ประโยชน์ของโบทูลินั่ม ท็อกซิน เอ (Botulinum toxin type A) ไม่ใช่แค่การฉีดลดกราม ปรับหน้าเรียว รักษาริ้วรอยบนใบหน้า เท่านั้น ยังสามารถแก้ไขปัญหาเรื่องกระชับรูขุมขน ลดรูขุมขนที่กว้าง ลดความมันในผิวได้ อีกทั้งยังได้ในเรื่องหน้าใสด้วยครับ

ความมันบนใบหน้าก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวได้เนื่องจากน้ำมันผิวจะผลิตออกมาที่มากกว่าปกติทำให้เกิดการอุดตันตามรูขุมขนจนเกิดไขผิวหนังอุดตันจึงกลายเป็นสิวในที่สุด ซึ่งความผิดปกติมักเกิดจากปัจจัยดังต่อไปนี้

  1. พันธุกรรม ที่ทำให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมามากเกินไปจนผิวมันกว่ากว่าปกติ
  2. สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง
  3. ระดับฮอร์โมนเพศชาย (Testosterone) ในร่างกายที่มีมากกว่าปกติหรือสูงขึ้น
  4. การใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า และเครื่องสำอางที่ไม่เหมาะกับสภาพผิว
  5. ความเครียด ก็เป็นอีกหนึ่งที่เป็นสาเหตุที่ทำให้ต่อมผลิตไขมันสร้างน้ำมันออกมามากกว่าปกติ
  6. การสัมผัสผิวหน้ามากเกินความจำเป็น หรือการล้างหน้าบ่อยจนเกินไป
  7. การรับประทานอาหารประเภทของมัน ของทอดมากเกินไป

ก่อนอื่นต้องรู้กันก่อนว่า สาร Botulinum Toxin มีกลไกลการออกฤทธิ์โดยจับกับปลายประสาท ทำให้ปลายประสาทไม่สามารถหลั่งสารสื่อประสาทได้ โดยเจ้าตัวสารสื่อประสาทนี้จะออกฤทธิ์กระตุ้นให้กล้ามเนื้อหดตัว หรือกระตุ้นการทำงานของต่อมต่าง ๆ เช่น ต่อมเหงื่อหรือต่อมไขมัน แล้วจะสามารถรักษาสิวได้หรือไม่นั้นไปดูกันเลยครับ

ในปัจจุบันมีการศึกษาว่าสามารถลดการทำงานของต่อมไขมัน ทำให้หน้ามันลดลงได้ แต่ยังไม่มีการศึกษาที่ใช้ในการรักษาสิว ว่าสามารถลดการเกิดสิวได้

ดังนั้น การฉีด Botulinum Toxin อาจทำให้สิวดีขึ้นได้ในบางคนที่ต่อมไขมันทำงานหนักเกินไป เพราะต่อมไขมันก็เป็นส่วนสำคัญในการเกิดสิว โดยการฉีด Botulinum Toxin เพื่อลดความมันบนใบหน้าจะเป็นการฉีดตื้นๆ ในบริเวณชั้นผิวหนัง แต่ก็มีข้อควรระวัง เพราะการฉีด Botulinum Toxin มีข้อจำกัดในบางบริเวณบนใบหน้า เช่น รอบปากกับบริเวณคาง ถ้าฉีดในบริเวณนี้อาจไปกระทบกับกล้ามเนื้อที่ใช้ในการขยับปาก และอาจส่งผลให้ริมฝีปากผิดรูป เวลาขยับปากหรือเวลายิ้มได้นั่นเองครับ ร่างกายของคนเรานั้นจะมีกลไกผลิตน้ำมันบนผิวหน้าเพื่อควบคุมสภาพผิวไม่ให้แห้งจนเกินไป ซึ่งต่อมไขมันที่ช่วยผลิตน้ำมันนี้จะแทรกตัวอยู่ตามรูขุมขนใต้ชั้นผิว โดยจะมีมากในบริเวณช่วง T-Zone และจมูก หากต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมามากเกินไป ก็จะทำให้เกิดปัญหาผิวหน้ามันมากกว่าปกติได้ครับ