หลายคนคงเคยได้ยินหัตถการกระชับรูขุมขน รักษาหลุมสิว รวมไปถึงลบรอยสักอย่าง Pico Laser มาบ้างแล้ว แต่แท้จริงแล้ว Pico Laser คืออะไร มีจุดเด่นที่ต่างจากเลเซอร์แบบอื่นๆ อย่างไร อาจยังไม่กระจ่างนัก บทความนี้จะมาบอกถึงข้อดีของ Pico Laser คืออะไร? ผลลัพธ์ในการทำ พร้อมแนะนำการเลือกเครื่อง Pico Laser ให้เหมาะสม จะมีข้อมูลที่ควรรู้ก่อนทำอะไรบ้างมาดูกัน

Pico Laser คืออะไร?
Pico Laser เป็นนวัตกรรมการใช้พลังงานเลเซอร์เพื่อแก้ปัญหาสภาพผิวชนิดหนึ่ง โดยเน้นปรับผิวให้กระจ่างใสเรียบเนียน ซึ่งจะต่างจากการทำเลเซอร์เพื่อกำจัดขน Pico Laser สามารถใช้ลบรอยดำ และรอยสักได้อีกด้วย ซึ่งเครื่อง Pico Laser นับเป็นเครื่องเลเซอร์ที่มีค่าพลังงานที่สูง มีประสิทธิภาพ จึงเห็นผลได้ไวและเสถียรกว่าเครื่องเลเซอร์ผิวรุ่นอื่นๆ

รักษาหลุมสิวด้วย Pico Laser ได้จริงหรอ?
ด้วยประสิทธิภาพในการกระตุ้นคอลลาเจนในผิว การทำ Pico Laser จึงช่วยปรับโครงสร้างผิวให้มีความแข็งแรงของเส้นใยอิลาสตินและคอลลาเจนมากขึ้้น ส่งผลให้ผิวดูเรียบเนียนกระชับ หลุมสิวตื้นลงอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับการรักษาด้วยวิธีทั่วไป

หลักการทำงานของ Pico Laser
Pico Laser เป็นเครื่องที่ส่งพลังงานผ่านหัวยิงที่จับจุดผิดปกติของเม็ดสีได้ดี โดยจะเป็นการส่งคลื่นพลังงาน Picosecond ที่มีความเร็วในการยิงลำแสงลงไปสู่ผิว แล้วเปลี่ยนเป็นความร้อนในการแตกตัวของเซลล์เม็ดสี และสลายตามธรรมชาติ นอกจากนี้เครื่อง Pico Laser จะทำการกระตุ้นคอลลาเจนในผิวไปด้วย

Pico Laser ปลอดภัยไหม?
แม้ว่า Pico Laser จะมีการใช้ความร้อนในการยับยั้งเซลล์เม็ดสี แต่ด้วยเทคโนโลยีทันสมัยของ Pico Laser หัวยิงของเครื่องจะจับเม็ดสีที่ผิดปกติได้อย่างแม่นยำแล้วยิงทำลายเม็ดสีที่เป็นปัญหาผิวได้โดยไม่ทำลายเนื้อเยื่อบริเวณรอบให้เกิดความเสียหาย Pico Laser ยังเป็นเครื่องรุ่นที่ได้รับการยอมรับระดับสากล และผ่านการรับรองมาตรฐานโดย US FDA หรือองค์กรอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา

ผลลัพธ์ที่ได้จากการทำ Pico Laser
Pico Laser ช่วยให้เกิดผลลัพธ์ของผิวที่ดูสุขภาพดีเป็นหลัก โดยเทคโนโลยีของ Pico Laser จะช่วยแก้ปัญหาผิวได้ดังนี้

  • แก้ปัญหาหลุมสิวได้ทุกชนิด
  • รักษาฝ้า กระ จุดด่างดำ และรอยสิว
  • ปรับสีผิวให้สม่ำเสมอ ผิวดูกระจ่างใส
  • ปรับผิวให้ดูเรียบเนียน กระชับรูขุมขน
  • ลบรอยสักทั้งสักขาว-ดำ และสักสี

