“ประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมาทั้งชีวิต ดาวได้ทำงานเกี่ยวกับบัญชีแค่ 4 เดือน เท่านั้น ทั้งที่ตัวเองเรียนจบด้านการบัญชีมาโดยตรง”

บทสนทนาช่วงหนึ่งเปิดโอกาสให้เราได้รู้จักตัวตนของหญิงเก่งแห่ง MASTER  ‘ดาว – ลภัสรดา เลิศภานุโรจ’ หรือที่หลายคนรู้จักในนาม ‘พี่ดาว มาสเตอร์พีช’ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มาสเตอร์ สไตล์ จำกัด (มหาชน) หญิงเก่งแห่งวงการอุตสาหกรรมแพทย์ความงาม ที่เพิ่งขึ้นแท่นรับตำแหน่ง CEO นำทัพ MASTER ต่อยอดความสำเร็จแบบเดินหน้าตะลุยเหมือนที่เคยผลักพา MASTER เข้า IPO สำเร็จ เป็นโรงพยาบาลศัลยกรรมเจ้าแรกในตลาดหลักทรัพย์ mai

โดยก่อนหน้าที่จะมาทำกับ หมอเส – นพ.ระวีวัฒน์ มาศฉมาดล Group CEO MASTER ดาว – ลภัสรดา เคยทำงานเป็นที่ปรึกษาของบริษัทแห่งหนึ่งที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการพาบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งมีประสบการณ์ความสำเร็จไม่ต่ำกว่า 20 บริษัท

“ประสบการณ์การทำงานด้านตรวจสอบภายในทำให้ดาวรู้ภาพรวม จำได้ว่าเจ้านายคนแรกๆ เห็นแวว และบอกกับดาวว่า…จริง ๆ แล้วมูลค่าของคุณอยู่ตรงนี้ ประกอบกับมีโอกาสได้ศึกษาต่อปริญญาโทด้านการกำกับดูแลกิจการ (Corporate Governance) ก็ยิ่งช่วยขยายมุมมองการทำงานให้กว้างมากยิ่งขึ้น 

“กระทั่งมีโอกาสได้ร่วมงานกับ MASTER นี่เป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญที่เปลี่ยนตัวเองจากที่ปรึกษามาเป็นผู้บริหารอุตสาหกรรมแพทย์ความงาม ซึ่งดาวใช้เวลาในการพูดคุยเกี่ยวกับ Vision Mission กับคุณหมอเสเพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้น แต่เป็น 1 ชั่วโมงที่ได้เห็นโลกใบใหม่ที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในอีกด้านหนึ่ง”

CEO หญิงเก่งแห่ง MASTER เล่าว่า จากคนที่เป็น Hard Skills 100% โดยมีความเชื่อว่าผลลัพธ์เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้แต่ละบุคคลมีคุณค่า มาเป็นการฝึกสมดุลระหว่าง Hard Skills และ Soft Skills และมีชุดความเชื่อใหม่ว่า “เมื่อเกิดปัญหาให้แก้ที่คนก่อนแก้ที่งาน ซึ่งพวกเราชาว MASTER ซึ่งเรียกตัวเองว่า Professional Sports Team ได้สร้างตำนานการเติบโตในแบบที่แตกต่างด้วยความแข็งแกร่ง และผ่านการพิสูจน์มาแล้วด้วยผลลัพธ์ของการเติบโตแบบก้าวกระโดด”

ในฐานะผู้นำ ดาว – ลภัสรดา เลิศภานุโรจ มีหลักในการบริหารงาน บริหารคน ที่น่าสนใจ “คนเราเวลาโตขึ้น มีอำนาจ ถ้าใช้แค่ตำแหน่งคนจะไม่ Trust จะไม่เกิดความรู้สึกช่วยกันทำงาน ไม่เป็นทีมนักกีฬา การไปให้ถึงจุดหมายจำเป็นต้องมีบารมีก็จริงอยู่ แต่เป็นบารมีที่ไม่ได้มาด้วยการแจกจ่าย ดาวเชื่อในเรื่องการช่วยกันทำงาน นำพาให้น้องๆ ไปถึงเป้าหมายและมีภาพสำเร็จเดียวกัน ที่สำคัญคือทุกคนต้องทำงานด้วยความสุขและสนุก”

