สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 22 ก.ย.ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวถ้อยแถลงผ่านระบบออนไลน์ ต่อที่ประชุมวาระพิเศษเรื่องวัคซีนโรคโควิด-19 ซึ่งเป็นการหารือคู่ขนานกับการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ( ยูเอ็นจีเอ ) ที่นครนิวยอร์ก เมื่อวันพุธ ว่าสหรัฐเตรียมจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค เพิ่มอีก 500 ล้านโด๊ส เพื่อแจกจ่ายให้แก่นานาประเทศ ผ่านโครงการโคแวกซ์ขององค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ )
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะเพิ่มจำนวนวัคซีนที่สหรัฐบริจาคเพื่อการนี้ เป็นอย่างน้อย 1,000 ล้านโด๊ส ซึ่งน่าจะช่วยเร่งอัตราการฉีดวัคซีนให้แก่ประชากรโลกอย่างน้อย 70% ภายในปีหน้า 
ขณะที่แหล่งข่าวในทำเนียบขาวให้ข้อมูลว่า กำหนดการเบื้องต้นของการส่งมอบวัคซีนลอตใหม่ของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค จากรัฐบาลวอชิงตัน คือเดือน ม.ค.ปีหน้า และเป็นการซื้อในราคาโด๊สละ 7 ดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 234.78 บาท ) เท่ากับราคาที่รัฐบาลไบเดนสั่งซื้อวัคซีน 500 ล้านโด๊สของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา 
ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ร่วมการประชุมออนไลน์เกี่ยวกับสถานการณ์โรคโควิด-19 ร่วมกับนายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการยูเอ็น นพ.เทดรอส แอดนาฮอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการดับเบิลยูเอชโอ และผู้นำโลกอีกหลายสิบคน
ทั้งนี้ ไบเดนกล่าวต่อยูเอ็นจีเอ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ว่าสหรัฐเตรียมสมทบเงินเพิ่มอีก 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 503,032.5 ล้านบาท ) ให้แก่โครงการโคแวกซ์ เพื่อการกระจายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้แก่มากกว่า 160 ประเทศและดินแดน
อย่างไรก็ตาม มีการวิเคราะห์ว่า วัคซีนที่สหรัฐบริจาคยังคงไม่เพียงพอกับความต้องการของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาและยากจน ซึ่งต้องการวัคซีนรวมกันประมาณ 6,000-7,000 ล้านโด๊ส และการประกาศของไบเดนอาจเป็นผลจาก "แรงกดดันอย่างหนัก" ทั้งจากดับเบิลยูเอชโอ และการรวมตัวเรียกร้องของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, AP