เลเซอร์รักแร้ เป็นนวัตกรรมการกำจัดขนรักแร้ที่มีมาอย่างยาวนาน ถูกเข้ามาแทนที่การกำจัดขนรักแร้ด้วยวิธีการโกน การถอน การแว็กซ์ หรือ การใช้ครีมกำจัดขน โดยวิธีเหล่านี้มักสร้างผลเสียตามมา หลายคนจึงหันมาใช้วิธีกำจัดขนรักแร้ด้วยเลเซอร์ ซึ่งเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัยในการกำจัดขนสูง โดยบทความนี้จะพาทุกคนมารู้จักกับเครื่องเลเซอร์แต่ชนิดที่ปัจจุบันนิยมใช้ในคลินิกความงาม จำนวนความถี่ของการทำเลเซอร์รักแร้ต้องทำต่อเนื่องไหม ซึ่งเป็นหัวใจของการกำจัดเส้นขนว่าเครื่องเลเซอร์แบบไหนที่ทำแล้วเห็นผลไวที่สุด

เลเซอร์กำจัดขนรักแร้คืออะไร?
เลเซอร์กำจัดขนรักแร้ เป็นวิธีการกำจัดขนรักแร้โดยใช้แสงซึ่งเป็นแสงที่เรียกว่า Laser หรือ Light Amplification by Stimulated Emission of Radiation โดยแสงเลเซอร์จะแตกต่างจากแสงปกติตรงที่เป็นแสงที่ผ่านกระบวนการเพิ่มปริมาณของคลื่นแสงจากการกระตุ้นของการแผ่รังสี ซึ่งแสงที่ได้จะมีค่าพลังงานสูงและความยาวคลื่นแบบเฉพาะ โดยการกำจัดขนจะใช้แสงเลเซอร์ยิงไปยังบริเวณรากขนเพื่อให้เมลานิน (Melanin) ดูดซับพลังงานแสงไว้แล้วเปลี่ยนพลังงานความร้อนเพื่อทำลายตัวมันเอง โดยการกำจัดขนรักแร้ จะช่วยให้รากขนถูกทำลายจนเส้นขนไม่สามารถกลับมางอกใหม่ได้ และยังทำให้ขนชุดใหม่มีปริมาณน้อยลง อ่อนแอ และหลุดร่วงไปเอง การจัดขนรักแร้จึงถือว่าเป็นการกำจัดขนได้อย่างถาวร

ทำไมเราจึงควรกำจัดขนรักแร้ด้วยเลเซอร์?

Armpit hair of a Japanese man.

หลายคนมีข้อสงสัยว่าการกำจัดขนรักแร้มีวิธีหลายวิธีที่จะจัดการกับปัญหาขนรักแร้ แต่ทำไมเราต้องกำจัดขนรักแร้ด้วยวิธีเลเซอร์ ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าการกำจัดขนรักแร้ด้วยวิธีอื่นก็สามารถกำจัดขนรักแร้ได้เช่นกัน แต่เนื่องด้วยการกำจัดขนรักแร้ด้วยวิธีเลเซอร์เป็นการกำจัดขนรักแร้ได้อย่างถาวรซึ่งต่างกับการกำจัดขนรักแร้ด้วยวิธีอื่น ตรงที่หากใช้วิธีอื่นขนรักแร้ก็จะกลับมางอกใหม่ และมีปริมาณที่เพิ่มมากขึ้น นอกจากนั้นบางวิธีอาจทำให้เกิดปัญหาตามมาเช่น ปัญหาบาดเจ็บ ผิวอักเสบ ขนชุดใหม่เป็นตอแข็งและแทงเข้าสู้ผิว รวมไปถึงการเกิดผิวหนังไก่และขนคุดตามมาอีกด้วย

ผลลัพธ์หลังการกำจัดขนรักแร้ด้วยวิธีเลเซอร์
การกำจัดขนรักแร้ด้วยวิธีเลเซอร์เป็นวิธีได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะเนื่องด้วยคุณสมบัติของเครื่องเลเซอร์และผลลัพธ์หลังทำ โดยหลังทำเลเซอร์ขนรักแร้จะทำให้เกิดผลลัพธ์ดังต่อไปนี้

