ริมฝีปากกระจับแบบชาวตะวันตกจัดเป็นรูปทรงปากที่มีผลต่อความงาม บุคลิกภาพ และความมั่นใจ ในการดำเนินชีวิตประจำวันของเราเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะความสวยงาม มีเสน่ห์และน่าดึงดูด ทำให้เรากลายเป็นที่สนใจของคู่สนทนาอย่างยิ่ง ทั้งในเรื่องของการทำงานและความรัก แต่สำหรับคนเอเชียจะไม่ค่อยพบปากกระจับเท่าใดนัก ทำให้อดีตการทำปากกระจับจึงได้รับความนิยมในบ้านเรา แต่ในปัจจุบันเรามาดูกันว่าการทำปากกระจับเจ็บไหม ยังดีและเป็นที่นิยมอยู่หรือไม่ และดูยังไงว่าเราเหมาะกับปากทรงกระจับ

ปากกระจับคืออะไร?
ปากกระจับ คือ การเปรียบเปรยริมฝีปากของคนเราที่มีลักษณะคล้ายผลกระจับ หากมองภาพรวมจะเห็นว่ามุมปากทั้งสองข้างมีลักษณะเชิดขึ้นเล็กน้อย ริมฝีปากบนมีรอยหยักบริเวณขอบปากบนโค้งสวยคล้ายรูปตัวเอ็ม (M) และขอบปากล่างมีติ่งเล็กน้อยเพื่อให้ดูน่ารัก ส่วนริมฝีปากล่างมีลักษณะเอิบอิ่มโค้งมนสวยงาม โดยบริเวณขอบบนมีกระเปาะสองอันนูนขึ้นเพื่อรับกับริมฝีปากบน และนอกจากปากทรงกระจับแล้ว สิ่งที่จะช่วยทำให้ปากกระจับมีเสน่ห์มากยิ่งขึ้นคือการมีริมฝีปากอมชมพูและเอิบอิ่ม แต่ปากกระจับจะเอิบอิ่มน้อยกว่าปากสายฝอ

ทำไมต้องมีปากกระจับ?
ใบหน้าของเราเป็นประตูด่านแรกที่ช่วยดึงดูดผู้คน ทำให้หลายคนอยากเขาหาและอยากพูดคุยกับคุณ แต่หากคุณมีริมฝีปากที่ดูแย่ก็อาจทำให้ใบหน้าของคุณดูหมดเสน่ห์ได้เลยทีเดียว ฉะนั้นการมีปากกระจับ นอกจากจะช่วยเสริมใบหน้าของคุณให้ดูสวยงามและมีเสน่ห์แล้ว ยังสอดคล้องกับศาสตร์การทำนายดวงชะตาจากลักษณะของคนเรา ที่มีมาอย่างนานกว่า 5,000 ปี อย่างศาสตร์การดูโหงวเฮ้ง

ซึ่งศาสตร์การดูโหงวเฮ้งได้อธิบายลักษณะของปากที่ให้คุณแก่เจ้าของ ตรงตามลักษณะของปากกระจับ เพราะฉะนั้นหากใครที่มีปากกระจับก็จะช่วยเพิ่มเสน่ห์ต่อผู้พบเห็น มักได้รับการอุปถัมภ์ค้ำชูจากผู้ใหญ่ หากเจรจาการใดก็จะสำเร็จด้วยดี นอกจากนั้นยังบ่งบอกว่าเป็นคนกตัญญู สติปัญญาดี หากมีบุตรก็จะได้บุตรที่ดี และปากกระจับที่เอิบอิ่ม อมชมพู ยังบ่งบอกว่าคุณมีสุขภาพดีอีกด้วย

อยากมีปากกระจับต้องทำอย่างไร?
หลายคนคงเคยเห็นคนที่มีปากกระจับและรู้สึกว่าคนที่มีปากกระจับ ทำไมถึงดูน่ารัก มีเสน่ห์และน่าดึงดูด แน่นอนว่าหลายคนก็อยากมีปากกระจับกับเขาบ้าง และในปัจจุบันก็ไม่ใช่เรื่องยากเลยที่คุณจะมีปากกระจับได้ เราจึงได้รวบรวมวิธีทำปากกระจับ โดยในปัจจุบันมี 3 วิธีการดังนี้

  1. การฉีดฟิลเลอร์
    ฟิลเลอร์ปากกระจับ คือการปรับแต่งริมฝีปากโดยการฉีดสารเติมเต็มที่มีชื่อว่า กรดไฮยาลูรอนิก (Hyaluronic Acid; HA) ซึ่งเป็นโมเลกุลของน้ำตาลประเภทหนึ่ง ที่มีความหนาแน่นและความยืดหยุ่นสูง และยังเป็นชนิดเดียวกันกับกรดไฮยาลูรอนิกที่ร่างกายของเราสร้างและสลายเองได้ตามธรรมชาติ จึงมีความปลอดภัยสูง นอกจากนั้นกรดไฮยาลูรอนิกยังมีคุณสมบัติกักเก็บความชุ่มชื้นในระดับอิ่มตัว เมื่อฉีดเข้าสู่ริมฝีปากจะไม่เกิดการขยายตัว และยังทำให้ริมฝีปากดูชุ่มชื่น เอิบอิ่มและอมชมพูอย่างเป็นธรรมชาติ และเห็นผลลัพธ์ทันทีหลังฉีด เหมาะสำหรับผู้มีริมฝีปากบาง ปากเหี่ยวย่นและมีลักษณะดำคล้ำ แต่ด้วยฟิลเลอร์สามารถสลายในร่างกายได้จึงมีอายุของผลลัพธ์ 6-18 เดือน หากต้องการผลลัพธ์ที่ยาวนานต้องเข้ารับการฉีดอย่างต่อเนื่อง
  1. การผ่าตัดศัลยกรรม
    ศัลยกรรมปากกระจับ คือการทำปากกระจับด้วยวิธีการผ่าตัดริมฝีปากและการเย็บปิดบาดแผล ซึ่งการจะทำศัลยกรรมปากกระจับจะต้องมีความพร้อมด้านสุขภาพ โดยคนไข้จะต้องเข้าพบแพทย์เพื่อวางแผนการรักษา และรับการประเมินความเสี่ยงหากมีโรคประจำตัวและการแพ้ยา เนื่องจากการทำศัลยกรรมปากกระจับจะต้องมีการผ่าตัด การใช้ยาและการพักฟื้น จึงต้องระมัดระวังทุกครั้งตอนและต้องปฏิบัติตัวตามคำแนะของแพทย์อย่างเคร่งครัด หากหลังการผ่าตัด ไข้ไม่ปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของแพทย์หรือดูแลบาดแผลไม่สะอาด อาจทำให้เกิดการอักเสบและติดเชื้อ จนเกิดผลเสียต่อการรักษาและต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเพื่อแก้ไขอีกด้วย ที่สำคัญคือวิธีนี้คือการผ่าตัดเอาเนื้อริมฝีปากออก จึงไม่เหมาะกับคนที่ริมฝีปากเล็ก ริมฝีปากบาง

ปากแบบใดที่เหมาะกับปากกระจับ?
การทำปากกระจับส่วนใหญ่จะเน้นไปในเรื่องของการแก้ปัญหาริมฝีปากที่ผิดปกติ หรือภาพรวมของปากที่ส่งผลเสียต่อใบหน้า ทำให้ใบหน้าขาดเสน่ห์ ไม่สวยงามและน่าดึงดูด โดยลักษณะของปากที่เหมาะกับการทำปากกระจับ มี 3 รูปแบบดังนี้