Pico Laser ต่างจาก Q-Switch Laser อย่างไร?
Pico Laser และ Q-Switch Laser ต่างก็เป็นเลเซอร์ที่เหมาะกับปรับสภาพผิวหน้าที่ปลอดภัย โดยมีการทำงานในฟังก์ชั่นที่เหมือนกัน โดยเฉพาะการลดเลือนรอยดำจากสิว ฝ้า และกระ แต่ผลลัพธ์ที่แตกต่างที่ได้จากเครื่อง Pico Laser จะเป็นการรักษาหลุมสิว และการกระชับรูขุมขน เนื่องจากใช้เทคโนโลยี Picosecond ที่ใช้ความถี่ในการยิงเลเซอร์สูงกว่าจึงช่วยกระตุ้นคอลลาเจนได้มากกว่า

ใครที่ควรทำ Pico Laser
บุคคลโดยทั่วไปสามารถทำ Pico Laser เพื่อปรับสภาพผิวหน้าให้ดีขึ้นได้โดยรวม แต่ Pico Laser จะยิ่งให้ผลลัพธ์ตอบโจทย์ได้ดีในคนที่มีปัญหาและความต้องการดังนี้

  • คนที่มีปัญหาหลุมสิว ต้องการวิธีทำให้หลุมสิวตื้นลง
  • คนที่มีรูขุมขนกว้าง อยากลดขนาดรูขุมขนให้ผิวเรียบเนียนขึ้น
  • คนที่ต้องการลบรอยสัก
  • คนที่มีฝ้า กระ จุดด่างดำ รอยสิว ที่ทำให้ผิวหน้าไม่เรียบเนียน ขาดความมั่นใจ
  • คนที่ต้องการปรับสภาพผิวให้มีสีผิวสม่ำเสมอ
  • คนที่ไม่มีเวลาดูแลตัวเอง อยากปรับสภาพผิวให้ดูแข็งแรง ฟื้นฟูสภาพผิว

คนที่ไม่ควรทำ Pico Laser
เนื่องจาก Pico Laser เป็นการส่งพลังงานไปยังชั้นผิวด้านใน จึงอาจไม่เหมาะกับบุคคลที่มีสภาวะที่ต้องระวังด้านสุขภาพหรือกำลังรักษาโรคบางชนิด ได้แก่

  • คนที่อยู่ระหว่างการตั้งครรภ์ หรือให้นมบุตร
  • คนที่เคยเป็นมะเร็งเนื้องอก
  • คนที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง หรือมีประวัติการรักษาอาการดังกล่าว
  • คนที่มีปัญหาการแข็งตัวของเลือดผิดปกติ หรือทานยาในกลุ่มที่ยับยั้งการแข็งตัวของเลือด
  • คนที่ผิวมีความไวต่อแสงสูง
  • คนที่ทานยาในกลุ่มวิตามินเอ รับประทานอาหารเสริมอย่างธาตุเหล็ก กิงโกะ โสม น้ำมันปลา และกระเทียม
  • คนที่เป็นผู้ป่วยโรคเอดส์ หรือมีการรับประทานยากดภูมิ
  • คนที่อยู่ในภาวะสภาพผิวหนังไม่ปกติ ผิวเป็นขุย เป็นผื่น หรือมีแผล
  • คนที่ใช้ผลิตภัณฑ์ปรับสีผิวแทนทุกประเภท

ประเภทของเครื่อง Pico Laser มีกี่แบบ?
Pico Laser มีทั้งหมดด้วยกัน 5 แบบ เครื่องแต่ละรุ่นจะใช้คลื่นความยาวและมีค่าพลังงานที่ต่างกัน แนะนำให้เลือกรุ่นที่มีค่าพลังงานสูงและความยาวคลื่นหลายช่วงเพื่อแก้ปัญหาได้ครอบคลุมที่สุด

