นายชัยวุฒิ ธนาคมนานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยในงานสัมมนา “ศักยภาพ ESPORTS ไทย สู่สากล วิถีชีวิตยุคดิจิทัล” ว่า อีสปอร์ต เป็นอุตสาหกรรมที่คาดว่าจะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในอนาคต ถือเป็นส่วนหนึ่งในอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ ที่สร้างอาชีพและรายได้ให้กับคนรุ่นใหม่ ทางดีอีเอส จึงกำลังส่งเสริมและจะผลักดันอย่างเต็มที่เพื่อให้ประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

ทั้งนี้ผลศึกษาของ Newzoo บริษัทรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจเกม พบว่า ปี 62 มูลค่ารวมของตลาดกีฬาอีสปอร์ตทั่วโลกอยู่ที่ราว 36,300 ล้านบาท และในปี 63 ตลาดเติบโต 15% ส่วนในปีนี้มีแนวโน้มโตอีก 14.5% โดยประเมินว่าปี 65 มูลค่าตลาดของกีฬาอีสปอร์ตทั่วโลกจะเติบโตมีมูลค่า 59,400 ล้านบาท นอกจากนี้ทอีสปอร์ตเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้อุตสาหกรรมเกมในประเทศไทย มีอัตราการขยายตัวย้อนหลังเฉลี่ย 12.7% ในปี 59 – 62 อีกทั้ง เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยต่อยอดและเชื่อมโยงอุตสาหกรรมเกมเข้ากับภาคธุรกิจอื่นด้วย

นายชัยวุฒิ กล่าวต่อว่า ในอนาคตอีสปอร์ตจะได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น และสร้างรายได้อย่างมหาศาลให้กับหลายประเทศ โดยสถิติเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาพบว่า ท็อป 3 ประเทศที่มีรายได้สูงสุด ได้แก่ สหรัฐอเมริกา จีน และเกาหลีใต้ ตามลำดับ ซึ่งสหรัฐอเมริกามีรายได้กว่า 38 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,277 ล้านบาท ทิ้งห่างกับประเทศอื่นๆ เนื่องจากมีนักกีฬาอีสปอร์ตจำนวนมากและได้รับเงินรางวัลจำนวนมากที่สุด ส่วนนักกีฬาอีสปอร์ตไทยในปี 63 จากข้อมูลของนักกีฬาอีสปอร์ตเกมโมบ้าก็มีนักกีฬาอีสปอร์ตหลายรายและหลายสังกัดที่มีรายได้สูงถึงหลักล้านบาท

“อีสปอร์ตผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนผ่านจากอุตสาหกรรมเกม เพื่อสันทนาการไปสู่การแข่งขันเชิงกีฬา เปลี่ยนจากงานอดิเรกมาเป็นอาชีพ สร้างรายได้ให้ตนเอง สร้างโอกาสให้ธุรกิจและอาชีพที่เกี่ยวข้อง เช่น คอนเทนต์ครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ นักพากย์ ผู้จัดการทีม และโค้ชประจำทีม เป็นต้น แบรนด์ต่างๆ เข้ามาเป็นสปอนเซอร์ให้กับทีมนักกีฬาไม่ต่างจากวงการกีฬาอื่นๆ ด้วย” นายชัยวุฒิ กล่าว