ประสบการณ์ที่ว่าร้อยไหมมันดีอย่างนั้น อย่างนี้ ก็ไม่เท่ากับการได้มาศึกษาข้อดีด้วยตัวเอง และใครต่อใครที่บอกว่า ร้อยไหมมันเจ็บนะ ก็ยังไม่น่าเชื่อถือเท่ากับการได้มาอ่านและศึกษาข้อเท็จจริงว่าการร้อยไหมอันตรายไหม กระบวนการทำแบบไหน ซึ่งแน่นอนว่าบทความนี้มีคำตอบในทุกข้อสงสัย ที่เมื่ออ่านจบแล้วจะสามารถตัดสินใจได้เลยว่า ข้อดีของการร้อยไหมมีอะไรบ้าง และ “คุณเหมาะกับร้อยไหมหรือไม่”

ร้อยไหม คืออะไร ได้ผลจริงไหม
การร้อยไหม เป็นหัตถการความยกกระชับผิวโดยไม่ต้องผ่าตัด ทำได้ด้วยการใช้ไหมการแพทย์ร้อยเข้าไปใต้ผิวหนังเพื่อพยุงความหย่อนคล้อยของผิวให้เรียบตึงขึ้น ให้ผลชัดเจนในผู้ที่มีอายุเยอะ ผิวเสื่อมสภาพตามกาลเวลา หรือให้ผลได้ดีในผู้ที่ต้องการยกกระชับผิวเพื่อปรับโครงสร้างใบหน้าให้ดูมีมิติมากยิ่งขึ้น และการร้อยไหมที่ได้ผลดี และปลอดภัย จะต้องทำโดยแพทย์ที่เชี่ยวชาญ หรือศัลยแพทย์ที่ชำนาญการร้อยไหมเพื่อการตกแต่งโดยเฉพาะ

ร้อยไหม ใช้วัสดุอะไร
ไหมที่ใช้ร้อยไหม จะใช้วัสดุทางการแพทย์เท่านั้น โดยแบ่งไหมออกเป็น 2 แบบ ที่แพทย์จะเลือกใช้ให้เหมาะกับปัญหาผิวของคนไข้แบบเคสต่อเคส ได้แก่

  1. ไหมละลาย
    เป็นไหมที่ได้รับความนิยมมากที่สุด และแพทย์เลือกใช้ในการร้อยไหมมากที่สุด เพราะสามารถสลายได้เองตามกลไกธรรมชาติ ไม่ต้องกังวลเรื่องสารตกค้าง โดยแบ่งไหมละลายออกเป็น 3 ชนิดดังนี้
    Polydioxanone (PDO) เป็นไหมชนิดเดียวกับที่ใช้เย็บเส้นเลือกหัวใจ ได้รับความนิยมสูง เพราะมีความยืดหยุ่นดี แข็งแรง ไร้สารก่อการระคายเคือง มีอายุคงสภาพใต้ผิวประมาณ 4 – 6 เดือน
    Polylactic acid (PLLA) อยู่ได้นาน เพราะมีความคงทนสูง ไม่ค่อยยืดหยุ่น จึงมีข้อเสียคือแตกหักได้ง่าย จึงนิยมใช้กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ผิวมากกว่าการใช้ในด้านยกกระชับผิว สามารถคงสภาพใต้ผิวได้ประมาณ 1 ปี
    Polycaprolactone (PCL) มีลักษณะเหนียว ยืดหยุ่นสูงมาก สามารถเกาะผิวและไหลลื่นตามการขยับของร่างกาย หรือใบหน้าได้ดี จึงขาดยาก คงตัวนาน มีอายุคงสภาพใต้ผิวได้นาน 1 – 2 ปี

