้อย ก่อนออกจากวง เป็นต้น

มาจนถึงวันนี้เหล่า “เด็กไทย” ที่ไปล่าฝันที่เกาหลีใต้ ก็ยังไม่หยุดสร้างความตื่นเต้นและมอบสีสันให้วงการ K-POP

.

.

ทั้ง “ชิกิต้า(CHIQUITA) หรือ แคนนี่ – ริรชา พรเดชาพิพัฒ และ แพร – ภริตา ชายคง หรือ PHARITA ที่ได้เดบิวท์เป็นหนึ่งในสมาชิกเกิร์ลกรุ๊ปน้องใหม่ “BABY MONSTER” ค่าย YG ซึ่งเป็นที่จับตามองอย่างร้อนแรง แถมยังครองเทรนด์ X (ทวิตเตอร์) ในทุกครั้งที่มีการเคลื่อนไหว นับแต่ก่อนเดบิวท์ ด้วยความสามารถและวิชวรที่โดดเด่น ทำให้ทั้งคู่มีฐานแฟนคลับตั้งยังเป็นเด็กฝึก

.

รวมทั้งน้อง ยอร์ช – ยงศิลป์ วงศ์พนิตนนท์ หรือ  YORCH ขวัญใจ “ด้อมลำยอง” ที่ในที่สุดก็ทำตามฝันสำเร็จ ได้เดบิวท์เป็นศิลปิน K-POP วง “POW” จากค่าย GRID Entertainment ท่ามกลางการต้อนรับจากแฟน ๆ อย่างอบอุ่น กลายเป็นอีกความภูมิใจของคนไทย เป็นต้น

เป็นอีกครั้งที่พิสูจน์ว่า “คนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก” นั้นเป็นคำพูดที่ไม่เกินจริงเลย ขอเพียงมีโอกาส ได้รับการสนับสนุน และอยู่ในอุตสาหกรรมที่พร้อมในการผลักดัน ด้วยความสามารถ จิตใจมุ่งมั่น มุมานะ ที่ไม่เคยยอมแพ้ ก็เชื่อว่า “เด็กไทย” จะสามารถฉายแสงเป็น “ดาวเด่น” ในวงการ K-POP ได้อีกหลายดวง อย่างแน่นอน!

ชาวบ้าน 1/4