เมื่อวันที่ 19 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก “แก๊งมอดไม้” ออกตระเวนลักลอบตัดไม้พะยูงพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีรายงานว่า บริเวณสวนป่าสาธารณะดงโนนสูง ต.หนองแปน อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ห่างจากชุมชนประมาณ 2 กม. นายพุทธภูมิ นาชัยเริ่ม นายอำเภอกมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ มอบหมายให้ นายพูนเพิ่ม พรไตรศักดิ์ ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง อ.กมลาไสย พร้อมด้วย นายประยูร นาถ้ำนาค กำนันตำบลหนองแปน ร่วมกับชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ จ.กาฬสินธุ์ หน่วยป้องกันและรักษาป่า กส.1 (ดงมูล) หน่วยป้องกันและรักษาป่า กส.2 (ดงแม่เผด) หน่วยป้องกันและรักษาป่า กส.5 (บัวขาว) ยังคงตรึงกำลังเฝ้าระวังเหตุคนร้ายลักลอบตัดไม้พะยูงและไม้ประดู่ หลังร่วมกับพนักงานสอบสวน สภ.กมลาไสย ทำการตรวจยึดเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 17 ก.พ.67 ที่ผ่านมา

โดยขณะทำการตรวจยึดไม้พะยูง และไม้ประดู่ของกลาง เจ้าหน้าที่ถึงกับผงะ เมื่อพบหลักฐานการก่อเหตุของคนร้ายกลุ่มนี้ ที่มีพฤติการณ์แปลกประหลาด ไม่เคยพบเห็นมาก่อน เพราะใช้เลื่อยมือในการตัดแทนการใช้เลื่อยยนต์ และตัดต้นขนาดเล็กก่อน ขณะที่ต้นขนาดใหญ่อีกหลายต้น มีร่องรอยการเลื่อยไว้ยังไม่ล้ม โดยมีรอยฟันเลื่อยเจาะลำต้นเข้าไปต้นละประมาณ 40-50% เท่านั้น ที่แปลกไปกว่านั้นคือมีการนำชิ้นส่วนของถุงพลาสติกใส เสียบไว้กับเศษไม้วางไว้รอบๆ ต้นพะยูงใหญ่ ลักษณะเหมือนเป็นการแก้เคล็ดหรือใช้เวทมนตร์คาถา นอกจากนี้ยังได้ทิ้งหลักฐาน เช่น สลิปซื้อของจากร้านสะดวกซื้อ ขวดเครื่องดื่ม และกระดาษฟอยล์เสพยาบ้า ไว้ดูต่างหน้าอีกด้วย

นายพูนเพิ่ม พรไตรศักดิ์ ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า เหตุคนร้ายลักลอบตัดไม้พะยูงดังกล่าว ได้รับแจ้งจาก นายประยูร นาถ้ำนาค กำนันตำบลหนองแปน นายพุทธภูมิ นาชัยเริ่ม นายอำเภอกมลาไสย จึงได้มอบหมายตนและนายปฏิพัฒน์ สีทอนราช ปลัดอำเภองานป้องกัน ร่วมกับ สมาชิก อส. พนักงานสอบสวน สภ.กมลาไสย ร่วมกับชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ จ.กาฬสินธุ์ หน่วยป้องกันและรักษาป่า กส.1 (ดงมูล) หน่วยป้องกันและรักษาป่า กส.2 (ดงแม่เผด) หน่วยป้องกันและรักษาป่า กส.5 (บัวขาว) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบของกลางไม้พะยูงถูกตัดล้ม จำนวน 4 ต้น ถูกคนร้ายขนย้ายไป 1 ท่อน ประมาณ 1.50 เมตร ถูกเลื่อยตัดยังไม่ล้มจำนวน 2 ต้น และยังพบไม้ประดู่ ถูกเลื่อยตัดยังไม่ล้มอีก 1 ต้น

นายพูนเพิ่ม กล่าวอีกว่า จากการตรวจตรวจสอบที่เกิดเหตุเพิ่มเติม ยังพบหลักฐานที่คาดว่าจะเป็นของกลุ่มคนร้ายทิ้งไว้ ประกอบด้วย สลิปซื้อของที่ร้านสะดวกซื้อ 1 ใบ พร้อมขวดเครื่องดื่มชูกำลังตามใบเสร็จ จำนวน 10 ขวด, เหล็กชะแลง จำนวน 1 เส้น และกระดาษฟอยล์เสพยาบ้า 1 ชิ้น จากนั้น ได้ร่วมกันตรวจยึดของกลาง และแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดี เพื่อติดตามผู้กระทำความผิดมาลงโทษตามกฎหมายต่อไป

ด้านนายประจักษ์ นาถ้ำนาค ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านโนนสูง หมู่ 4 ต.หนองแปน อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า เหตุคนร้ายลักลอบตัดไม้พะยูงที่ป่าสาธารณะดงโนนสูงครั้งนี้ เบื้องต้น ได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่มาหาอาหารป่าและแหย่ไข่มดแดง จึงได้แจ้งผู้ใหญ่บ้านและกำนันทราบ ก่อนร่วมกับฝ่ายปกครอง ตำรวจ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ตรวจสอบดังกล่าว ป่าแห่งนี้ เคยมีเหตุลักลอบตัดบ่อยครั้ง แต่ยังไม่สามารถจับคนร้ายได้สักที เพราะมีทางเข้าออก 3 ทาง และอยู่ห่างชุมชน ส่วนพฤติการณ์คนร้ายกลุ่มนี้มาแปลกมาก โดยการใช้เลื่อยมือตัดแทนการใช้เลื่อยยนต์ ซึ่งขณะทำการตัดไม่มีเสียง เป็นการตัดอย่างใจเย็น โดยตัดต้นเล็กก่อนเพื่อเปิดทาง เชื่อว่าเป็นคนมีวิชา และเสพยาบ้า เพราะทิ้งหลักฐานไว้หลายอย่าง

ขณะที่นายประยูร นาถ้ำนาค กำนันตำบลหนองแปน กล่าวว่า หลังจากเกิดเหตุคนร้ายมาลักลอบตัดไม้พะยูง และตัดทิ้งไว้อีกหลายต้น รวมทั้งต้นพะยูงใหญ่ที่เลื่อยไว้ยังไม่ล้มอีก 2 ต้น คาดว่าคนร้ายน่าจะมาด้วยกันไม่ต่ำกว่า 5-6 คน และคงจะย้อนกลับมาตัดอีก ต่อไปนี้ทางฝ่ายผู้นำชุมชน ก็จะได้ร่วมกับฝ่ายปกครอง จัดตั้งเวรยามรักษาความปลอดภัย ป้องกันเหตุคนร้ายกลับมาลักลอบตัด อย่างไรก็ตาม หลังทำการตรวจยึดในครั้งนี้ ก็ได้ร่วมกันตัดทอนไม้พะยูง ซึ่งขนาดลำต้นขนาดเล็กที่ถูกคนร้ายตัดล้มเป็น 8 ท่อน มูลค่า 187,500 บาท ก่อนนำไปเก็บรักษาในที่ปลอดภัย.