ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา หลายๆ คน คงจะเคยได้ยินคนรอบตัวเล่นมุกคำว่า “ฉันเป็นประธานบริษัท” ไม่ว่าจะเป็นการเล่นมุกในชีวิตจริง หรือในโลกออนไลน์ก็ตาม จนอาจจะทำให้หลายๆ คน ถึงกับงุนงงว่า แท้ที่จริงแล้ว คำนี้มาจากอะไร? มีความหมายใดซ่อนอยู่หรือไม่?

โดยสำหรับที่มาของ “ฉันเป็นประธานบริษัท” นั้น เริ่มมาจากนักแสดงสาว “พลอย ชิดจันทร์” ซึ่งหันมาทำคลิปลง TikTok โดยมีการเขียนบท-ถ่ายทำคล้ายละครสั้น และได้รับความนิยม จนมีผู้ติดตามมากกว่า 4.2 ล้าน โดยแต่ละคลิปของเธอก็มียอดผู้ชมคลิปถึงหลักล้านและกลายเป็นไวรัลบ่อยครั้ง

โดยในแต่ละคลิปจะมี “พลอย” เป็นนักแสดงหลัก แล้วมีคนรอบตัวของเธอ เช่น ลูกน้อง เพื่อนฝูง มารับบทเป็นตัวละครเสริมอื่นๆ โดยเรื่องราวในคลิปคล้ายกับซีรีส์ “ฟ้ามีตา” ละครสั้นที่ออกอากาศเป็นตอน ๆ ทางช่อง 7 เพื่อไม่ให้คนท้อแท้ในการทำความดี จนหลายคนนิยามละครสั้นแบบนี้ว่า “ละครคุณธรรม” แต่เรื่องที่เรียกว่าแมสและกลายเป็นที่พูดถึงบนโลกโซเชียลนั้นก็คือเรื่อง “สายลับ รปภ.” ซึ่ง “พลอย” เป็นท่านประธานบริษัทปลอมตัวมาเป็น รปภ. เฝ้าหน้าประตูบริษัท แต่ไม่มีพนักงานคนไหนจำได้ และได้ถูกพนักงานใหม่ ทำกริยาไม่ดีใส่ แกล้งสาดน้ำ ซ้ำยังโดนแฟนเก่านายคนนั้นมาดูถูก บทร้ายๆ แรงๆ มาก จนพลอยทนไม่ไหวต้องโทรฯ เรียกผู้จัดการมาเฉลยความจริง ว่า แท้จริงแล้ว “เธอนี่แหละคือประธานบริษัท”

@ploychidjun

ไม่ว่าคุณจะทำอาชีพอะไร เราไม่ควรประเมินค่าของคนจากอาชีพที่เขาทำ จริงมั้ยคะ?#ploychidjun #สายลับรปภ #ดูถูก #มากกว่า60วิ #ละครสั้น #fyp

♬ Time Back – 杨多

แต่ถึงแม้จะเป็นคลิปสั้นๆ ตัวละครมีความดีและเลวแยกออกจากกันอย่างชัดเจน มีบทพูดที่คนไม่พูดกันในชีวิตจริง การไม่คำนึงถึงความสมจริง แต่ด้วยความที่เล่นใหญ่เหมือนละครหลังข่าวไทย ที่เนื้อเรื่องที่ไม่ซับซ้อน เข้าใจง่าย มีจุดหมายชัดเจน จึงทำให้คลิปดังกล่าวจึงได้รับความสนใจ จนมีการแชร์ต่อกลายเป็นกระแสแชร์ต่ออย่างรวดเร็ว ที่ไม่ว่าผู้เล่น TikTok หรือแฟนเพจเฟซบุ๊กต่างๆ ก็ต่างนำไปเล่นกันต่อ จรทำให้คำว่า “ฉันเป็นประธานบริษัท” กลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์นั่นเอง..