เมื่อเวลา 18:00 น. วันที่ 16 ม.ค. บริเวณถนนข้าวสาร กรุงเทพมหานคร นายวสันต์ บุญหมื่นไวย์ ผอ.เขตพระนครพร้อมด้วย พ.ต.อ.สนอง แสงมณี ผกก.สน.ชนะสงคราม ได้นำกำลังจากหลายหน่วยงาน อาทิ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารเทศกิจ ฝ่ายสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการสถานบันเทิง ผับ บาร์ ที่ได้ดำเนินการประสงค์ปรับรูปแบบของสถานที่ดังกล่าวเพื่อให้บริการในลักษณะร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตามประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 49)

ผอ.เขตพระนคร เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ตลอด 77 วันที่ผ่านมา ร่วมกับ ผกก.สน.ชนะสงคราม นับตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.63 จนถึงปัจจุบัน พบว่าผู้ประกอบการสถานบริการในถนนข้าวสารมีการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคตามประกาศกรุงเทพมหานครได้กำหนดไว้ ไม่ว่าจะเป็นการตั้งจุดตรวจ ATK ทั้งบริเวณฝั่งหัวและท้ายของถนนข้าวสาร การดูแลรักษาความสะอาดตรงจุดสัมผัสร่วม การเว้นระยะห่าง การจำกัดจำนวนคนใช้บริการ และการติดตั้งจุดสแกน QR Code ไทยชนะ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะมีการออกตรวจทั้งหมด 3 รอบ คือช่วงเวลา 18.00 น. / 21.00 น. / 23.00 น. โดยในเวลา 18.00 น. จะให้สถานประกอบการแต่ละร้านนำผลตรวจ ATK ของพนักงานทั้งหมดมาแสดง ซึ่งก็คือสมุดบันทึกผลการตรวจ ATK พนักงานและบุคคลที่เกี่ยวข้องที่จะต้องมีการตรวจ 3 วัน/ครั้งถัดมาในเวลา 21.00 น. จะมีการออกตรวจอีกครั้ง ส่วนสถานบริการประเภท ผับ บาร์ ให้งดการจำหน่ายสุรา เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ปิดเสียงเพลงและแสงไฟ แต่ร้านอาหารต่างๆ สามารถเปิดให้บริการได้จนถึงเวลา 23.00 น. โดยห้ามจำหน่ายสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จากนั้นในช่วงเวลา 23.00 น. ก็จะมีการออกตรวจเช่นเดิมและทางกทม.จะเริ่มดำเนินการเก็บกวาดทำความสะอาดเพื่อเตรียมพร้อมเปิดให้บริการในวันถัดไป

ผอ.เขตพระนคร กล่าวต่อว่า สถานบริการในถนนข้าวสารที่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย หรือ SHA+ ประกอบด้วย ร้านอาหาร 40 ร้าน และสถานบริการผับบาร์ 4 ร้าน และระบุเพิ่มเติมเกี่ยวกับมาตรการจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการในสถานประกอบการว่า จะแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ร้านที่มีเครื่องปรับอากาศ จะนั่งได้ 50% ของพื้นที่ ต้องห่างกัน 1 ช่วงแขน หรือ 1 เมตรทุกโต๊ะ มีพัดลมระบายอากาศที่เหมาะสมตามคำสั่งของ ผว.กทม โดยเป็นไปตามระบบSHA ซึ่งก็จะมีสำนักอนามัยได้มาตรวจสอบในเรื่องนี้ก่อนเเล้ว และกำหนดเป็นแนวทางให้แต่ละร้านดำเนินการให้ถูกต้อง ส่วนร้านที่นั่งด้านนอก กำหนดให้นั่งได้ 75% ของพื้นที่ ในส่วนของข้อกังวล ผอ.เขตพระนครกล่าวว่า ตนกังวลเรื่องเชื้อไวรัสที่ติดกันง่ายขึ้น ก็อยากขอความร่วมมือให้ทุกคนที่จะเข้ามาเที่ยวในถนนข้าวสารผ่านการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อความปลอดภัยของทั้งนักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการในถนนข้าวสารเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากการสอบถามผู้ประกอบการย่านถนนข้าวสาร พบว่าผู้ประกอบการรายหลายมีความลำบากรายได้ที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง จากการกำหนดระยะเวลาให้นักท่องเที่ยวนั่งดื่มถึงแค่เวลา 21.00 น. นั้นเป็นระยะเวลาที่กระชั้นชิดเกินไป หนำซ้ำจำนวนนักท่องเที่ยวลดน้อยลง ไม่คึกคักมีสีสัน แต่ถ้าหากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ผู้ประกอบการก็ฝากวอนขอให้ทางกทม.ขยายระยะเวลาให้นั่งดื่มได้ถึงเที่ยงคืน ไม่เช่นนั้นก็ไม่อาจจะพยุงกิจการต่อไปได้ เพราะรายจ่ายต้นทุนต่างๆ ค่าแรงลูกน้องยังคงประเดประดัง ถึงแม้จะเปิดร้านทุกวันก็ตาม แต่ถ้ากำหนดเวลาไม่กี่ชั่วโมงเช่นนี้ ก็หมดแรงสู้เหมือนกัน.