ก้าวเข้าสู่ศักราชใหม่การอัพเดทเทรนด์ความงามคงเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สาว ๆ หลายคนตั้งตารอ เพราะกาลเวลาไม่เคยหยุดหมุน โลกของความสวยงามก็ไม่เคยหยุดนิ่งเช่นกัน สำหรับเทรนด์การแต่งหน้า ปี 2022 นี้ ป้อม-วินิจ บุญชัยศรี เมคอัพอาร์ติสต์อันดับหนึ่งของเมืองไทย ผู้คร่ำหวอดในวงการแฟชั่น ความสวยงาม และคลุกคลีอยู่ในวงการบันเทิงจนถึงแวดวงนางงามมานาน จนกลายเป็นผู้นำเทรนด์แต่งหน้า อาสามาอัพเดทเทรนด์ความงามให้กับสาว ๆ ได้สวยแซ่บไม่หลงยุค

ป้อม-วินิจ บุญชัยศรี

“เทรนด์ในการแต่งหน้าในปี 2022 จะดูยืดหยุ่นขึ้นจากที่เคยแต่งตั้งแต่ขั้นตอน 1-10 ก็อาจจะลดลงมาเหลือแค่ 6-8 ขั้นตอน เพื่อที่จะลดทอนบางสิ่งบางอย่าง ลดความเป๊ะที่ยุ่งยากลง ทำให้การแต่งหน้าดูง่ายขึ้น การที่เราลดขั้นตอนลงก็จะช่วยให้เราใช้ชีวิตปกติได้ง่ายขึ้นไม่ดูยุ่งยากเกินไป เทรนด์การแต่งหน้าในปีหน้าก็จะออกมาดูสนุกสนาน มีการนำเอาศิลปะมาผสมผสานมากขึ้น” เมคอัพอาร์ติสต์ตัวแม่กล่าว

ป้อม-วินิจ เผยว่า การแต่งหน้าต้องสไตลิ่งเมคอัพให้เป็นไปในทิศทางเดียวกับเสื้อผ้า อารมณ์ องค์ประกอบในงานให้ได้ เพราะฉะนั้นต้องตีโจทย์อารมณ์ว่าจะออกมาเป็นแนวหวาน แนวร็อก แนวเท่ แนวสตรีท จะได้มีการวางแผนการแต่งหน้า เพื่อเพิ่มหรือตัดทอนขั้นตอนบางสิ่งบางอย่างออกไป เช่น การทาแป้งกันแดด หรือรองพื้นเพื่อปกปิด อำพรางใบหน้า แล้วปล่อยในเรื่องของเฉดดิ้ง เพื่อปล่อยให้ผิวดูสวยแบบธรรมชาติ แล้วก็แต่งตาเลย ริมฝีปากอาจจะเติมแค่ลิปคอนดิชั่นเนอร์เบา ๆ เพื่อช่วยให้ไม่ดูปากแห้ง

สำหรับเทรนด์การแต่งหน้า ป้อม-วินิจ แบ่งเป็น 2 แบบตามการใช้งาน ได้แก่ แต่งหน้าสวยในชีวิตประจำวัน และแต่งหน้าเจ้าสาว สิ่งสำคัญคืองานผิว จะเป็นการแต่งหน้าโดยการโชว์ให้เห็นผิวหน้ามากขึ้น หรือใช้เทคนิคให้เห็นว่ารองพื้นผิวได้ออกมาดูผิวสวย ดูเกลี้ยง เนียนใส รองพื้นที่สาว ๆ เลือกใช้จึงมีความสำคัญมากต้องปกปิดร่องรอยได้ดี แต่ก็ต้องเน้นความสวยสุขภาพดีที่มาจากผิวพรรณด้วย

เทคนิคการแต่งตาที่มาแน่นอน !!!