    2. ไหมไม่ละลาย
    ทำจากวัสดุที่ไม่สามารถละลายเองได้ มีความคงตัวถาวร และไม่ได้รับความนิยม เนื่องจากมีผลข้างเคียงระยะยาว แบ่งเป็น 2 ชนิดได้แก่
    Polypropylene (พลาสติก) เป็นไหมพลาสติก ชนิดเดียวกันกับไหมเย็บแผลผ่าตัด ปัจจุบันไม่นิยมใช้แล้วเนื่องจากมีผลข้างเคียงเยอะ เช่นแผลที่ปมไหมเสี่ยงต่อการเกิดการอักเสบ และการหดรั้งของผิว
    ทองคำบริสุทธิ์ ไหมทองคำ มีคุณสมบัติคงตัวสูง ช่วยเรื่องยกกระชับผิวที่หย่อนคล้อยมากได้ดี แต่เนื่องจากไม่ทนต่อความร้อน ทำให้รูปหน้าผิดรูปได้ และอักเสบ แพ้ได้ง่าย อีกทั้งยังไม่สามารถทำ CT Scan หรือ MRI ในการตรวจสุขภาพภายในร่างกายได้


ลักษณะไหม มีกี่แบบ
ลักษณะไหม มีผลต่อการแก้ปัญหาผิว ดังนั้นการตัดสินใจร้อยไหม แพทย์จะต้องเลือกลักษณะไหมให้เหมาะกับปัญหาผิวของคนไข้มากที่สุด โดยส่วนใหญ่จะมีลักษณะไหมที่แตกต่างกันออกไปดังนี้
ไหมเรียบ
ไหมเรียบ มีทั้งแบบแท่งตรง และแบบแท่งที่มีเกลียวพันรอบเข็ม ซึ่งเหมาะกับการแก้ปัญหาผิวเสื่อมสภาพ เพราะไหมเรียบจะทำหน้าที่เข้าไปกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ผิว และช่วยให้ผิวที่หมองคล้ำ กลับมากระจ่างใส นุ่ม อิ่มฟู
ไหมเงี่ยง ลักษณะมีเงี่ยงโผล่ออกมาตลอดแท่งเข็มไหม ซึ่งเงี่ยงเหล่านั้นจะทำหน้าที่เกี่ยวและยกพยุงผิวที่เหี่ยวย่น หย่อนคล้อยขึ้น ทำให้ผิวกระชับ
ไหมตาข่าย เป็นไหมที่มีเงี่ยงแล้วขึ้นโครงตาข่ายล้อมรอบอีกชั้น ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยยกพยุงผิว และกระชับผิว พร้อมๆ กับกระตุ้นคอลลาเจน จึงเท่ากับว่าร้อยไหมตาข่าย 1 ครั้ง ได้ทั้งยกกระชับและฟื้นฟูสุขภาพผิว
ไหมกรวย เงี่ยงไว้เกี่ยวผิวจะมีลักษระเป็นกรวย 3 มิติ ซึ่งจะเกี่ยวผิวได้ดีกว่าไหมเงี่ยง และยังเข้าไปกระตุ้นคอลลาเจนใต้ผิวได้ด้วย แต่ถึงอย่างนั้นด้วยขนาดเงี่ยงที่ใหญ่ จึงเป็นไหมที่ต้องใช้ความชำนาญและเทคนิคของแพทย์สูงถึงจะทำออกมาดีที่สุด


ร้อยไหม ช่วยแก้ปัญหาอะไร
ซึ่งหัตถการร้อยไหมนี้ หมอจะต้องพิจารณาปัญหาผิวและเลือกไหมให้เหมาะสม จึงจะช่วยกระชับผิว และทำออกมาได้สวยเป็นธรรมชาติที่สุด โดยมี ข้อดี-ข้อเสีย ที่ต้องประเมินร่วมกันดังนี้