  1. ขนรักแร้ถูกกำจัดไปอย่างหมดจด
    แน่นอนว่าการเลเซอร์ขนรักแร้ สาเหตุหลักมาจากปัญหาความมั่นใจในการโชว์วงแขน ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมริมทะเล ถ่ายรูป ออกกำลังกาย รวมไปถึงเรื่องของภาพลักษณะ การกำจัดขนรักแร้ด้วยวิธีเลเซอร์จะทำให้วงแขนของคุณดูเกลี้ยงเกลา จนคุณกล้าที่จะสวมเสื้อผ้าและโชว์วงแขนของคุณได้อย่างมั่นใจ
  2. ขนชุดใหม่มีปริมาณน้อยลง บางลงและอ่อนแอ
    การกำจัดขนรักแร้ด้วยวิธีเซอร์มักต่างจากการกำจัดประเภทอื่นตรงที่ เป็นการกำจัดขนแบบถึงรากถึงโคน และเส้นขนชุดใหม่ที่งอกจะไม่กลับมางอกรูขุมขนเดิมอีก และเส้นขนชุดใหม่จะงอกนอกมากจนน่าตกใจ แถมขนที่ขึ้นก็มีสีอ่อน เส้นบาง และอ่อนแอ หากปล่อยทิ้งไว้ ขนบางเส้นก็จะหลุดร่วงไปเอง
  3. ช่วยลดกลิ่นไม่พึ่งประสงค์
    เส้นขนของเราเป็นเส้นขนที่เกิดจากโปรตีนที่ตายแล้วงอกออกมาเหนือผิวหนัง โดยมีองค์ประกอบเป็นโปรตีนที่ชื่อว่า เคราติน หากใช้กล้องจุลทรรศน์ส่องดูเส้นขนก็จะพบว่ามีลักษณะคล้ายเกล็ดปลาเรียงซ้อนกันเป็นชั้นๆ เมื่อต่อมกลิ่นใต้วงแขนปล่อยสารเคมีบางอย่างมารวมกับเชื้อราและแบคทีเรียที่สะสมและบริเวณเกล็ดของเส้นขน ก็จะทำให้เกิดกลิ่นไม่พึ่งประสงค์หรือที่เรียกว่ากลิ่นเต่า การกำจัดขนรักแร้จึงช่วยทำให้ลดปัญหากลิ่นไม่พึ่งประสงค์ได้
  4. รอยดำใต้วงแขนค่อยๆ หายไป
    การกำจัดขนด้วยเลเซอร์เป็นอีกตัวช่วยหนึ่งในการฟื้นฟูผิวใต้วงแขนที่สะสมมานาน โดยเฉพาะผิวใต้วงแขนที่ดำคล้ำ เกิดจากการสะสมของผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย เซลล์ผิวที่ตายแล้ว และจากการเสียดสีระหว่างผิวใต้วงแขนกับเสื้อผ้า โดยเลเซอร์จะเข้าไปกระตุ้นกระบวนการสร้างคอลลาเจน เผยผิวใหม่ เรียบเนียนตึงกระชับขึ้นมากกว่าการปล่อยให้มีขนรักแร้
  5. เพิ่มความมั่นใจในการสวมใส่เสื้อผ้า
    การทำเลเซอร์นอกจากจะเป็นการกำจัดขนเพื่อสุขอนามัยแล้ว ยังช่วยในเรื่องของความมั่นใจ เนื่องจากปัจจุบัน สาวๆ มักให้ความสนใจในการถ่ายภาพเมื่อต้องใส่ชุดว่ายน้ำเวลาที่ต้องไปเที่ยวทะเล หรือการออกกำลังที่ต้องส่วนใส่ชุดออกกำลังที่ต้องโชว์วงแขนเพื่อให้เกิดความคล่องตัว การทำเลเซอร์ขนรักแร้ จะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับสาวๆ เมื่อต้องทำกิจกรรมเหล่านี้