คำถามถึงธุรกิจอุตสาหกรรมแพทย์ความงาม ณ จุดที่ยืนอยู่นี้ มีเป้าหมายสูงสุดคืออะไร

“หลังจาก MASTER ได้เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai ซึ่งเป็นโรงพยาบาลศัลยกรรมความงามรายแรกของประเทศไทย เราชูจุดแข็งที่มีคุณหมอแบบ Full Time จำนวน 47 ท่าน เรียกได้ว่ามากที่สุดของโรงพยาบาลศัลยกรรมในประเทศไทย และก้าวขึ้นเป็นแบรนด์ Specialty Hospital อันดับ 1 ในเอเชีย ความสำเร็จนี้คือความภาคภูมิใจที่อยากให้คนทั่วโลก เมื่อเขาพูดถึงเรื่องศัลยกรรม จะต้องนึกถึงประเทศไทย อยากให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของศัลยกรรมความงาม รวมถึงสร้างความเชื่อมั่นใจกับลูกค้าชาวต่างชาติ และแพทย์ไทยที่เก่งไม่แพ้ชาติใดในโลก

“โดยเฉพาะที่ MASTER เราใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย และได้มาตรฐาน พร้อมทีมแพทย์ที่มากประสบการณ์ และบริการที่ครบวงจร ดังนั้น ลูกค้าสามารถมั่นใจในมาตรฐานและความปลอดภัย ภายใต้คำนิยาม…เปลี่ยนคุณเป็นคนใหม่ Be a Better You ซึ่งเราไม่ได้มาเปลี่ยนใครให้กลายเป็นคนอื่น แต่เปลี่ยนเป็นเวอร์ชั่นที่ดีกว่าเดิม…นี่ยังคงเป็นสิ่งที่ยึดมั่นเสมอ”

ภาพรวมของอุตสาหกรรมแพทย์ความงามยังคงเติบโตแบบต่อเนื่อง เพราะยิ่งเทคโนโลยีทางการแพทย์พัฒนาไปไกลมากขึ้นเท่าไร ก็ยิ่งส่งผลดีต่อความเชื่อมั่นของการใช้บริการธุรกิจประเภทนี้ตามไปด้วย และหากวิเคราะห์จากข้อมูลนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในประเทศไทยหลังจากเปิดประเทศ รวมไปถึงพฤติกรรมของคนไทยที่ชื่นชอบความสวยความงาม บอกได้เลยว่า เทรนด์ความงามติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก และผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมนี้เห็นถึงโอกาสของการเติบโตในธุรกิจนี้อย่างชัดเจน

“โรงพยาบาลมาสเตอร์พีช เป็นโรงพยาบาลด้านศัลยกรรมชั้นแนวหน้าของประเทศไทย ที่ดำเนินกิจการมากว่า 10 ปี นับตั้งแต่ก่อตั้งในปี 2556 ด้วยชื่อเสียงและประสบการณ์ที่สั่งสมมาอย่างยาวนาน ทำให้ลูกค้ามั่นใจในการใช้บริการตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ประกอบกับการเตรียมความพร้อมด้วยการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เน้นการทำงานแบบ High Performance Organization ทำให้ผลประกอบการของ MASTER เติบโตได้อย่างก้าวกระโดด” ลภัสรดากล่าว

คุณดาว ลภัสรดา เลิศภานุโรจCEO ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.มาสเตอร์ สไตล์