  1. มุมปากตก
    ลักษณะเด่นของปากแบบนี้คือ มุมปากทั้งสองด้านตกลงด้านล่าง ลักษณะแบบนี้จะทำให้ใบหน้าของเราดูดุดันหรือดูเป็นคนมีความทุกข์ มักถูกมองว่าเป็นคนไม่ค่อยมีมนุษยสัมพันธ์ จนคนรอบข้างไม่อยากเข้าใกล้หรือแม้แต่คนทั่วไปก็จะไม่อยากเข้าหา โหงวเฮ้งของคนมุมปากตก จะเป็นคนเอาแต่ใจตัวเอง เป็นคนอารมณ์ร้อน ไม่ค่อยรับฟังคำพูดใครและมักก่อความขัดแย้งกับคนรอบข้าง
  1. ริมฝีปากเล็ก ริมฝีปากบาง
    เป็นลักษณะของคนที่ริมฝีปากที่มีเนื้อน้อย จึงทำให้ริมฝีปากดูเล็กและบาง หากมองรวมกับใบหน้า ก็จะทำให้ใบหน้าขาดมิติ ไม่มีเสน่ห์น่าดึงดูด โหงวเฮ้งของคนปากเล็ก ปากบาง มักจะเป็นคนไร้มิตรสหาย ชีวิตต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยว ชอบถูกเอารัดเอาเปรียบอยู่เสมอ จะเจรจาอะไรก็ขาดความน่าเชื่อถือ
  1. ริมฝีปากเหี่ยวย่น
    ลักษณะเช่นนี้เกิดจากคอลลาเจนในชั้นผิว ซึ่งมีหน้าที่ทำให้ผิวชุ่มชื่น เอิบอิ่ม กระชับและยืดหยุ่น ลดลง จากการถูกทำลายหรือกระบวนการสร้างคอลลาเจนเสื่อมสภาพลง จากอายุที่เพิ่มมากขึ้น หรือพฤติกรรมการใช้ชีวิตเช่น การดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่จัด หรือดื่มน้ำไม่เพียงพอต่อวันเป็นประจำ ทำให้ใบหน้าดูแย่ลงหรือถูกมองว่าสุขภาพไม่ดี โหงวเฮ้งของคนริมฝีปากเหี่ยวย่น มักเป็นคนที่ต้องทำงานหนักตลอดชีวิต ชีวิตมีแต่เรื่องเดือดเนื้อร้อนใจ ขาดการยอมรับจากคนรอบข้าง และขาดเสน่ห์อีกด้วย

การทำปากกระจับมีกี่แบบ?
การทำปากทรงกระจับเป็นการปรับแต่งรูปทรงของปากให้คล้ายกับผลกระจับ และสามารถปรับออกมาได้หลายแบบตามความเหมาะสม เพื่อให้เข้ากับใบหน้าหรือความพึงพอใจของคนไข้ แต่โดยรวมสามารถรังสรรค์ออกมาได้เป็น 3 แบบดังนี้

  1. ปากกระจับแบบละมุน (ปากกระจับเกาหลี)
    ปากกระจับที่ได้รับอิทธิพลและความนิยมจากประเทศเกาหลี ปากกระจับแบบละมุน มีลักษณะของริมฝีปากที่เอิบอิ่ม ขอบบนของริมฝีปากบนมีรอยหยักเล็กน้อย ขอบล่างของริมฝีปากบนมีติ่งเล็กน้อยพอประมาณ ริมฝีปากร่างเอิบอิ่มโค้งมนและรับกับริมฝีปากบน จุดประสงค์ของการทำปากกระจับแบบละมุนคือ ต้องการทำให้ใบหน้าดูอ่อนหวานอย่างเป็นธรรมชาติ ริมฝีปากดูละมุนอย่างเป็นธรรมชาติ แต่ยังคงรูปทรงแบบผลกระจับเอาไว้
  1. ปากกระจับแบบคมชัด (ปากกระจับปีกนางฟ้า)
    ปากกระจับแบบคมชัดหรือปากกระจับปีกนางฟ้า มีลักษณะริมฝีปากคล้ายผลกระจับอย่างชัดเจน ขอบปากมีความคมชัด ริมฝีปากมีความเอิบอิ่มสูงกว่าปากกระจับแบบละมุน ขอบล่างของริมฝีปากบนมีติ่งยื่นออกมาชัดเจน รอยหยักขอบบนของริมฝีปากบนยกสูง ริมฝีปากล่างเอิบอิ่มกว่าริมฝีปากบนและมีกระเปาะนูนโค้งรับติ่งจากริมฝีปากบน มุมปากเชิดขึ้นอย่างชัดเจน จุดประสงค์ของการทำปากกระจับแบบคมชัดคือ ต้องการให้ใบหน้าที่ดูเซ็กซี่ แต่ปากกระจับแบบคมชัดจะเอิบอิ่มน้อยกว่าปากสายฝอ
  1. ปากกระจับแบบธรรมชาติ (ปากกระจับผู้ชาย)
    ปากกระจับแบบธรรมชาติถูกออกแบบมาให้กับผู้ชายโดยเฉพาะ ซึ่งจะไม่เน้นความเอิบอิ่ม แต่จะเน้นแก้ไขรูปทรงปากที่มีแต่เดิมอยู่แล้วให้มีความคมชัดขึ้น โดยการทำให้ขอบปากบนของริมฝีปากบนมีรอยหยักที่ชัดเจนขึ้น เพิ่มติ่งขอบปากล่างของริมฝีปากบน ทำให้มุมปากเชิดขึ้นเล็กน้อย และทำให้ผิวบริเวณริมฝีปากเรียบเนียนขึ้น

ฟิลเลอร์ยี่ห้อใดนิยมทำปากกระจับ?

