เมื่อวันที่ 28 เม.ย. น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบร่างหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยหลักเกณฑ์ฯ ที่ปรับปรุงดังกล่าวจะใช้สำหรับการคัดเลือกฯ ในทุกพื้นที่ โดยกำหนดคุณสมบัติของผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ให้เป็นไปตามคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง ตามมาตรฐานตำแหน่งฯ ตาม ว 3/2564 และมีบัญชีเดียวไม่แยกเป็นบัญชีสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) ซึ่งผู้บริหารต้องสามารถขับเคลื่อนนโยบายในการบริหารจัดการศึกษาได้ทุกระดับและทุกพื้นที่

รมว.ศธ.กล่าวต่อไปว่า สำหรับการคัดเลือกกำหนดให้มี 3 ภาค เช่นเดิม ได้แก่ ภาค ก ความรู้เกี่ยวกับการบริหารงานในหน้าที่ และความสามารถในการวิเคราะห์กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานและการนำไปใช้ ภาค ข ความสามารถทางการบริหาร และภาค ค ความเหมาะสมกับตำแหน่ง ซึ่งมีเกณฑ์การตัดสินผู้ผ่านการคัดเลือก ภาค ก ต้องได้คะแนน ไม่ต่ำกว่าร้อยละห้าสิบ จึงจะมีสิทธิเข้ารับการประเมิน ภาค ข และ ภาค ค ผู้ได้รับการคัดเลือก ต้องได้คะแนน ภาค ก ภาค ข และ ภาค ค แต่ละภาคไม่ต่ำกว่าร้อยละห้าสิบ และต้องได้คะแนนรวมไม่ต่ำกว่าร้อยละหกสิบ โดยให้นำคะแนนทั้ง 3 ภาค มารวมกัน เพื่อให้ได้ผู้บริหารการศึกษาที่มีคุณภาพ มีความรู้ ความสามารถ ทักษะ มีประสบการณ์ และศักยภาพ สามารถขับเคลื่อนการพัฒนาการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ นำไปสู่การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โดยขึ้นบัญชีกำหนดให้มีอายุ 2 ปี และผู้ได้รับการบรรจุและแต่งตั้งต้องเป็นผู้มีคุณสมบัติครบตามมาตรฐานตำแหน่ง และจะต้องประเมินสัมฤทธิผลการปฏิบัติหน้าที่ เป็นระยะเวลา 1 ปี นับแต่วันที่ได้รับการบรรจุและแต่งตั้ง

“การปรับเกณฑ์ดังกล่าวเชื่อว่าผู้บริหารสามารถจะทำงานและโยกย้ายคัดสรรในหลักเกณฑ์เดียวกันได้ รวมถึงได้เดิมเกณฑ์คัดเลือกในด้านมาตรฐานวิชาชีพเข้าไปด้วย โดยหลังจากนี้จะมีการเปิดรับสมัครในวันที่ 15 พฤษภาคมทันที เพราะขณะนี้มี ผอ.และรอง ผอ.เขตพื้นที่การศึกษา ว่างประมาณ 60 ตำแหน่ง ในเดือนตุลาคมนี้ เพื่อเร่งเปิดรับสมัครและสอบคัดเลือกให้กระบวนการเสร็จสิ้นภายในเดือนกันยายนนี้” น.ส.ตรีนุช กล่าว