  • ประวัติการศึกษา
    ปริญญาตรี คณะบริหารธุรกิจบัณฑิต (การบัญชี) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
    ปริญญาโท หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการกำกับดูแลกิจการ คณะพาณิชยศาสตร์ และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
    การอบรม
    Director Accreditation Program (DAP) รุ่นที่ 176/2020 สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย
    Company Secretary Program รุ่นที่ 100/2019 สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย
    ประกาศนียบัตร
    ประกาศนียบัตรผู้ตรวจสอบภายในของประเทศไทย (CPIAT)
  • ประวัติการทำงาน
    2565 – ปัจจุบัน
    กรรมการสมาคมผู้ตรวจสอบภายในแห่งประเทศไทย
    2563 – 2567
    กรรมการและรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มาสเตอร์ สไตล์ จำกัด (มหาชน)
    ล่าสุด วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567
    ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มาสเตอร์ สไตล์ จำกัด (มหาชน)
    2557 – ปัจจุบัน
    กรรมการ บริษัท เดอะ สตาร์จำกัด
    2561 – 2563
    รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ตรวจสอบภายในธรรมนิติ จำกัด
    2554 – 2559
    ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายสรรหาและจัดซื้อ บริษัท เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ จำกัด (มหาชน)
    2559
    เลขานุการคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงและคณะอนุกรรมการต่อต้านการทุจริต บริษัท เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ จำกัด (มหาชน)
  • ความสำเร็จที่ผ่านมา
    ประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมาทั้งชีวิต ได้ทำงานเกี่ยวกับบัญชีแค่ 4 เดือนเท่านั้น ทั้งที่เรียนจบมาด้านการบัญชีโดยตรง โดยก่อนหน้าที่จะมาทำกับ คุณหมอเส – น.พ.ระวีวัฒน์ มาศฉมาดล GROUP CEO MASTER เคยทำงานเป็นที่ปรึกษาของบริษัทแห่งหนึ่งที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการพาบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ โดยทำในส่วนของการตรวจสอบภายใน (Internal Audit)

    ก่อนหน้าจะมาจอยกับ MASTER เคยเป็น Ex-Consult และอดีตผู้บริหาร External Audit Firm เคยทำงานเป็นที่ปรึกษาของบริษัทแห่งหนึ่งที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการพาบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ เชี่ยวชาญในการวางระบบและตรวจสอบภายใน มีประสบการณ์ในการนำบริษัทเข้า IPO ไม่ต่ำกว่า 20 บริษัท
  • จุดเริ่มต้นกับ MASTER และความสำเร็จ
    เข้ามาเป็นหนึ่งใน Sports Team ของ MASTER ในตำแหน่งรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดูภาพรวมของโรงพยาบาลทั้งหมด เช่น ระบบการขาย การตลาด ระบบหลังบ้าน รวมถึงการเจรจาธุรกิจต่างๆ พูดได้ว่าดูแลการเติบโตของ MASTER ตั้งแต่เริ่มต้น

    หลังจาก MASTER เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลศัลยกรรมความงามรายแรกของประเทศไทย โดยนชูจุดแข็งที่มีคุณหมอแบบ Full time ถึง 47 ท่าน เรียกได้ว่ามากที่สุดของโรงพยาบาลศัลยกรรมในประเทศไทย และก้าวขึ้นเป็นแบรนด์ Specialty Hospital อันดับ 1 ในเอเชีย ความสำเร็จนี้คือความภาคภูมิใจที่อยากให้คนทั่วโลก เมื่อเขาพูดถึงเรื่องศัลยกรรม จะต้องนึกถึงประเทศไทย อยากให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของศัลยกรรมความงาม รวมถึงสร้างความเชื่อมั่นใจกับลูกค้าชาวต่างชาติ และแพทย์ไทยที่เก่งไม่แพ้ชาติใดในโลก

    โดยเฉพาะที่ MASTER เราใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย และได้มาตรฐาน พร้อมทีมแพทย์ที่มากประสบการณ์ และบริการที่ครบวงจร ดังนั้น ลูกค้าสามารถมั่นใจในมาตรฐานและความปลอดภัย ภายใต้คำนิยาม…เปลี่ยนคุณเป็นคนใหม่ เราไม่ได้มาเปลี่ยนใครให้กลายเป็นคนอื่น นี่เป็นสิ่งที่ยึดมั่นเสมอ

Be a Better You เป็นเราในแบบที่ดีกว่าเดิม ‘ย้ำว่า’ เป็นเรา…อยู่เสมอ แต่ในเวอร์ชั่นที่ดีที่สุดที่เราจะเป็นได้