  • ข้อดี
    ร้อยไหม ปลอดภัยสูง เพราะร้อยไหมที่ถูกต้อง และได้มาตรฐานจะทำโดยแพทย์ที่เชี่ยวชาญ และใช้ไหมละลาย ไม่มีสารตกค้าง ไม่มีผลทำให้ผิวเสียรูปอย่างแน่นอน
    ร้อยไหม ช่วยยกกระชับผิวหย่อนคล้อย การร้อยไหมเป็นการยกกระชับผิวที่หย่อนคล้อย เหี่ยวยานจากอายุที่มากขึ้น หรือชั้นผิวเสื่อมสภาพก่อนวัย ให้เรียบตึงกับโครงสร้างกระดูกอย่างเหมาะสม และย้อนวัยผิวได้ดี
    ร้อยไหม ช่วยปรับรูปหน้า ร้อยไหม ทำให้รูปหน้ามีมิติ โดยการสอดไหมเข้าไปดึงหรือเกี่ยวตามแนวโครงสร้างหน้าของแต่ละคน ทำให้ผิวใบหน้าเรียบตึง เห็นสัดส่วนของตา จมูก ปาก คาง ได้ชัดขึ้น มุมมองของใบหน้าก็เปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน
    ร้อยไหม ช่วยฟื้นฟูสุขภาพผิว คืนความกระจ่างใสให้ผิว
    ร้อยไหม ช่วยทำให้สุขภาพผิวภายในดีขึ้น ส่งผลให้ผิวภายนอกกระจ่างใสขึ้น ความหมองคล้ำดูจางลง เนื่องจาก ไหมจะเข้าไปกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอิลาสติน ทำให้กลไกการทำงานของผิวที่เสื่อมสภาพกลับมาทำงานได้ดีขึ้น ผิวชุ่มชื่นขึ้นด้วย
    ร้อยไหม ช่วยแก้ปัญหาริ้วรอยของผิว ริ้วรอยเหี่ยวย่น จากการขยับของร่างกายบ่อยๆ เช่น ริ้วรอยพับหน้าผาก ริ้วรอยตีนกา มุมปาก สามารถแก้ไขได้ด้วยการร้อยไหม ยกกระชับ และร้อยไหมกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ขึ้นอยู่กับระดับริ้วรอย-อายุ ว่ามาก หรือน้อย
  • ข้อเสีย
    ระหว่างร้อยไหม อาจมีอาการเจ็บ ก่อนร้อยไหม จะมีอาการเจ็บจากการฉีดยาชา และระหว่างร้อยไหม อาจมีอาการตึงผิว หรือรู้สึกจี๊ดที่ผิวได้บ้าง แต่เป็นความเจ็บที่ร่างกายสามารถทนได้แบบสบายๆ
    หลังร้อยไหม จะต้องเจอกับอาการบวมช้ำ หลังร้อยไหม ผิวจะเกิดอาการบวม และมีอาการช้ำเขียวอยู่ประมาณ 3 – 4 วัน หรือในบางรายที่มีผิวบาง อาจจะหายช้ากว่านั้นอีก 2-3 วัน
    เสี่ยงเจอปัญหาผิวเป็นคลื่น อาการไหมเป็นคลื่น ไม่ได้เกิดกับทุกคน แต่สามารถเกิดขึ้นได้ในผู้ที่มีผิวบาง และเมื่อไหมเซตตัวเข้าที่แล้ว อาการผิวเป็นคลื่นก็จะหายไป
    เสี่ยงเจอปัญหาผิวเป็นก้อน อาการนี้พบได้หลังร้อยไหมยกกระชับผิวที่หย่อนคล้อยมากๆ จะทำให้บริเวณผิวที่เพิ่งถึงยกกระชับมัดเป็นก้อน แต่จะค่อยๆ คลายตัวเรียบตึงเป็นปกติ เมื่อไหมเซตตัวคงที่แล้ว
    เสี่ยงเจอปัญหาไหมขาด ปัญหาไหมขาด เกิดจากการเลือกชนิดไหมไม่ตรงกับปัญหาผิว และอีกประการหนึ่งคือ การดูแลตัวเองหลังร้อยไหมของคนไข้ ดังนั้นไหมขาดสามารถเกิดขึ้นได้หากคนไข้ที่เพิ่งร้อยไหมยังไม่ครบ 1 เดือน แล้วไม่ระมัดระวังการแสดงสีหน้า การอ้าปากกว้างบ่อยๆ  เพราะอาจทำให้เกิดการดึงรั้งไหม และไหมขาดได้ในที่สุด


