เมื่อช่วงเย็นวันที่ 29 ธ.ค.66 ร.ต.อ.พงศ์พิพัฒน์ คำชมภู รอง สว.(สอบสวน)สภ.ถลาง จ.ภูเก็ต รับแจ้งเหตุชาวต่างชาติถูกทำร้ายบาดเจ็บสาหัสที่บ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ หมู่ 2 ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง จ.ภูเก็ต จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.ท. อนุกูล หนูเกตุ รอง ผกก.(สอบสวน)สภ.ถลาง เหจ้าหน้าที่กู้ชีพอบต.เทพกระษัตรี ที่เกิดเหตุเป็น บ้านหรูรั้วรอบ ขอบชิด ตรวจสอบภายในบ้านพบกองเลือดจำนวนมาก และมีมีดทำครัวเปื้อนเลือดยาว 1 ฟุต ตกอยู่บนพื้น ส่วนผู้บาดเจ็บ เป็นหญิงสาว สัญชาติรัสเซีย อายุ 46 ปี ถูกมีดปาดบริเวณลำคอเป็นแผลฉกรรจ์ เจ้าหน้าที่กู้ชีพ นำตัวส่ง รพ.ถลางแล้วแต่เนื่องจากอาการสาหัส จึงส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต

ส่วนผู้ก่อเหตุเบื้องต้นคาดว่าเป็นลูกชายผู้บาดเจ็บ อายุ 18 ปี หลังจากก่อเหตุ ขับรถนิสสัน อัลเมร่า สีเทา ทะเบียน ภูเก็ต หลบหนีไป เจ้าหน้าที่จึงได้บันทึกไว้เป็นหลักฐานพร้อมวิทยุประสานไปยังทุกโรงพักในจังหวัดภูเก็ต ให้ช่วยสกัดจับรถคันดังกล่าวด้วย ก่อนเดินทางไปตรวจสอบผู้บาดเจ็บ มีบาดแผลบริเวณลำคอ ขนาดใหญ่ ได้ให้การโดยการเขียนหนังสือเนื่องจาก พูดไม่ได้ หลอดลมขาด และทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงทราบว่า ว่าผู้ก่อเหตุคือลูกชาย ของผู้บาดเจ็บจริงๆ ซึ่งมีอาการป่วยทางจิต

ต่อมากลางดึกวันเดียวกัน(29ธ.ค.) ได้รับการประสานว่า ผู้ต้องสงสัยที่ก่อเหตุใช้มีดปาดคอมารดา ได้จอดอยู่หน้า สภ.เมืองภูเก็ต จากนั้น พ.ต.ท.เอกชัย ศิริ สวญ.ส.ทท.1 กก.2 บก.ทท.3 พร้อมด้วยกำลัง ตำรวจท่องเที่ยวภูเก็ต ตม.ภูเก็ต ชุดสืบสวนภาค 8 ชุดสืบสวน ภ.จว.ภูเก็ต และชุดสืบสวนสภ.ถลาง ได้เข้าควบคุมตัวนำมา สภ.ถลาง พร้อมประสานล่ามแปลภาษารัสเซีย ทำการสอบสวน แต่ผู้ต้องหาให้การวกวนไม่ได้ใจความ จึงแจ้งข้อกล่าวหา พยายามฆ่าบุพการี พร้อมนำตัวส่งจิตแพทย์ตรวจสภาพจิต ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป