เมื่อวันที่ 24 มี.ค. นายณรงวิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดเผยว่า สวนสัตว์เปิดเขาเขียว โดยองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดโปรโมชั่นชวนเด็กๆ เที่ยวสวนสัตว์ในช่วงปิดเทอม ลดค่าบัตรผ่านประตูเข้าชมสำหรับเด็ก 50% ไปเยี่ยมชม “แม่มะลิ” ฮิปโปโปเตมัส ที่อายุยืนที่สุดในไทย และอันดับ 3 ของโลก

ขณะนี้แม่มะลิ เข้าสู่วัยชราแล้ว จึงได้รับการดูแลอย่างดี จนตอนนี้อายุย่างเข้า 59 ปี เกินอายุขัยของฮิปโปฯ ธรรมชาติที่มีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 40 ปี ตอนนี้สุขภาพโดยทั่วไปแข็งแรงดี ไม่มีโรค ไม่มีแผลตามร่างกาย มีแต่การเคลื่อนไหวที่ช้าลงตามวัยเท่านั้น

แม่มะลิ มีเจ้าหน้าที่คอยอยู่เคียงข้าง ดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งต้องคอยสังเกตพฤติกรรมและปรับอาหารให้เหมาะสม โดยแม่มะลิจะมีนิสัยเชื่อง ใจดี ชอบกินกล้วย ข้าวโพด และหญ้าสด ที่เป็นของโปรด และหลังจากกินอาหารแล้ว จะลงสระน้ำ ชอบนอนแช่น้ำทั้งวัน สำหรับแม่มะลิได้รับมาจากสวนสัตว์ทีลเบิร์ก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2510 โดยขณะนั้น แม่มะลิมีอายุเพียง 1 ปี ปัจจุบันแม่มะลิ มีลูกแล้ว 14 ตัว โดยกระจายไปอยู่ตามสวนสัตว์ต่างๆ ในไทย และต่างประเทศ

ทั้งนี้ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ขอเชิญชวนเด็กๆ และผู้ปกครองพาบุตรหลานมาเที่ยวปิดเทอม สามารถเยี่ยมชมแม่มะลิ ได้วันละ 2 รอบ เวลา 08.00-09.00 น. และ 14.30-15.30 น. โดยลดราคาค่าบัตรผ่านประตูเข้าชมสำหรับเด็ก 50% เหลือเพียง 20 บาท ตั้งแต่วันนี้ ถึง 10 เม.ย. 67 นี้ เท่านั้น สอบถามเพิ่มเติม โทร. 0-3831-8444