นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐบาลได้รับทราบถึงกรณีพืชผักบางชนิดมีการปรับราคาสูงขึ้น เช่น ผักชี คะน้า ผักบุ้งจีน มะเขือเจ้าพระยา ที่ราคาสูงขึ้น และมีผักบางชนิดที่ราคายังทรงตัวเพราะมีผลผลิตรุ่นใหม่ออกมา เช่น ผัดกาดขาวปลี และต้นหอม อย่างไรก็ตามในกรณีนี้เชื่อว่ามาจากปัจจัยระยะสั้น เนื่องจากที่ผ่านมา พื้นที่ทำการเกษตรหลายแห่งประสบปัญหาน้ำท่วม ประกอบกับราคาน้ำมันที่ขยับสูงขึ้น ทำให้ภาระค่าขนส่งเพิ่มขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตามในขณะนี้ สถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่กลับมาเกือบปกติ และหลายหน่วยงานเร่งเข้าไปช่วยเหลือ เยียวยา เพื่อให้เกษตรกรสามารถกลับทำการเพาะปลูกได้อีกครั้ง รวมทั้งกระทรวงพลังงาน ได้มีการตรึงราคาน้ำมันดีเซลถึงสิ้นเดือน ต.ค.2564 เพื่อช่วยลดต้นทุนผู้ประกอบการภาคขนส่งด้วย

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงว่า ผักที่มีราคาปรับสูงขึ้นจะเป็นกลุ่มพวกผักชีเป็นหลัก ซึ่งเป็นผักที่มีความอ่อนไหวต่อสถานการณ์น้ำและสภาพอากาศสูง ทำให้ได้รับผลกระทบมาก และเป็นผักตบแต่งไม่ใช่ผักหลักในการบริโภค เบื้องต้นกรมการค้าภายใน ได้จัดรถโมบายจากตลาดกลาง เพื่อนำไปจำหน่ายผักในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล สำหรับประชาชนและผู้ประกอบการร้านอาหารได้ซื้อผักได้ในราคาที่เหมาะสม

พร้อมกันนี้ทางกระทรวงพาณิชย์ จะลงไปติดตามแก้ไขปัญหาสาเหตุที่ต้นตอ ให้หาแนวทางช่วยบรรเทาความเดือดร้อนผู้บริโภค เกษตรกร รวมถึงร้านค้า ร้านอาหารจำหน่ายอาหารสำเร็จ ให้สามารถจัดซื้อผักได้ในราคาที่เหมาะสม เชื่อว่า อีกไม่นานเมื่อสถานการณ์คลี่คลาย ราคาผักจะกลับเข้าสู่ความสมดุลตามกลไกตลาดอีกครั้ง