จากการที่ได้มีโอกาสเดินทางไปทางภาคเหนือของไทย ของ รวิศ ธรรมพลานนท์ (Rawit) นักเรียน G.12 จาก Ruamrudee International School และได้เห็นชุมชนที่ทำการเกษตรบนภูเขาและที่ราบสูง โดยเฉพาะการปลูกกาแฟในชุมชนต่างๆ ทำให้ได้เห็นความแตกต่างของมูลค่าเมล็ดกาแฟในพื้นที่ปลูก เทียบกับราคาที่จำหน่ายต่อแก้วในร้านกาแฟต่างๆในเมืองใหญ่ ซึ่งมีความแตกต่างค่อนข้างมาก จึงเป็นที่มาของความคิดในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเมล็ดกาแฟ ที่สามารถนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ นอกเหนือจากการบริโภค เพื่อเป็นการสร้างเสริมรายได้ให้เกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ และนี่คือจุดเริ่มต้นของแบรนด์ New Leaf

จากพื้นฐานการผลิตสบู่ ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของครอบครัว ทำให้เกิดความสนใจ และ หลงไหล ในการค้นหาสูตรสบู่ ต่างๆ เมื่อพบว่ากาแฟสามารถนำมาใส่ในสูตรของสบู่ที่เป็นแนวผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติได้ดี จึงได้นำกาแฟ สายพันธ์อาราบิก้า จาก ปางขอน จ.เชียงราย มาพัฒนาเป็นจุดเริ่มต้น และจุดที่สำคัญอย่างยิ่งคือ การได้มีโอกาสพบกับ ดร.ดาครอง พิศสุวรรณ หัวหน้าห้องปฏิบัติการนาโนเทคโนโลยีชีวภาพและนาโนเทคโนโลยีชีววัสดุ และอาจารย์ประจำกลุ่มสาขาวิชาวัสดุศาสตร์ และนวัตกรรมวัสดุ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ที่ได้ดำเนินการวิจัยพัฒนา gold nanoparticles เพื่อนำไปประยุกต์ใช้งานในกลุ่มผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น สบู่ เป็นต้น จากจุดนี้ รวิศ จึงได้มีโอกาสเริ่มพัฒนาสูตร และทดลองใช้อนุภาคนาโนทอง เคลือบโปรตีนรังไหม ในการทำสบู่ (nano silk protein) โดยเข้าไปทดลองพัฒนาสูตร ที่ห้องปฏิบัติการนาโนเทคโนโลยีชีวภาพ และนาโนเทคโนโลยีชีววัสดุ ซึ่งประกอบด้วยทีมนักศึกษาปริญญาโท ที่ได้ทำการวิจัยการใช้งานอนุภาคนาโนทอง ที่สามารถนำมาใช้กับผลิตภัณฑ์สบู่ และผลิตภัณฑ์อื่นๆได้ดี และผลจากการทดลองนี้จึงนำไปสู่การพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์สบู่กาแฟ โดยในช่วงปิดภาคเรียน รวิศ ได้ใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ในแผนกวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ (R&D) ที่ บริษัท พีแอนด์ทีสยาม จำกัด เพื่อพัฒนาสบู่กาแฟ และดำเนินการผลิตออกมา เป็นผลิตภัณฑ์ ที่มีมาตรฐาน ภายใต้แบรนด์ “New Leaf” ที่เน้นการผลิตแบบธรรมชาติ โดย รวิศ ได้ทำการควบคุมการผลิตอย่างใกล้ชิดทุกขั้นตอน จนจดขึ้นทะเบียนกับ อ.ย. สำเร็จตามมาตรฐาน โดยเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์สบู่ที่สอดคล้องกับการรักษา และดูแลสิ่งแวดล้อม และสร้างสังคมให้ยั่งยืน (sustainable development) สร้างคุณค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตรและชุมชน ใช้วัสดุบรรจุภัณฑ์ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม โดยใช้กล่องกระดาษFSC ที่ใช้ไม้จากป่าปลูกที่มีการจัดการป่าอย่างถูกต้องตามหลักการที่เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ และรับผิดชอบต่อสังคม

และด้วยความตั้งใจที่จะนำรายได้จากการจำหน่ายทั้งหมด มอบให้กับมูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ (The Redemptorist Foundation for People with Disabilities) ที่พัทยา เพื่อใช้จัดซื้อที่นอน สำหรับใช้ในหอพัก นักศึกษา โดยรายได้จากการจำหน่ายสบู่ New Leaf ทั้งหมดจะมอบให้กับมูลนิธิฯ โดยไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น นอกเหนือจากการ ระดมทุนเพื่อการบริจาคแล้ว ก็ยังมีความตั้งใจที่จะ มอบสบู่ชุดแรกจำนวน 100ก้อน (ราคาปลีกก้อนละ49บ.) ให้กับทางมูลนิธิฯ เพื่อนำไปจัดจำหน่ายหารายได้เข้ามูลนิธิฯ ต่อไป

ทางมูลนิธิได้รับมอบสบู่และเงินบริจาคดังกล่าว เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2566 เป็นที่เรียบร้อย
https://www.facebook.com/100064459401779/posts/709568994535074/?mibextid=rS40aB7S9Ucbxw6v

เราเชื่อมั่นว่า สิ่งที่เริ่มต้นจากจุดเล็กๆ สู่การช่วยเหลือและแบ่งปันในสังคม จะสามารถต่อยอดไปสู่การช่วยเหลือสังคมในระดับที่กว้างขึ้นได้อย่างแน่นอน