จากกรณีนายจิตกร เจียมสกุล หรือบอย อายุ 45 ปี ชาว ต.ตะเคียนทอง อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี ทำงานเป็นพนักงานขับรถยนต์ของบริษัทผู้ให้บริการของเขื่อนรัชชประภา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และเป็นพี่ชาย น.ส.กัลยาณี เจียมสกุล หรือ บิว กัลยาณี นักร้องลูกทุ่งค่ายอาร์สยาม ได้ก่อเหตุกระโดดสะพานศรีสุราษฎร์ ต.บางกุ้ง อ.เมืองสุราษฎร์ธานี จมสูญหายในแม่น้ำตาปี เมื่อเย็นวันที่ 4 ธ.ค. 66 โดยไม่ทราบสาเหตุ นั้น

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 5 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้มีคำสั่งให้ตั้งกองอำนวยการศูนย์ค้นหาผู้สูญหายภายในน้ำ (EOC) บริเวณใต้สะพานศรีสุราษฎร์ ต.บางกุ้ง อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี โดยมีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์ เข้าบูรณาการร่วมกันค้นหา โดยนายเจษฎา พร้อมนายสิทธิชัย ไทยเจริญ นายอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี นายบุญเรือง หลงละลวด หัวหน้าสำนักงาน ปภ.จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่หน่วยงานกู้ภัยทั้งภาครัฐและเอกชน อาสาสมัครกู้ภัยมูลนิธิกุศลศรัทธาสุราษฎร์ธานี และครอบครัวญาติบิว กัลยาณี เพื่อวางแผนการค้นหาร่างนายจิตกร พร้อมกำชับสั่งในที่ประชุมให้ทุกฝ่าย ร่วมค้นหานายจิตกร ให้ได้ และหาแนวทางเยียวยาจิตใจครอบครัวผู้สูญหาย

ต่อมา นายเจษฎา และคณะ ได้ลงเรือตรวจการณ์ตำรวจน้ำสุราษฎร์ธานี ไปดูจุดเกิดเหตุกลางแม่น้ำตาปี บริเวณใต้สะพานศรีสุราษฎร์ ที่นายจิตกรกระโดดลงมาจากความสูงกลางสะพาน 25 เมตร ตกลงมาบริเวณร่องน้ำ ห่างจากแนวสะพานประมาณ 20 เมตร โผล่ขึ้นมาประมาณ 5 นาที มีชาวบ้านได้โยนเชือกไปให้เกาะ แต่นายจิตกรไม่ยอมรับเชือกจนจมหายไป

ช็อก! พี่ชายนักร้องดัง ‘บิว กัลยาณี’ โดดสะพานร่างจมหายแม่น้ำตาปี

ซึ่งเรือนายเจษฎา ได้ล่องตรวจดูริมฝั่งแม่น้ำตาปี จนถึงปากอ่าว ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร จึงกลับขึ้นฝั่ง มาพบนางรัชนี เจียมสกุล มารดานายจิตกรและญาติ ที่เฝ้ารอดูการค้นหาอยู่ โดยนายเจษฎา รับปากจะค้นหาร่างนายจิตกร กลับมาให้ได้

นายเจษฎา กล่าวว่า ได้มาติดตามดูสถานที่เกิดเหตุผู้สูญหาย ที่ขณะนี้ยังค้นหาไม่พบ ได้มีการพูดคุยกับทีมงานภาครัฐและเอกชนที่ระดมจัดทีมมาช่วยค้นหา รวมทั้งวางแผนไปค้นหาบริเวณปากอ่าว เหตุที่เกิดขึ้น ผู้ที่มีความเสียใจมากคือครอบครัว พ่อแม่และภรรยา เราให้ความหวังจะทำหน้าที่เต็มกำลัง ไม่เลิกค้นหาตราบใดที่ยังไม่พบร่าง

“ได้พูดคุยการแก้ปัญหาระยะยาว เพื่อป้องกันคนที่จะมาใช้สะพานแห่งนี้กระโดดสูญเสีย มีหลายมาตรการ ตนจะนำไปพูดคุยกับกรมทางหลวง และแขวงการทางเจ้าของสะพาน หาแนวทางป้องกันให้คนที่คิด ทำได้ยากกว่าที่เป็นอยู่ เพราะเท่าที่ดูสามารถทำได้ง่ายเกินไป เรื่องนี้จะแก้ปัญหาระยะยาวให้ได้” นายเจษฎา กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สะพานศรีสุราษฎร์ เป็นโครงการก่อสร้างถนนและสะพานข้ามแม่น้ำตาปี แห่งที่ 2 ของกรมทางหลวง ก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดใช้งานวันที่ 1 ต.ค. 2556 เป็นสะพานคอนกรีตอัดแรงรูปกล่อง 2 สะพานคู่ บนถนนหมายเลข 420 สะพานยาว 2.56 กิโลเมตร ถนนยาว 3.24 กิโลเมตร ความสูงจุดกึ่งกลางสะพาน 25 เมตร วงเงินค่าก่อสร้าง 1,078 ล้านบาท เป็นสะพานสูงที่สุดในภาคใต้ เห็นทิวทัศน์ที่สวยงาม

นอกจากนี้ เป็นเส้นทางเลี่ยงเมืองสุราษฎร์ธานี รถยนต์ที่มาจากกรุงเทพฯ และสนามบิน อ.พุนพิน มุ่งหน้า ไป อ.กาญจนดิษฐ์ อ.ดอนสัก อ.เกาะสมุย ได้สะดวก และต่อไปยัง จ.นครศรีธรรมราช จ.สงขลา ข้ามสะพานศรีสุราษฎร์ โดยไม่ต้องผ่านตัวเมืองสุราษฎร์ธานี ช่วยร่นระยะเวลาเดินทางและแก้ปัญหาจราจรภายในตัวเมือง

ข่าวแจ้งว่า ระยะแรกที่เปิดใช้สะพาน มีประชาชนขึ้นไปถ่ายภาพวิวทิวทัศน์ เป็นจุดเช็กอินชื่อดัง แต่ช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีผู้ประสบปัญหาชีวิต ใช้สะพานดังกล่าวฆ่าตัวตายบ่อยครั้ง ในปี 2564 ปีเดียวเกิดเหตุการฆ่าตัวตาย 20 ราย ช่วยได้ 15 ราย เสียชีวิต 5 ราย และในปี 2565 ช่วยได้ 1 ราย เสียชีวิต 1 ราย ล่าสุดในปี 2566 เสียชีวิต 1 ราย และล่าสุดสูญหาย 1 ราย ของนายจิตกร