เมื่อวันที่ 24 พ.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกโซเชียลมีเดียและเพจต่างๆทั่วทั้ง จ.ขอนแก่น ได้เผยแพร่ภาพจากเพจ ชื่อ “ชุมชนข่าวขอนแก่น” โพสต์ภาพอึ่งอ่าง สีเหลืองทอง แขนขาใบหน้าอมชมพูสีเผือก พร้อมข้อความระบุว่า ”อึ่งเผือกจ้าแอด เกิดมาพึ่งเคยเห็น อยู่ ต.บ้านดง อ.อุบลรัตน์ จ้า สิมีนักข่าวมาถ่ายเบิ่งบ่นอจ้า พ่อไปจับมาแต่โคกเมื่อคืนนี้ แม่ว่าจะไปปล่อยหนูเลยว่าเก็บไว้ก่อนเผื่อมีคนมาเบิ่ง“

จึงลงพื้นที่ตรวจสอบที่บ้านเลขที่ 11 หมู่ 3 ต.บ้านดง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น พบนายไพสาร มะเนตร อายุ 53 ปี และนางกรรณิการ์ มะเนตร อายุ 50 ปี สามีภรรยาเจ้าของบ้าน ผู้พบและจับอึ่งอ่างสีทองตัวดังกล่าวได้ โดยมีชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างพากันมาชมความงามของเจ้าอึ่งอ่างตัวนี้ ซึ่งเป็นอึ่งเพ้า สีเผือกทั้งตัว และมีสีเหลืองทองอยู่บนผิวหนังแผ่นหลังของอึ่งอ่าง ซึ่งทั้งเจ้าของบ้านและชาวบ้านต่างบอกว่า ตัวเป็นอึ่งอ่าง แต่ขาเป็นกบ ลักษณะคล้ายกับกลายพันธุ์เป็นอึ่งอ่างกึ่งกบ

พร้อมกันนี้ นางกรรณิการ์ ได้นำแป้งมาโรยผิวหนังด้านบนและท้องของอึ่งอ่างเผือก หาตัวเลขนำโชคของแต่ละคน ซึ่งชาวบ้านได้ทั้งเลข 23- 57 และบางคนเห็นแต่ไม่เปิดเผยเนื่องจากถือเคล็ดว่าเดี๋ยวตัวเลขเคลื่อน และเหมือนฟ้าฝนเป็นใจ แม่ค้าสลากขับรถจักรยานยนต์นำแผงสลากฯมาขายและมีตัวเลขตรงกับที่ชาวบ้านเห็นได้พากันเสี่ยงดวงซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลกันไปคนละใบสองใบเกลี้ยงแผง ก่อนจะแยกย้ายกันกลับบ้านรอเสี่ยงโชคลุ้นรวยงวด 1 มิ.ย.นี้กันตามระเบียบ

นายไพสาร กล่าวว่า เป็นคนจับอึ่งอ่างเผือกสีทองตัวนี้ได้ที่ป่าชุมชนที่ชาวบ้านเรียกว่า โสกนกเค้า ต.บ้านดง เมื่อคืนที่ผ่านมา ภายหลังจากที่มีฝนตกในพื้นที่ก็ได้ออกไปหาอึ่งอ่างมาประกอบอาหารตามปกติ ตามวิถีชาวบ้าน ซึ่งในขณะที่ออกหาอึ่งอ่างนั้น ก็ได้ยินเสียงอึ่งอ่างร้องประสานเสียงกัน เมื่อเข้าไปดูส่องไฟก็เห็นอึ่งอ่างเผือกตัวนี้ส่งเสียงร้องอยู่ จึงจับมาพร้อมกับอึ่งอ่างตัวอื่นๆ ทั้งอึ่งยาง และอึ่งเพ้า โดยพบว่าอึ่งอ่างเผือกตัวนี้ ลักษณะเหมือนอึ่งอ่างทั่วไปแต่สีไม่เหมือนตัวอื่นๆที่เคยออกหาจับมากว่า 20 ปี ซึ่งเป็นครั้งแรกในชีวิตที่เคยเห็นอึ่งอ่างสีแบบนี้ จึงไม่กล้าที่จะเอาไปทำอาหารกิน เห็นว่าเป็นเรื่องแปลกไม่เคยเห็นจึงตั้งใจจะนำมาปล่อยในสวนของตนเองให้อยู่กับธรรมชาติในสวน ซึ่งมีอึ่งอ่างอยู่เช่นกัน

นางกรรณิการ์ กล่าวว่า โดยส่วนตัวเชื่อว่าอึ่งอ่างตัวนี้มาให้โชค ถ้าไม่มีโชคคงไม่ได้เห็นอึ่งอ่างเผือกแบบนี้ เพราะสามีออกหาอึ่งอ่างมาทำอาหารกว่า 20 ปี ไม่เคยเจออึ่งอ่างตัวไหนที่มีสีแบบนี้ ที่เป็นสีเผือกและสีทองบนตัว จึงไม่กล้าที่จะนำไปต้มกินกับอึ่งอ่างตัวอื่นๆที่หามาได้ อีกใจหนึ่งก็อยากจะเลี้ยงเอาไว้แต่ก็ไม่รู้ว่ากินอะไรเป็นอาหาร จึงตั้งใจนำไปปล่อยในสวนให้มีการแพร่พันธุ์ และอึ่งอ่างตัวนี้ หากดูดีดีก็จะมองว่าเหมือนกบ ตาและหัวก็ไม่เหมือนอึ่ง ดวงตาใหญ่กว่าตาอึ่งอ่างทั่วไป และขาหลังนั้นมีลักษณะที่คล้ายกบเหมือนกับกลายพันธุ์เป็นอึ่งอ่างกึ่งกบ อีกทั้งลูกสาวฝันเห็นคุณตาที่เสียชีวิตไปเมื่อ 2 ปีก่อน ตอนนั้นอายุคุณตาประมาณ 77-78 ปี และที่ทาแป้งก็เห็นทั้งตัวเลข 2 กับ 3 ใครมีดวงก็ลองตีเป็นเลขดู ตาดีได้ตาร้ายเสีย