เมื่อวันที่ 15 มี.ค. ที่ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ผอ.รพ.จุฬาภรณ์ เป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์ต้านภัยมะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรง พร้อมกล่าวว่า โรคมะเร็งที่เป็นสาเหตุการเสียชีวิตมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของคนไทย หรือเฉลี่ยวันละ 14 ราย และมีจำนวนผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นวันละ 44 ราย หรือประมาณ 15,900 รายต่อปี ทั้งนี้ โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรงมีสาเหตุหลักเกิดจากพฤติกรรมการบริโภคอาหาร รวมถึงการใช้ชีวิตของคนในยุคปัจจุบันที่มีปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรค สิ่งที่อันตรายคือผู้ป่วยโรคมะเร็งลำไส้ส่วนใหญ่มักไม่มีอาการ โดยผู้ป่วยมักจะได้รับการวินิจฉัยในระยะลุกลามแล้ว ส่งผลให้เกิดข้อจำกัดในการรักษา จนอาจนำไปสู่การสูญเสียในที่สุด อย่างไรก็ตาม สถานการณ์โรคสามารถลดลงได้หากทุกคนตระหนักรู้และร่วมมือกันรณรงค์ป้องกันด้วยการมีวิถีชีวิตที่เอื้อต่อสุขภาพ ลดปัจจัยเสี่ยง และเข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ตามคำแนะนำของแพทย์เฉพาะทาง

สำหรับกิจกรรมบริการวิชาการส่งเสริมสุขภาพเนื่องในเดือนรณรงค์ต้านภัยมะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรง จัดขึ้นโดยศูนย์ทางเดินอาหารและตับ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เพื่อมุ่งเน้นการให้ความรู้และคำแนะนำแก่ประชาชนในการดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน พร้อมทั้งสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการตรวจสุขภาพเพื่อคัดกรองมะเร็งลำไส้ ตลอดจนให้ความรู้ถึงการให้บริการทางการแพทย์ด้วยนวัตกรรมที่ทันสมัย เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีการตรวจวินิจฉัย การส่องกล้องทางเดินอาหารและลำไส้ และการดูแลรักษาโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินอาหารและตับที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานสากล สนองการดำเนินงานตามพระปณิธานอันแน่วแน่ของ ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ผู้ทรงก่อตั้งโรงพยาบาลจุฬาภรณ์

ทั้งนี้ภายในงานได้ทางทีมอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหารและตับ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ได้มาให้ความรู้ อาทิ หัวข้อ “Risk & Screen” รู้ทันภัยเงียบ ประเมินความเสี่ยงมะเร็งลำไส้ใหญ่ โดย พญ.กันต์สุดา ปัญจชัยพรพล, หัวข้อ  “How to Screen” เพื่อไขข้อข้องใจว่าเมื่อไรที่ควรเข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ โดย พญ.อัญญา เกียรติวีระศักดิ์ พญ.ศรุดา วิจิตรพันธ์  หัวข้อ “Prevention & Nutrition” ป้องกันอย่างไรให้ห่างไกลมะเร็งลำไส้ใหญ่ โดย นพ.วรวัฒน์ แสงวิภาสนภาพร และพญ.สิรี วงศ์รักมิตร แพทย์เฉพาะทางด้านโภชนาการ นอกจากนี้ยังมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์จากผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ รวมถึงมีการจัดบูธกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ อาทิ การให้บริการปรึกษามะเร็งสำไส้ใหญ่โดยแพทย์เฉพาะทาง โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ โภชนาการอาหารรักษาสมดุลลำไส้ และแนะนำอาหารที่เป็นมิตรต่อลำไส้ เป็นต้น

อนึ่ง ศูนย์ทางเดินอาหารและตับ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เป็นหน่วยที่ให้บริการตรวจวินิจฉัยและรักษาเกี่ยวกับปัญหาและความผิดปกติของระบบทางเดินอาหาร และบริการด้านการเป็นศูนย์ส่องกล้องครบวงจร ครอบคลุมทั้งการตรวจวินิจฉัยระบบทางเดินอาหารส่วนต้น (Esophagogastroduodenoscopy) การส่องกล้องลำไส้ใหญ่ (Colonoscopy) ส่องกล้องลำไส้ส่วนปลาย (Flexible Sigmoidoscopy) การส่องกล้องทางเดินน้ำดีและตับอ่อน (Endoscopic Retrograde Cholangiopancreaticography) การส่องกล้องอัลตราซาวด์ทางเดินอาหาร (Endoscopic Ultrasound) การตรวจเชื้อ Helicobacter pylori (H.pylori) ในกระเพาะอาหารผ่านทางลมหายใจ (Urea Breath Test) ซึ่งเป็นเชื้อที่เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดโรคกระเพาะอาหารอักเสบและลำไส้เล็ก รวมทั้งการให้คำแนะนำในการดูแลสุขภาพระบบทางเดินอาหารและฉีดวัคซีนป้องกันโรคในระบบทางเดินอาหาร บริการตรวจความยืดหยุ่นของตับและปริมาณไขมันด้วยไฟโบรสแกน (Fibroscan) บริการฉีดวัคซีนโรคตับอักเสบเอและบี ซึ่งสามารถป้องกันในผู้ที่ยังไม่มีภูมิคุ้มกันและมีปัจจัยเสี่ยง เช่น มีโรคตับในครอบครัว มีพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ต้องใกล้ชิดกับผู้ที่ป่วยเป็นโรคตับอักเสบ ผู้ป่วยที่ฟอกล้างไต เป็นต้น โดยศูนย์ทางเดินอาหารและตับ เปิดให้บริการตรวจรักษาผู้ป่วยที่มีปัญหาและความผิดปกติเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารและตับอยู่ที่ชั้น 3 อาคารศูนย์การแพทย์มะเร็งวิทยาจุฬาภรณ์ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