การฉีดไขมันหน้าเด็ก เป็นการทำศัลยกรรมอีกประเภทหนึ่ง ที่จะช่วยเติมเต็มใบหน้าให้อิ่มฟู แก้ปัญหาริ้วรอยร่องลึก หน้าผากแบนขาดมิติ ใต้ตาโบ๋ใต้ตาลึก แก้มตอบ ขมับตอบ เติมเต็มร่องน้ำหมากให้ตื้นขึ้น และปรับรูปหน้าให้มีความหวานละมุน ช่วยลดอายุให้แลดูอ่อนกว่าวัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ แถมยังให้ผลลัพธ์ที่ถาวร สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าการเติมไขมันหน้าเด็กคืออะไร? มีข้อดีข้อเสียอะไรบ้างที่ควรรู้? สามารถอ่านข้อมูลรายละเอียดเชิงลึกจากบทความด้านล่างนี้ได้เลย

ฉีดไขมันหน้าเด็กคืออะไร?
การฉีดไขมันหน้าเด็ก คือ การดูดไขมันจากส่วนต่างๆของร่างกายของร่างกาย (ในบริเวณที่แพทย์พิจารณาแล้วว่ามีความเหมาะสม) เช่น ไขมันบริเวณต้นแขน ต้นขาด้านนอก ต้นขาด้านใน สะโพก และบริเวณหน้าท้องด้วยเข็มที่มีขนาดเล็ก จากนั้นนำไปปั่นแยกจนได้ไขมันให้เหลือเฉพาะไขมันบริสุทธิ์ (Micro Fat Grafting) ซึ่งจะเป็นไขมันที่มีคุณภาพสูงและมีชีวิต สามารถเข้าถึงจุดที่เข้าถึงยากและบอบบางมากอย่างบริเวณใต้ตา และทั่วบริเวณใบหน้าให้กลับมาอิ่มฟูดูเด็กลง ที่สำคัญยังมีอัตราการรอดชีวิตมากกว่าปกติ

ข้อดีของการฉีดไขมันหน้าเด็ก
การเติมเต็มโดยใช้ไขมันตัวเองถือเป็นการเติมเต็มที่สามารถแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด และให้ผลลัพธ์ที่เป็นธรรมชาติ จึงเป็นวิธีที่คุณหมอแนะนำมากที่สุด นอกจากนี้การฉีดไขมันหน้าเด็กยังมีข้อดีอีกหลายข้อที่ควรทราบดังนี้

– การฉีดไขมันหน้าเด็กเป็นการเติมเต็มโดยใช้ไขมันจากร่างกายตัวเอง จึงมีความปลอดภัยสูงและมีโอกาสในการแพ้ได้น้อยมาก
– เป็นสารเติมเต็มที่มีโมเลกุลละเอียด สามารถเติมเต็มแม้ในจุดที่ผิวบอบบางได้ มีความเป็นธรรมชาติ ไม่เป็นก้อน
– หลังจากที่ปลูกถ่ายเซลล์ไขมันติดแล้ว ผลลัพธ์จะอยู่ได้ถาวร ไม่จำเป็นต้องมาฉีดซ้ำบ่อยๆ จึงมีความคุ้มค่าสูง
– การฉีดไขมันเป็นการเติมเต็มที่ไม่จำกัด CC สามารถเติมเต็มได้ทั่วทั้งบริเวณใบหน้าในครั้งเดียว
– สเต็มเซลล์ในไขมันจะช่วยฟื้นฟูสภาพผิว กระตุ้นให้เซลล์ผิวมีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น

ข้อเสียของการฉีดไขมันหน้าเด็ก
การฉีดไขมันหน้าเด็กถึงแม้ว่าจะมีข้อดีที่น่าสนใจ แต่ทุกการทำศัลยกรรมก็มักมีผลข้างเคียง และมีข้อเสียที่คนไข้จำเป็นต้องทราบก่อนตัดสินใจ ดังนี้

