เมื่อวันที่ 9 มี.ค. กรณีสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ร้องเรียนให้มีการตรวจสอบที่ดินของครอบครัวนายสมปอง นครไธสง หรือทิดสมปอง ว่ามีการบุกรุก ยึดถือ ครอบครอง ทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าซำผักหนาม บ้านน้ำผุหินลาด หมู่ 6 ต.ทุ่งนาเลา อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ เพิ่มเติมหรือไม่นั้น

ล่าสุด นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า กรมป่าไม้ โดยสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 (นครราชสีมา) ได้ตรวจสอบพื้นที่ตามข้อร้องเรียน 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1 แปลงที่ดินที่อยู่ในพื้นที่เป้าหมาย คทช. 6 แปลง เนื้อที่ 95-0-76 ไร่ กลุ่มที่ 2 แปลงที่ดินดำเนินคดีตามกฎหมาย 1 แปลง เนื้อที่ 21-1-17 ไร่ กลุ่มที่ 3 แปลงที่ดินที่อยู่ในเขตดำเนินการ ส.ป.ก. 1 แปลง เนื้อที่ 6-1-49 ไร่ และกลุ่มที่ 4 แปลงที่ดินที่อยู่ระหว่างตรวจสอบพยานเอกสารและพยานบุคคล 9 แปลง เนื้อที่ 47-2-21 ไร่ รวมแปลงที่ดินที่ตรวจสอบ จำนวน 17 แปลง เนื้อที่ 170-1-63 ไร่

จากการตรวจสอบความเชื่อมโยงการถือครองที่ดินของนายสมปอง นครไธสง และเครือญาติ ในชั้นต้นไม่ปรากฏรายชื่อของนายสมปอง ถือครองที่ดิน ตรวจสอบพบรายชื่อเครือญาติถือครองที่ดินในกลุ่มที่ 1 คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ประกอบด้วย หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชย.4 (คอนสาร) ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงอำเภอคอนสาร รอง สว.กก.3 บก.ปทส. ศปป.2 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) และกำนันตำบลทุ่งนาเลา ได้ร่วมกันตรวจยึดพื้นที่ที่ถูกบุกรุก 26-2-55 ไร่ โดยพื้นที่มีสิ่งปลูกสร้างถาวร ประกอบด้วย บ้าน 1 หลัง โรงเรือนปศุสัตว์ 1 หลัง โรงเรือน 2 หลัง มีการปลูกยางพารา ไผ่รวก ไม้ยืนต้น และมีแนวเสาปูนล้อมลวดหนาม 3 ด้าน

นายสุรชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการตรวจสอบหมายเลขผู้ใช้ไฟฟ้า กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอคอนสาร ทราบว่าบริเวณดังกล่าวที่มีสิ่งปลูกสร้างนี้มีนางกิตติยา นามวัน (พี่สาวนายสมปอง) เป็นเจ้าของผู้ครอบครอง แปลงที่ดินมีการเปลี่ยนมือจากเจ้าของเดิม 6 ราย มารวมเป็นแปลงเดียวกัน และพื้นที่ดังกล่าวยังมีการครอบครองเนื้อที่ทั้งหมดเกิน 25 ไร่ ซึ่งมีลักษณะคดีรายใหญ่และเข้าข่ายนายทุน การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 มาตรา 54, 55, 72 ตรี และ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 มาตรา 14, 31 จึงได้มอบหมายให้นายสาโรจน์ บุญพร้อม หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชย.4 (คอนสาร) เป็นผู้กล่าวโทษ และนำเรื่องราวส่งพนักงานสอบสวน สภ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ เมื่อวันที่ 3 มี.ค. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป