เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้สินตำรวจตามนโยบาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า ปริมาณตำรวจเป็นหนี้อยู่ประมาณ 2.7 แสนล้านบาท ถูกฟ้องเป็นคดีความ 1 เปอร์เซ็น กำลังมีปัญหาผ่อนต่อไม่ไหว 2% และอีก 97% ยังผ่อนต่อได้อยู่ ตอนนี้เราอยู่ระหว่างแก้ปัญหา 97% จะทำอย่างไรให้ดอกเบี้ยลดลง หลักการคือรีไฟแนนซ์ ต้องให้ผู้บังคับการจังหวัดเป็นตัวแทนเจรจา ในส่วนสหกรณ์ตัวอย่างที่จะจ่ายดอกเบี้ยถูกๆ ให้ตำรวจ เราเอาสหกรณ์นครบาลจำกัด มาเป็นต้นแบบทำให้สหกรณ์อื่นๆดู ซึ่งเขาอาจเปลี่ยนมาเป็นสมาชิกสหกรณ์นครบาล หรือสหกรณ์ที่เขาอยู่ปรับตัวทำเหมือนนครบาล ส่วนรีไฟแนนซ์ หลักการง่ายๆ คือเปลี่ยนเจ้าหนี้ให้เขา และตอนนี้อยู่ระหว่างหาสหกรณ์ต้นแบบเพิ่ม เป็นการลดดอกเบี้ยเงินฝาก เพื่อทำให้ต้นทุนต่ำลง จะได้นำไปปล่อยกู้ได้ถูกลง โดยให้แนวทางสหกรณ์ที่เป็นตัวอย่างว่าการจะปล่อยกู้ต้องดูว่าผู้กู้มีเงินเหลือครองชีพถึง 30 เปอร์เซ็นหรือไม่

“ที่ จ.เลย สำรวจแล้วตำรวจมีหนี้อยู่ประมาณ 700 ล้าน จ่ายดอกเบี้ยร้อยละ 7-8 บาท เราก็หาเจ้าหนี้ให้ใหม่เป็นร้อยละ 3 บาทกว่า วิธีการคือให้สหกรณ์ของจังหวัดเลยไปกู้เงินธนาคารออมสิน ให้สินเชื่อมา 700 ล้านบาท รอบแรกให้มาก่อน 300 ล้านบาท ดอกเบี้ย 1.99 บาท มารีไฟแนนซ์ให้กับสมาชิกข้าราชการตำรวจ ซึ่งตอนนี้หลายที่ทำประสบความสำเร็จ หลายที่อยู่ระหว่างเจรจา ถ้าเจรจาแล้วเจ้าหนี้เขายอมแฮร์คัทหนี้ ผู้บังคับบัญชาช่วยหาแหล่งเงินกู้รายใหม่เอาไปโปะหนี้เก่า เปลี่ยนเจ้าหนี้เป็นดอกเบี้ยราคาถูก เราให้หลักการไปแล้ว ผู้บังคับบัญชาต้องไปเจรจา ผู้การจังหวัดใดยังไม่ทำ ก็พยายามไปติดตามผลว่าติดขัดขั้นตอนใด มีปัญหาอะไรหรือไม่” ผบ.ตร. กล่าว

เมื่อถามว่ามาตรการแก้หนี้ตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ขอให้รัฐช่วยอย่างไรบ้าง พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวอีกว่า อยู่ระหว่างทำแผนและสรุปรายละเอียดเรื่องวงเงิน เช่น มีสมาชิกรายใดที่สามารถทำการรีไฟแนนซ์ได้ เพื่อเสนอให้รัฐบาลช่วยหาวงเงินสินเชื่อราคาถูกให้.