– ผลลัพธ์ที่ได้จากการฉีดไขมันหรืออัดตราการรอดชีวิตของไขมันแต่ละบุคคลนั้นจะแตกต่างกันออกไป (ขึ้นอยู่กับการดูแลตนเองหลังฉีด และสุขภาพร่างกายก่อนฉีด)
– หลังการฉีดไขมันอาจมีอาการบวมช้ำในบริเวณที่ฉีด และบริเวณที่ดูดไขมันประมาณ 7 -10 วัน
– การฉีดไขมันหน้าเด็กไม่เหมาะสำหรับผู้ที่ผอมมากไม่ เนื่องจากอาจมีเซลล์ไขที่ไม่มันเพียงพอ
– ไม่แนะนำในผู้ที่มีโรคประจำตัวร้ายแรง เช่นโรคหัวใจ โรคความดัน HIV และโรคเบาหวาน เพราะการฉีดไขมันอาจมีผลต่อโรคประจำตัวได้

สิ่งสำคัญที่มีผลต่อการฉีดไขมันหน้าเด็กมีอะไรบ้าง
ก่อนที่จะตัดสินใจฉีดไขมันหน้าเด็ก หมออยากให้ทราบถึงข้อมูลสำคัญที่มีผลต่อการฉีดไขมันดังต่อไปนี้ เพื่อประกอบการพิจารณา

  1. เทคนิคการฉีดไขมันของแพทย์ การฉีดไขมัน เป็นการทำศัลยกรรมที่มีความละเอียด ดังนั้นจะต้องทำโดยศัลยแพทย์ผู้มีความชำนาญ สามารถกำหนดตำแหน่งที่ฉีดได้อย่างแม่นยำ มีการคำนวณปริมาณไขมันที่ฉีดเข้าไปให้พอดี การฉีดไขมันอัดแน่นจนเกินไป เนื่องจากปริมาณของไขมันที่ฉีดมีผลต่อการรอดชีวิตของไขมัน
  2. คุณภาพของไขมัน การเลือกใช้ไขมันบริเวณที่มีไขมันแข็งแรง และดูดไขมันออกมาให้มีมีแฟตสเต็มเซลล์มากที่สุด จากนั้นนำมาปั่นแยกเซลล์เพื่อให้ได้ขันมันที่ดี จะช่วยให้ได้ไขมันมีคุณภาพ ซึ่งเป็นการเพิ่มโอกาสการติดของไขมันได้
  3. การดูแลตัวของคนไข้ หลังการฉีดไขมันโดยเฉพาะในช่วง 3 เดือนแรก การดูแลตัวเองของคนไข้ถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเป็นช่วงที่ส่งผลต่อปริมาณการอยู่รอดของไขมันมากที่สุด และหากผ่านช่วงนี้ไป ไขมันที่ติดอยู่ก็จะอยู่ได้อย่างถาวรดังนั้นคนไข้จำเป็นจะต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด

การเตรียมตัวก่อนฉีดไขมันหน้าเด็ก
ก่อนฉีดไขมันหน้าเด็ก เพื่อให้มีความปลอดภัยมากที่สุด และช่วยให้ฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว มีอาการบวมช้ำน้อย คนไข้ควรมีการเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการทำศัลยกรรมดังนี้

