เมื่อวันที่ 5 มี.ค. ที่สถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ (พว.) ได้มีพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ ความร่วมมือทางวิชาการ (MOU) ระหว่าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 (สพป.อย.1) กับ พว. ประจำปีการศึกษา 2566-2568 โดย น.ส.รัตนา แสงบัวเผื่อน ผอ.สำนักติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านพัฒนากระบวนการเรียนรู้ ปฏิบัติหน้าที่ ผอ.สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กล่าวว่า การจัดการเรียนรู้รูปแบบหนึ่งที่มีการพูดถึงกันมากในขณะนี้ และต่อเนื่องมาระยะหนึ่งแล้วก็คือ การเรียนรู้แบบ Active Learning โดยแนวคิด คือ ต้องการให้เด็กได้มีโอกาสได้คิด มีกระบวนการคิด มีกระบวนการทำงานและสามารถสร้างสรรค์ผลงานได้จากสิ่งที่ได้เรียนรู้ ซึ่งก็มีหลายรูปแบบหลายเทคนิค ส่วน GPAS 5 Steps ก็เป็นรูปแบบการสอนวิธีหนึ่งที่ช่วยทำให้เด็กมีกระบวนการคิดเชิงระบบ สามารถคิดไปสู่ระดับสูงได้ ไม่ใช่แค่รู้และเข้าใจ แต่สามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้ และครั้งนี้ก็ถือว่า สพป.อย.1 มีโอกาสดีที่ได้ร่วมมือกับ พว. ในการพัฒนาครูให้สามารถจัดกระบวนการเรียนรู้ให้ผู้เรียนในรูปแบบ Active Learning และคิดว่าเมื่อครูได้รับการพัฒนาก็จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงผู้เรียนได้อย่างที่คาดหวัง

ด้าน ดร.กัลยา มาลัย ผอ.สพป.อย.1 กล่าวว่า ความร่วมมือวันนี้สอดคล้องกับนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ เชื่อมโยงมาถึง สพฐ. และการเรียนการสอนในห้องเรียน โดยถือเป็นการเริ่มต้นความร่วมมือพัฒนาคุณภาพการศึกษาร่วมกัน ที่ผ่านมาเคยร่วมกับ พว. อบรมพัฒนาครูมาแล้ว โดยเป็นการพัฒนาครูใน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ซึ่งผลที่ได้คือผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็กดีขึ้นมากในการประเมินระดับชาติ ไม่ว่าจะเป็นการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือ O-NET การทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ หรือ National Test (NT) และการทดสอบเพื่อประเมินความสามารถในการอ่าน หรือ RT ขณะที่ GPAS 5 Steps เป็นเรื่องของการพัฒนานักเรียนในภาพรวม ส่วน Active Learning เป็นการเรียนรู้ที่ได้มีการลงมือปฏิบัติจริง ซึ่งการพัฒนาประเทศในขณะนี้หากต้องการให้สอดรับกับนโยบายของรัฐบาล เด็กรุ่นใหม่จะต้องมีการพัฒนาเพิ่มขึ้นในเรื่องของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและวิชาการ กระบวนการเรียนรู้แบบ Active Learning ด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก

นางอภิญญา อ่อนจริง ผอ.โรงเรียนวัดทำใหม่ สพป.อย.1 กล่าวว่า โดยส่วนตัวติดตามและทำเรื่องของ Active Learning มานานหลายปีแล้วโดยครูทุกคนในโรงเรียนก็ได้ใช้การเรียนการสอนแบบ Active Learning ในรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งผลที่ได้คือการประเมิน O-NET และ NT ปีที่ผ่านมาของโรงเรียนเรา ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดกลางและอยู่ชายขอบของตัวเมือง แต่มีเด็กที่สามารถทำคะแนนภาษาอังกฤษได้เต็ม 100 คะแนน และนักเรียนทุกคนทำคะแนนภาษาไทยได้สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศ และปีนี้ก็กำลังลุ้นกันอีกว่าผลจะเป็นอย่างไร แต่โดยส่วนตัวเชื่อมั่นว่าผลจะออกมาดีแน่นอน และจากการติดตามประเมินครูมาตลอดทั้งปีพบว่า ครูมีความสุขกับการสอน และนักเรียนก็มีความสุขกับการเรียนด้วยรูปแบบ Active Learning ซึ่งทั้งหมดนี้ถือเป็นความสำเร็จเกินความคาดหมาย และเป็นที่พึงพอใจของผู้ปกครองอย่างมาก

ขณะที่ ดร.ศักดิ์สิน โรจสราญรมย์ ประธานกรรมการบริหาร พว. กล่าวว่า เป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่มีการทำ MOU ครั้งนี้ เพราะโรงเรียนมีการพัฒนาจนประสบความสำเร็จและจะต่อยอดให้สูงขึ้นให้เป็นไปตามนโยบายหรือความคาดหวังของกระทรวงศึกษาธิการ ที่จะทำให้นักเรียนทุกคนเข้าถึงนวัตกรรมให้ได้ เพราะการเข้าถึงนวัตกรรมเป็นวิธีการที่สำคัญมากที่เด็กสามารถนำไปประกอบอาชีพได้ นำไปต่อยอดผลผลิตในครอบครัวให้เกิดเป็นนวัตกรรมได้ โดยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Stepsจะเป็นเครื่องมือที่สำคัญมากที่จะทำให้เด็กเรียนรู้ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ให้เข้าใจ รู้ความหมาย เห็นคุณค่า และส่งเสริมคุณค่า รวมถึงรักษาคุณค่าเหล่านั้นไว้ตลอดไป