ฟิลเลอร์เป็นสารเติมเต็มที่นิยมใช้ทางการแพทย์ด้านความงาม ซึ่งแต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อ ถูกผลิตออกมาให้มีคุณสมบัติแตกต่างกันเพื่อใช้เฉพาะจุด ประกอบกับฟิลเลอร์มีราคาสูงและมีวัสดุราคาถูกที่คล้ายกับฟิลเลอร์จนแยกไม่ออก จึงถูกทำลอกเลียนแบบได้ง่ายและเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ดังนั้นสำหรับใครที่กำลังเลือกทำปากกระจับด้วยการฉีดฟิลเลอร์ เราขอเสนอฟิลเลอร์ที่เหมาะสำหรับทำปากกระจับและผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมอาหารและยา (อย.) มาแล้ว ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 3 ยี่ห้อดังต่อไปนี้

  1. Belotero นำเข้าโดยบริษัท เมิร์ซ เฮลธ์แคร์ (ประเทศไทย) จำกัด ผลิตจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะราคาไม่แรง นิยมใช้ฟิลเลอร์ปากด้วยกัน 2 รุ่นที่ได้แก่
  • Belotero Soft มีความเหลวสูง ฉีดแล้วให้ผลที่ดูเป็นธรรมชาติ (อยู่ได้นาน 6-12 เดือน)
  • Belotero Balance มีความแน่นและนิ่มอยู่ในระดับปานกลาง (อยู่ได้นาน 12-18 เดือน)
  1. Juvederm หรือรู้จักกันในชื่อ “ฟิลเลอร์เมกา” นำเข้าโดยบริษัท Allergan Thailand (DSKH) นิยมใช้ฟิลเลอร์ปากด้วยกัน 3 รุ่นที่ได้แก่
  • Juvederm Ultra Plus เนื้อนิ่มและฟูมาก เหมาะสำหรับทำปากสายฝอ (อยู่ได้นาน 12 เดือน)
  • Juvederm Voluma เนื้อแข็ง แน่น ฟูปานกลาง เหมาะสำหรับทำปากอวบอิ่ม (อยู่ได้นาน18 เดือน)
  • Juvederm Volite มีความชุ่มชื่นสูง เหมาะสำหรับทำปากอวบอิ่มเซ็กซี่ (อยู่ได้นาน 8-12 เดือน)
  1. Restylane นำเข้าโดยบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา (ประเทศไทย) จำกัด ผลิตประเทศสวีเดน นิยมใช้ฟิลเลอร์ปากด้วยกัน 4 รุ่นที่ได้แก่
  • Restylane Vital Light ใช้สำหรับเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับริมฝีปาก (อยู่ได้นาน 6-12 เดือน)
  • Restylane Refyne มีความยืดหยุ่นและให้ผลลัพธ์อย่างเป็นธรรมชาติ (อยู่ได้นาน 12 เดือน)
  • Restylane Kysse ใช้สำหรับสร้างขอบริมฝีปากให้ชัดเจน อวบอิ่ม (อยู่ได้นาน 12 เดือน)
  • Restylane Volyme มีความนิ่มปานกลาง และให้ผลลัพธ์อย่างเป็นธรรมชาติ (อยู่ได้นาน 18 เดือน)

เมื่อดูเทรนของการทำปากกระจับสามารถสรุปได้ว่ายังคงดีมาก เนื่องจากลักษณะรูปทรงปากของคนเรามีพื้นฐานคล้ายผลกระจับอยู่แล้ว จึงสามารถทำปากกระจับได้ง่าย ประกอบกับปากทรงกระจับเป็นรูปทรงที่พิสูจน์แล้วว่าทำให้ใบหน้าของเราดูสวย น่ารัก มีเสน่ห์และน่าดึงดูด จึงทำให้การทำปากกระจับยังคงเป็นที่นิยมมาจนถึงปัจจุบัน และสำหรับใครที่อยากทำปากกระจับให้สวยดูดีแบบธรรมชาติ แถมยังปลอดภัย 100% เราขอแนะนำที่กังนัมคลินิก