ถูกจับตามองอย่างมากมายสำหรับ มิลลิ (MILLI) หรือ มิลลิ-ดนุภา คณาธีรกุล ศิลปินเดี่ยวคนแรกจากไทยที่ได้ขึ้นโชว์ในเทศกาลดนตรีระดับโลกที่สหรัฐอเมริกางาน โคเชลลา (Coachella Valley Music and Arts Festival) เมื่อวันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ที่แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ซึ่งตรงกับวันที่ 17 เม.ย. ตามเวลาประเทศไทย โดยโชว์เซตเดียวกันยังมี แจ็คสัน หวัง หรือ แจ็คสัน GOT7 (Jackson Wang), ซีแอล (CL) ลีดเดอร์วง 2NE1, อุทาดะ ฮิคารุ” (Utada Hikaru) ศิลปินดังเชื้อชายญี่ปุ่น, พีบี (BIBI) นักร้องนักแต่งเพลงสาวชาวเกาหลีใต้ เจ้าของเพลงฮิต The Weekend, นิกิ (NIKI) ศิลปินสาวชาวอินโดนีเซีย เพื่อนซี้ของ ลิซ่า BLACKPINK รวมทั้งยังมี ริช ไบรอัน (Rich Bryan) รวมทั้ง วอร์เรน ฮิว สองศิลปินฮิปฮอปจากอินโดนีเซีย


งานนี้ มิลลิ ได้ขึ้นแสดงเป็นคนที่ 2 ถัดจาก วอร์เรน ฮิว (Warren Hue) พร้อมกับขนเพลงดังอย่าง Mirror Mirror และ สุดปัง ไปโชว์บนเวทีโคเชลลา เรียกเสียงจากผู้ชมได้ไม่น้อย ก่อนจะนำเพลง “Mango Sticky Rice” มาเปิดตัวที่เทศกาลโคเชลลาเป็นครั้งแรก และในเพลงที่ มิลลิ ร้องบนเวทีโคเชลลา ในเนื้อเพลงยังได้มีการพูดถึงประเทศไทยเอาไว้ว่า “Thailand so hot, One thing I didn’t ride an elephant, เสาไฟกินรีต้นละแสนละซี้ รถไฟไทยสมัย ร.5 ใช้มาแล้ว 120 ปี” ก่อนที่จะปิดท้ายโชว์ ด้วยการกิน “ข้าวเหนียวมะม่วง” บนเวที ทำเอาแฮชแท็ก #MILLILiveatCoachella ได้พุ่งทะยานขึ้นเป็นอันดับ 1 ในโลกทวิตเตอร์ พร้อมเสียงชื่นชมมากมาย ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ด้าน มิลลิ แร็พเปอร์ดังนั้นเคยมีประเด็นในโลกออนไลน์ที่สนใจไปทั้งประเทศและสร้างการออกมาแสดงความคิดเห็นทางด้านการเมืองมาแล้ว โดยเมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2564 มิลลิ เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกผู้ต้องหาที่ ระบุว่า ออกหมายวันที่ 9 ก.ค. 64 โดยนายอภิวัฒน์ ขันทอง ประธานคณะกรรมการ คตส. ตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรีที่ 32/2563 ลงวันที่ 21 ก.ย. 2563 เป็นผู้กล่าวหา น.ส.ดนุภา คณาธีรกุล ด้วยข้อหา ดูหมิ่นด้วยการโฆษณา หลังนักร้องสาวโพสต์ข้อความลงโซเชียลวิจารณ์รัฐบาล นอกจากนี้ยังมี นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน และมวลชนจากกลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้า เดินทางมาให้กำลังใจนักร้องสาวอีกด้วย โดยมีการใช้เครื่องขยายเสียงและป้ายผ้าระบุข้อความ “พักก่อนประยุทธ์”, “พักก่อนตำรวจ”, “Saveมิลลิ” โดยเกิดความวุ่นวายเล็กน้อย ขณะเจ้าหน้าที่พยายามจะปลดป้ายลง แต่ทางกลุ่มมวลชนระบุสามารถทำได้เนื่องจากเป็นสถานที่ของประชาชน ก่อนเจ้าหน้าที่จะยอมถอยออกไป โดยเหตุการณ์ทั่วไปปกตินั่นเอง

สำหรับประวัติของมิลลินั้น เธอมีชื่อจริงว่า ดนุภา คณาธีรกุล เกิดเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2545 ที่กรุงเทพมหานคร พื้นเพของครอบครัวมาจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี​ เคยศึกษาที่โรงเรียนสตรีนนทบุรี และเคยได้รับเลือกเป็นประธานนักเรียนมาก่อน เธอฝึกการแร็พมาตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเธอค้นพบว่าเธอมีความชื่นชอบในแนวดนตรีนี้ ทั้งนี้ เธอยังมี นิกกิ มินาจ แร็พเปอร์หญิงชาวอเมริกันเป็นแรงบันดาลใจอีกด้วย ปัจจุบันศึกษาที่คณะดนตรี (Abac School of Music) มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ  
โดยมิลลิเข้าสู่วงการบันเทิงจากการประกวดเดอะแร็พเปอร์ ซีซั่นที่ 2 โดยเธอเป็นผู้เข้าแข่งขันที่ถูกจับตามองจากผู้ชมและคณะกรรมการเป็นอย่างมาก เนื่องจากเธอมีสไตล์การร้องเพลงที่แหวกแนวกว่าผู้เข้าประกวดคนอื่น ๆ ต่อมาเธอเป็นศิลปินสังกัด YUPP! ซึ่งเธอเป็นศิลปินหญิงและศิลปินหญิงเพียงคนเดียวของค่าย มีผลงานที่โดดดังมากมาย อาทิ พักก่อน, สุดปัง, หนูทำเอง เป็นต้น

ขอขอบคุณภาพประกอบจากอินสตาแกรม phuckitol