เมื่อวันที่ 27 ก.พ.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายโชคชัย แพร่ธนาเรือง หรือโกแอ๊ะ และ นางวรนุช แพร่ธนาเรือง หรือพี่หมู ทีมอสรพิษวิทยา จ.ตรัง รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากชาวบ้านว่ามีงูจงอาง ขนาดใหญ่ 2 ตัว คาดว่าน่าจะเป็นคู่สามีภรรยากัน เข้ามาซุกอยู่ในโพรงดินข้างบ้านเลขที่ 59 หมู่ 2 บ้านไสเตย ต.บ่อน้ำร้อน อ.กันตัง จ.ตรัง ซึ่งเป็นบ้านของนายแสวง อันนารี หลังจากชาวบ้านและผู้อาศัยบ้านหลังดังกล่าวพบเห็นงูทั้ง 2 ตัว เลื้อยเข้าออกจากโพรงดังกล่าว มาเป็นระยะเวลานาน 7-8 วันแล้ว เกรงว่าชาวบ้าน รวมทั้งเด็กนักเรียนที่เดินผ่านไปมาจะได้รับอันตราย ทั้งนี้ชาวบ้านยังได้บันทึกคลิปวีดีโอขณะที่งูจงอางทั้งคู่ทั้งตัวผู้และตัวเมียเลื้อยพันกัน หรือที่เรียกว่า เกี้ยวพาราสี เพื่อผสมพันธุ์กัน จึงรีบแจ้งให้ทีมอสรพิษวิทยาเข้ามาจับในวันนี้กลัวจะมีการขยายพันธุ์เพิ่มจำนวนมากขึ้น

เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงพบว่ามีโพรงดินเป็นรูลึกเข้าไปประมาณ 2 เมตร ปากโพรงไม่กว้างนัก เมื่อส่องไฟฉายเข้าไปดูปรากฏว่าไม่พบตัวงูทั้ง 2 ตัว ก่อนจะสำรวจรอบๆ พบว่ายังมีอีก 1 โพรงที่เชื่อมกับโพรงแรก อยู่ไกลกับลำธารเมื่อส่องไฟไปถึงก็สามารถเห็นตัวงูจงอางได้อย่างชัดเจน จึงทำการขุดดินเพื่อให้ถึงตัว แต่เมื่อทำการขุดไปเรื่อย งูกลับตกใจเลื้อยลงไปด้านในเรื่อยๆ กระทั่งพบแหล่งที่อยู่ใหม่ว่าโพรงดังกล่าวเชื่อมกับโพรงใต้ต้นไม้ใหญ่อีก 1 โพรง จึงเร่งขุดใต้ต้นไม้ดังกล่าวจนไปถึงโพรง ก็พบเข้ากับงูทั้งคู่นอนซุกขดตัวและพลอดรักไม่ห่างกัน

เจ้าหน้าที่จึงได้จับงูจงอาง เพศเมีย ขนาดความยาวประมาณ 2.5 เมตรด้วยมือเปล่า และทำการจับงูจงอาง เพศผู้ ขนาดความยาวประมาณ 3.5 เมตร แต่ปรากฏว่างูเพศผู้กลับเลื้อยเข้าถังที่ใช้สำหรับใส่งูด้วยตัวเอง โดยที่งูทั้งคู่ไม่มีพฤติกรรมก้าวร้าว ดุร้าย หรือพยายามต่อสู้แต่อย่างได โดยระยะเวลาที่เจ้าหน้าที่ใช้จับงูทั้ง 2 ตัวนานกว่า 3 ชั่วโมง ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะนำงูทั้งคู่ไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

เบื้องต้นจากการตรวจสอบเจ้าหน้าที่พบว่างูทั้งคู่อยู่ในระหว่างผสมพันธุ์กัน ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงฤดูผสมพันธุ์ แต่ยังไม่ได้มีการวางไข่ไว้แต่อย่างได ทำให้ชาวบ้านและเจ้าของบ้านต่างโล่งใจว่าจะไม่มีการขยายพันธุ์ต่อไป โดยชาวบ้านบางส่วนเชื่อว่าการที่งูมาอยู่ทั้งคู่และเกี้ยวพาราสีกันนั้นจะนำพามาซึ่งโชคลาภ ก็ไม่พลาดที่จะนำเลข 59 ซึ่งเป็นบ้านเลขที่ไปเสี่ยงโชคเสี่ยงดวงกันต่อไปในงวดที่จะถึงนี้.