จะใช้เทคนิคการแต่งตามากขึ้นกว่าเดิม ไม่เกี่ยวกับความเข้มหรือความอ่อน เพราะในปีที่ผ่าน ๆ มา เราสังเกตได้ว่า จะมีการสร้างรูปทรงของดวงตา เป็นการแต่งตาที่เราไม่เคยแต่งกันมาก่อน เช่น การใช้ “เซคเคิลไลน์” หรือ “ดับเบิลไลเนอร์” เป็นการใช้อายไลเนอร์ที่บริเวณหัวตา ที่เป็นทรงคล้ายปากนก ช่วยทำให้ดวงตาดูคมและยาวเรียวมากขึ้น ส่วนเซคเคิลไลเนอร์ ดับเบิลไลเนอร์นำมาใช้เป็นเงาในบริเวณตาล่าง มาแน่นอน!! เพราะช่วยทำให้ดูมีพื้นที่ตาเยอะมากขึ้น และอายไลเนอร์ดึงหางตายาว ก็จะยังคงยาวต่อไป ใช้ให้ดูเป็นฟ็อกซี่อายไปจนถึงทริปเปิ้ลไลเนอร์ ตาบน ตาล่าง เป็นการสร้างเรื่องราวบริเวณเปลือกตาในมีเสน่ห์ยิ่งขึ้น

“น้ำหนักเส้นขอให้ดูตามความเหมาะสม อาจจะแต่งเข้มขึ้นมาอีกสเตปนึง หรือลงความชัดของดับเบิลไลเนอร์ลงไปหนึ่งสเต็ป ส่วนอายไลเนอร์ที่เป็นตามรูปตาเราจริง ๆ นั้น สามารถแต่งเข้มได้ แล้วลดดีกรีความเข้มลงมาเป็นสีน้ำตาลเบอกันดี หรือ Dark Brown ก็ได้ ให้หลีกเลี่ยงสีดำไปเลย เพราะถ้าเราเพิ่มดับเบิลไลเนอร์และทริปเปิลไลเนอร์ไปแล้ว ในส่วนนี้เราจะต้องลดความคม เข้มลงมานิดนึง” เมคอัพอาร์ติสต์ดังกล่าว

ส่วนการแต่งหน้าเจ้าสาว เน้นการจับต้องได้มากขึ้น เส้นจะไม่เนี้ยบไปหรือคมเกินไป เป็นเทคนิคและสไตล์การแต่งแบบลดการเรียงเส้นลง ปัดในลักษณะขยี้ให้ไปในทิศทางที่เราวาดแปรงลงไป แค่ 2-3 ครั้งแล้วก็เซตตัว ลดการจัดเรียงระเบียบของเส้นขนตา เส้นขนคิ้วลงมาสักครึ่งนึง เพื่อให้งานมีความน่าสนใจขึ้น แต่ในความไม่เป็นระเบียบก็ต้องมีความเป็นระเบียบซ่อนอยู่ เพื่อให้รูปตาดูสวยสะอาดสะอ้าน เน้นเรื่องฟิลลิ่งของเท็กเจอร์ให้มันดูเป็นงานศิลปะมากขึ้นนั่นเอง

คิ้วปัดเรียงเส้น ขนคิ้วอุยยังอยู่!!!

ในส่วนของคิ้วที่ยังคงความเป็นธรรมชาติ คิ้วเส้น ๆ คิ้วเรียงเส้นก็ยังคงไปต่อได้อยู่ น่าจะไปได้อีกนาน 2-3 ปีเทรนด์คิ้วนี้ก็น่าจะยังสนุกอยู่ เหตุผลที่คิ้วเทรนด์นี้ยังอยู่อีกนานคือ คิ้วเทรนด์นี้สามารถจับต้องได้ สาว ๆ เองเวลาที่ปัดคิ้วเรียงเส้น ก็จะมีความรู้สึกพราวนิด ๆ ที่มีคิ้วสวยบนใบหน้า

ปากสีเอิร์ธโทนมาแรง!!!

สีเอิร์ธโทนในลิปจะนำมาใช้กันมากขึ้น อาจจะมีการใช้สีสันมาแทรกมาบ้าง แต่ก็ไม่ได้ออกมาเป็นเอิร์ธโทนสาย “ฝอ” แต่จะเป็นเอิร์ธโทนที่มีสาย “เกา” มาผสมซึ่งก็จะสามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้ ไม่ออกมาดูหมอง ดูดีฟ เป็นสีเอิร์ธโทนที่ทำให้ใบหน้าดูสดใส ดูทันสมัย ชนิดที่ว่าใครไม่ได้ทาลิปสีเอิร์ธโทนอาจจะดูเอาต์ไปเลยก็ได้ สำหรับเทรนด์สีปากในปี 2022.