เครื่องเลเซอร์รักแร้ควรเลือกแบบไหนดี?
เมื่อพูดถึงสิ่งที่สำคัญที่สุดในการเลเซอร์กำจัดขนรักแร้ สิ่งที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือเครื่องเลเซอร์ เนื่องจากปัจจุบันมีผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องเลเซอร์ออกมาหลายรุ่น หลายยี่ห้อ จึงทำให้คนสับสนว่าเครื่องเลเซอร์แต่ละประเภทใช้ทำอะไร ดังนั้นวันนี้เราจะขอนำเสนอเครื่องเลเซอร์ขนที่ทำให้การกำจัดขนรักแร้มีประสิทธิภาพ ปลอดภัย ได้รับความนิยมและเห็นผลไวที่สุด

  1. IPL (Intense Pulsed Light)
    สำหรับเครื่องกำจัดขน IPL เป็นเครื่องกำจัดขนที่ใช้หลักการทำงานเดียวกับเครื่องเลเซอร์ขน คือ การใช้ลำแสงแบบต่อเนื่องเข้าไปกำจัดเส้นขน แต่ไม่ถูกจัดอยู่ในเครื่องเลเซอร์ แต่ด้วยคุณสมบัติในการกำจัดเส้นขน จึงถูกนำมาใช้ โดยเครื่อง IPL สามารถสร้างความยาวคลื่นแสงได้ตั้งแต่ 515-1200 นาโนเมตร ใช้สำหรับกำจัดขนรักแร้ในผู้ที่มีลักษณะเส้นขนที่บางและมีสีอ่อน จุดเด่นคือไม่สร้างความเจ็บเหมือนเครื่องเลเซอร์กำจัดขน สามารถกำจัดขนครั้งเดียวได้เป็นวงกว้าง และราคาในการกำจัดเส้นขนแต่ละครั้งก็ไม่สูงมาก
  2. Long Pulse ND Yag Laser
    เครื่องเลเซอร์ Long Pulse ND Yag Laser เป็นเครื่องเลเซอร์รุ่นใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากสามารถสร้างความยาวคลื่นแสงได้ถึง 1064 นาโนเมตร และกำจัดขนได้ลึกถึง 5 มิลลิเมตร ซึ่งเป็นระดับความลึกของรากขน ทำให้เส้นขนไม่กลับมางอกอีก ส่วนขนชุดใหม่ก็งอกน้อยลง สีอ่อนลง และบางมากจนอาจหลุดร่วงไปเอง และที่ดีไปกว่านั้นคือทำให้อัตราการเจริญเติบโตของเส้นขนชุดใหม่ช้าลง จนสามารถทิ้งช่วงก่อนกลับมาเลเซอร์ซ้ำได้อีก นอกจากนั้น Long Pulse ND Yag Laser ยังมีส่วนช่วยในการกระตุ้นกระบวนการสร้างคอลลาเจนในชั้นผิว ทำให้สภาพผิวใหม่มีความเรียบเนียน กระชับ และกระจ่างใสขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย
  3. Diode Laser
    เครื่องเลเซอร์ Diode Laser แตกต่างจากเครื่องกำจัดขนทั้งสองประเภท คือ สามารถสร้างความยาวคลื่นได้หลายช่วง มีตั้งแต่ 800-810 นาโนเมตร, 940 นาโนเมตร ไปจนถึง 1064-1350 นาโนเมตร ทำให้สามารถกำจัดในคนที่มีสีผิวที่หลากหลาย ตั้งแต่ผู้ที่มีสีผิวปานกลางถึงค่อนข้างเข้ม และสามารถกำจัดขนได้หลายลักษณะไม่ว่าจะเป็นคนที่มีเส้นขนบางและมีสีอ่อน ไปจนถึงคนที่มีเส้นขนที่หนาและมีสีเข้ม เรียกได้ว่าสามารถกำจัดขนได้ทุกเชื้อชาติ แถมยังเป็นเลเซอร์ที่อ่อนโยนต่อผิวมากกว่าเครื่องเลเซอร์ขนประเภทอื่นๆ