PicoSure Laser
เครื่อง Pico Laser รุ่นแรกที่ถือกำเนิดขึ้น เน้นให้ประสิทธิภาพในการแก้ปัญหาฝ้า กระ รอยสิว และจุดด่างดำ เห็นผลในการชะลอริ้วรอยได้ ควรทำ 5 ครั้งขึ้นไปจึงจะเห็นผล

Enlighten Laser
เครื่องเลเซอร์ Pico ที่เน้นปรับจุดด่างดำ หรือรอยดำให้ดูจางลง และยังช่วยปรับสภาพผิวให้กระจ่างใส เรียบเนียนขึ้น เห็นผลในการกระชับรูขุมขน สามารถใช้เพื่อลบรอยสักได้ ควรทำ 5 ครั้งขึ้นไปจึงจะเห็นผล

PicoWay Laser
เครื่องรุ่นที่ครอบคลุมการแก้ปัญหาผิวหน้าได้มากที่สุด มีจุดเด่นที่สามารถลบรอยสักสีได้ทุกสี โดยเฉพาะสีน้ำเงินที่ลบยาก และยังใช้รักษารอยสิว หลุมสิว ฝ้า กร จุดด่างดำได้เช่นกัน เหมาะกับคนที่ต้องการปรับผิวให้เรียบเนียน กระจ่างใส กระชับผิว และแก้ความหย่อนคล้อยได้เล็กน้อย สามารถเห็นผลลัพธ์ใน 1 – 3 ครั้งแรกที่ทำ

Discovery Pico
นวัตกรรมเครื่องเลเซอร์ที่เน้นแก้ปัญหาจุดด่างดำ ฝ้า กระ หรือปาน สามารถยับยั้งเม็ดสีได้ทั้งในผิวชั้นบนและชั้นลึก เห็นผลได้ตั้งแต่ครั้งที่ 1 – 3

PicoPlus
เลเซอร์เครื่องรุ่นล่าสุดที่ใช้นวัตกรรมทันสมัย มีความยาวคลื่นหลายช่วง สามารถลบรอยสักได้ดีและช่วยรักษาฝ้าลึกไปจนถึงฝ้าในเส้นเลือดได้ เห็นผลในการรักษารอยสิว รอยแผล และรอยแตกลายได้อีกด้วย เห็นผลได้ดีตั้งแต่ในครั้งที่ 1 – 3 ที่ทำ

ทำ Pico Laser เจ็บมากไหม?
การทำ Pico Laser จะให้ความรู้สึกเหมือนมีอะไรมาสะกิดจี๊ดๆ ที่ผิว แต่ไม่ถึงกับเจ็บปวดทรมาน เพราะมีการใช้ยาชาเพื่อช่วยลดความรู้สึกเจ็บก่อนเริ่มยิงเลเซอร์ด้วยส่วนหนึ่ง

Pico Laser เห็นผลไวแค่ไหน ต้องทำกี่ครั้ง?
Pico Laser นับเป็นเครื่องเลเซอร์ผิวที่เห็นผลได้ค่อนข้างไว แต่จะเร็ว-ช้านั้นขึ้นอยู่กับประเภทเครื่องที่ใช้ บวกกับการดูแลตัวเองของผู้รับบริการ หากเป็นต้องการผลลัพธ์ไวที่สุดแนะนำเป็น PicoWay Laser หรือ PicoPlus ที่สามารถเห็นการเปลี่ยนแปลงได้ตั้งแต่ครั้งแรกๆ ที่ทำ แนะนำให้ทำ 5 ครั้งขึ้นไปเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเลเซอร์