ร้อยไหม กับคลินิกไหนดี
การร้อยไหมให้ผลรับที่ดี ปลอดภัยต่อผิวไม่เสี่ยงเสียโฉม นอกจากการเลือกชนิดไหม ให้ตรงกับปัญหาแล้ว ยังต้องเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐานครบถ้วน ดังต่อไปนี้
คลินิกที่เปิดให้บริการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย
คลินิกจะต้องติดใบอนุญาตกิจการสถานพยาบาล และใบอนุญาตดำเนินสถานพยาบาลจากกระทรวงสาธารณสุข ติดในบริเวณที่ลูกค้า/คนไข้ สามารถมองเห็นได้ชัดเจน
คลินิกจะต้องติดป้ายชื่อสถานพยาบาลที่มองเห็นชัดเจน และแสดงข้อมูลใบอนุญาต 11 หลักครบถ้วน
คลินิกเลือกใช้ไหมคุณภาพสูง
คลินิกต้องเลือกใช้ไหมที่ได้มาตรฐาน และได้รับการรับรองจาก FDA ทั้งในไทยและต่างประเทศ ซึ่งก็คือไหมที่สามารถละลายได้เอง 100% ที่ให้ความปลอดภัยต่อผิวหนัง และสุขภาพร่างกายในระยะยาวมากที่สุด
คลินิกมีแพทย์ที่เชี่ยวชาญด้านการร้อยไหมปรับรูปหน้า
ในคลินิกจะต้องมีแพทย์ที่เชี่ยวชาญด้านการร้อยไหมเพื่อยกกระชับผิวโดยตรงมาประจำคลินิก เพื่อให้คำปรึกษาและลงมือร้อยไหมให้คนไข้เองทุกเคส
คลินิกมีราคาค่าบริการที่ชัดเจน
คลินิกที่ได้มาตรฐาน จะมีราคาที่แน่นอน และมีโปรโมชั่นอัปเดตให้ลูกค้าทราบอยู่เสมอ ไม่มีราคาที่ถูกเกินไป หรือราคาที่แพงเกินไป เปลี่ยนราคาบ่อยจนลูกค้าไม่สามารถอ้างอิงได้


ร้อยไหม ราคาเท่าไหร่
ราคาร้อยไหม มีหลายราคาขึ้นอยู่กับชนิดไหมที่แพทย์เลือกใช้ ยี่ห้อไหม และจำนวนเส้นไหมที่ต้องการแก้ไขปัญหาผิว ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วค่าใช้จ่ายเริ่มต้นที่ต้องเตรียมไปจะอยู่ที่ 9,900 และสูงได้ถึง 40,000 บาท

สรุป ร้อยไหม ให้ผลดีกับใครที่สุด
การร้อยไหม คือการยกกระชับผิวหน้าที่หย่อนคล้อย มีริ้วรอยเหี่ยวย่น ให้ผลลัพธ์ดีกับผู้ที่ต้องการคืนความเรียบเนียน เต่งตึงรัดกับโครงหน้าอย่างเหมาะสม เหมือนย้อนวัยสาวหนุ่มอีกครั้ง โดยไม่ต้องผ่าตัดศัลยกรรม พักฟื้นไม่นาน ไม่มีรอยแผล ไม่ต้องเผชิญความเสี่ยงกับรอยแผลเป็น และยังช่วยฟื้นฟูผิวที่เสื่อมสภาพจากการที่ใต้ผิวขาดแคลนคอลลาเจน ให้กลับมาผลิตขึ้นใหม่อีกครั้ง ทำให้ผิวสุขภาพดี กระจ่างใส