เลเซอร์ขนรักแร้เจ็บไหม?
การทำเลเซอร์มักจะมีอาการที่เกิดขึ้นเป็นปกติขณะทำเลเซอร์ คือการร้อนวูบวาบและมีความรู้สึกคล้ายถูกยางรัดดีด ซึ่งไม่ก่อให้เกิดความเสียหายกับผิวและไม่เกิดอาการบาดเจ็บ โดยหากใครที่กลัวเจ็บก็ไม่ต้องกังวล เพราะก่อนทำจะมีการทายาชาทิ้งไว้และในขณะทำจะมีการเป่าลมเย็น จึงทำให้คุณมั่นใจได้ว่าจะไม่เกิดอาการเจ็บปวดเลย

การเตรียมตัวก่อนการทำเลเซอร์ขนรักแร้
ก่อนการทำเลเซอร์คนไข้จะต้องเข้าพอแพทย์เพื่อแจ้งโรคประจำตัว รวมถึงรับฟังแนวทางการรักษาจากแพทย์ โดยก่อนที่จะทำการเลเซอร์กำจัดขนรักแร้ คนไข้ต้องมีการเตรียมตัวดังต่อไปนี้

  1. งดการสครับ ขัด ถู บริเวณผิวใต้วงแขน อย่างน้อย 7 วัน
  2. งดการโกน การถอน หรือทำให้เกิดบาดแผลก่อนทำเลเซอร์ อย่างน้อย 7 วัน
  3. งดใช้ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย ครีม โลชั่น บริเวณผิวหนังใต้วงแขน อย่างน้อย 3 วัน

หากเกิดบาดแผล อาการแพ้ คัน ควรรักษาให้หายก่อนที่จะทำการนัดหมายเลเซอร์


การดูแลใต้วงแขนหลังการทำเลเซอร์ขนรักแร้
หลังการเลเซอร์กำจัดขนใต้วงแขน ถือเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง เพราะเนื่องจากจะเกิดอาการข้างเคียง ซึ่งเป็นอาการปกติหลังทำ ฉะนั้นการดูแลใต้วงแขนจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก โดยคนไข้ต้องปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัดดังต่อไปนี้

  1. ประคบด้วยเจลเย็นหรือผ้าสะอาดห่อน้ำแข็งไว้ประมาณ 10-15 นาที เพื่อลดรอยแดงและอาการแสบร้อน
  2. หากเกิดอาการระคายเคืองควรใช้เจลเย็นหรือมอยเจอร์ไรเซอร์ทาเพื่อระงับอาการ
  3. งดสวมเสื้อผ้าหนา รัดรูป เพื่อป้องกันการเสียดสี และนำมาซึ่งอาการผิวอักเสบ
  4. งดกิจกรรมที่ก่อให้เกิดการเสียดสีอย่างน้อย 7 วัน เพื่อไม่ให้เกิดอาการผิวอักเสบ
  5. ควรงดอาบน้ำร้อนหรือน้ำอุ่น 3-4 วัน หลังทำเพื่อป้องกันการระคายเคือง
  6. ควรอยู่ในสถานที่ที่มีอาการเย็นและอากาศถ่ายเทดีเพื่อป้องกันการเกิดเหงื่อบริเวณใต้วงแขนในช่วง 2-3 วันแรก
  7. ใช้โทนเนอร์เช็ดทำความสะอาดผิวและใช้ครีมที่ได้รับจากทางคลินิกทาผิวใต้วงแขนได้เมื่อผ่านไปแล้ว 1 วัน


การกำจัดขนรักแร้ด้วยวิธีเลเซอร์ เป็นวิธีที่สามารถกำจัดขนได้อย่างหมดจดในเวลาอันรวดเร็ว และทำให้เกิดผลดีตามมาอย่างไม่น่าเชื่อ แต่หัวใจสำคัญของการเลเซอร์กำจัดขนอยู่ที่การเลือกเครื่องเลเซอร์ให้เหมาะสมกับสภาพผิวและสภาพของเส้นขน การเลือกใช้เครื่องเลเซอร์อย่างเหมาะสมก็จะช่วยกำจัดขนได้อย่างหมดจด รวดเร็ว และปลอดภัย