– จำเป็นต้องงดเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ทุกชนิด และงดการสูบบุหรี่ อย่างน้อย 1 สัปดาห์ เพื่อให้ร่างกายพร้อมสำหรับการผ่าตัด และเพื่อไขมันที่มีคุณภาพ 
– ควรงดดื่มชา กาแฟ เครื่องดื่มชูกำลัง รวมถึงน้ำอัดลม ก่อนการดูไขมันอย่างน้อย 6 ชั่วโมง เนื่องจากอาจทำให้ปวดปัสสาวะขณะดูดไขมัน
– งดยาที่มีผลต่อการแข็งตัวของเลือด เช่นแอสไพริน (Aspirin) โคลพิโดเกรล (Clopidogrel) และวาร์ฟาริน (Warfarin)
– งดอาหารเสริมที่มีผลต่อการแข็งตัวของเลือด เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ ตามคำแนะนำของแพทย์
– นอนพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อความแข็งแรงของร่างกาย
– หากคนไข้รับประทานยากลุ่มลดน้ำหนัก ให้หยุดทานก่อนมาทำการดูดไขมันอย่างน้อย 2-4 สัปดาห์
– เตรียมเสื้อผ้าสีเข้มไว้สำหรับใส่ในวันดูดไขมัน เพราะหลังดูดไขมันอาจจะมีน้ำซึมออกมา ซึ่งอาจจะทำให้เห็นเป็นคราบได้

การดูแลตัวเองหลังฉีดไขมันหน้าเด็ก

– หลังการฉีดไขมันควรนอนศีรษะสูงประมาณ 1 สัปดาห์
– หลังฉีดไขมันจะมีพลาสเตอร์ติดบริเวณรูเข็ม แนะนำแกะออกในวันถัดไปหลังการฉีดไขมัน
– หลังการฉีดไขมันในช่วง 3 – 7 วัน จะมีอาการบวมที่ใบหน้า (อาการบวมแต่ละบุคคลไม่เท่ากัน) จากนั้นจะค่อยๆยุบบวมลงเรื่อยๆ แนะนำให้ทานยา ลดบวม ยาฆ่าเชื้อ และยาแก้อักเสบตามแพทย์สั่ง ติดต่อกันจนครบ
– หลังฉีดไขมันหน้าเด็ก ใบหน้าจะเข้าที่ในเวลาประมาณ 1-3 เดือน ซึ่งอาจมีเซลล์ไขมันบางส่วนที่สลายไป

ข้อห้ามหลังการฉีดไขมันหน้าเด็ก

– ห้ามนอนตะแคงหรือนอนคว่ำอย่างน้อย 1-3 เดือนหลังการฉีด
– ห้ามนวดหน้า ห้ามทำเลเซอร์ที่ใช้ความร้อน และห้ามเข้าห้องอบซาวน่า อย่างน้อย 1-3 เดือน เพราะไขมันจะตาย
– หลังการฉีดไขมันไม่ควรประคบเย็น หรือประคบร้อนเหมือนการทำศัลยกรรมอื่นๆ เนื่องจากอาจทำให้เกิดเป็นรอยบุบเนื่องจากไขมันยังไม่เซตตัวดี 
– ห้ามรับประทานอาหารแสลง เช่น ปลาร้าหรือของหมักดอง เพราะอาจทำให้เกิดอาการอักเสบที่แผล และอาจทำให้ไขมันตายได้เนื่องจาก Stemcell ที่อยู่ในไขมันเป็นตัวที่อ่อนแอ จำเป็นต้องดูแลสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมเพื่อทำให้ไขมันที่ฉีดไปติดทนอยู่นาน

สรุปการฉีดไขมันหน้าเด็ก อยู่ได้นานแค่ไหนดีจริงหรือไม่?
ปกติแล้วหลังการฉีดไขมันหน้าเด็ก เซลล์ไขมันบริสุทธิ์ที่ฉีดเข้าไปจะเหลือรอดอยู่ประมาณ 70 – 80% สามารถเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนได้หลังการฉีดไปแล้วประมาณ 3 เดือน ซึ่งเป็นช่วงที่เซลล์ไขมันปลูกถ่ายติดเรียบร้อยแล้ว และร่างกายสามารถสร้างเส้นเลือดใหม่เพื่อส่งเลือดและอาหารไปหล่อเลี้ยงเซลล์ไขมันได้อย่างสมบูรณ์ ทำให้ไขมันที่เหลือรอดอยู่ได้ถาวร

แหล่งที่มาจากเว็บไซต์ https://www.dioraclinic.com/