ผลข้างเคียงจากการทำ Pico Laser
เนื่องจาก Pico Laser สามารถจับจุดในการยิงพลังงานได้เฉพาะเจาะจง หลังทำจึงไม่ต้องกังวลผลข้างเคียงอย่างอาการผิวไหม้ หรือแสบร้อน บวมแดงจากการทำเลเซอร์ แต่จะมีอาการระคายเคืองเล็กน้อย หรือในบางเคสอาจมีสะเก็ดขึ้นในวันแรก แต่หากมีการดูแลหลังทำที่ดีอาการข้างเคียงก็จะหายได้เร็ว

ระหว่าง Pico Laser กับหัตถการกระชับรูขุมขนประเภทอื่นเลือกอะไรดี?
สำหรับการทำหัตถการให้ได้ผลลัพธ์ในการปรับผิวให้กระจ่างใส เรียบเนียน รักษาหลุมสิว ลดเลือนรอยดำต่างๆ นอกจาก Pico Laser ยังสามารถทำได้ด้วยการฉีดเมโสหน้าใส และฟิลเลอร์หลุมสิวได้ ซึ่งหากเป็นคนที่กลัวเข็มก็อาจไม่แนะนำเนื่องจากเป็นการเดินยาด้วยเข็มทั้งสองวิธี

แนะนำการเตรียมตัวก่อนทำ Pico Laser

  1. งดโดนแสง UV เป็นเวลานานๆ หรืออาบแดด เนื่องจากอาจทำให้ผิวไวต่อแสงและระคายเคืองได้ง่าย
  2. งดผลัดเซลล์ผิวด้วยการสครับ การใช้ผลิตภัณฑ์ที่ออกฤทธิ์ผลัดเซลล์ผิว หรือทรีตเมนต์ทุกประเภท 2 – 3 วันก่อนทำ
  3. งดการกินอาหารเสริมหรือยาที่ส่งผลชะลอการแข็งตัวของเลือด
  4. เน้นบำรุงผิวด้วยมอยส์เจอร์ไรเซอร์เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวแข็งแรง พร้อมสำหรับการทำเลเซอร์

ขั้นตอนการทำ Pico Laser เป็นอย่างไร?

  1. ขั้นตอนการเตรียมผิวให้พร้อมก่อนเลเซอร์ โดยจะมีการล้างเมคอัพ และทำความสะอาดผิว ขจัดสิ่งสกปรกออก
  2. หากทำในบริเวณที่มีเส้นขนปกคลุมจะมีการโกนขนออกก่อนทำ เพื่อป้องกันเกิดการไหม้ที่เส้นขน
  3. ทายาชาและรอให้ออกฤทธิ์ประมาณ 30 นาที
  4. เริ่มยิงเลเซอร์ไปทีละจุด ระหว่างนี้จะมีการปรับค่าพลังงานให้เหมาะสมเพื่อยิงได้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่ทำให้คนไข้เจ็บจนเกินไป
  5. ทำความสะอาดผิวหลังเลเซอร์ และทายาบรรเทาอาการระคายเคือง

ดูแลหลังทำ Pico Laser อย่างไรดี?

  1. ห้ามล้างหน้าและใช้สกินแคร์ หรือเมคอัพหลังทำ 1 วัน
  2. เมื่อครบ 1 วันสามารถล้างหน้าและใช้สกินแคร์ได้ แต่ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิว ไม่มี AHA หรือ BHA
  3. งดโดนแสง UV โดยตรง และควรทาครีมกันแดดทุกวัน ป้องกันการเกิดจุดด่างดำที่ชัดขึ้นกว่าเดิม
  4. ในกรณีที่มีสะเก็ดแผลขึ้น งดแกะ หรือเกา แล้วปล่อยให้สะเก็ดหลุดเอง

สรุป
Pico Laser มีความปลอดภัยสูง และด้วยผลลัพธ์ที่ครอบคลุมการแก้ปัญหาที่หลากหลายจึงเป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนที่อยากลดรอยสิว ฝ้า กระ กระชับรูขุมขน ไปจนลบรอยสัก แต่ก็ควรเลือกเครื่องเลเซอร์ให้เหมาะเพื่อได้ประสิทธิภาพที่ดี