หลายๆ ท่านคงเคยเจอปัญหาสตาร์ตรถไม่ติด เนื่องจากไฟแบตเตอรี่หมด-ไฟไม่พอ ที่เกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะลืมปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ติดตั้งเพิ่มเติมโดยไม่ผ่านสวิตช์กุญแจ ลืมปิดไฟหน้า หรือ แบตเตอรี่เสื่อม จนต้องต่อพ่วงแบตเตอรี่ จากรถคันอื่นเพื่อสตาร์ต แต่ส่วนใหญ่ยังต่อพ่วงแบตเตอรี่ ผิดวิธีจนบางครั้งส่งผลเสียหายต่ออุปกรณ์-ระบบไฟฟ้าภายในรถยนต์เสียหาย “รู้ก่อนเหยียบ” จึงขอนำเสนอ วิธีต่อพ่วงแบตเตอรี่อย่างถูกวิธีมาฝากกัน

แต่ก่อนจะเริ่มพ่วงแบตเตอรี่ ต้องดูขนาดของแบตเตอรี่ที่จะนำมาพ่วงต้องมีขนาดใกล้เคียงหรือใหญ่กว่าแบตเตอรี่ที่ไฟหมด และสายพ่วงจะต้องมีขนาดที่ได้มาตรฐาน โดยสายพ่วงส่วนใหญ่ที่วางขายกันอยู่ทั่วไป มักใช้งานไม่ได้จริงเนื่องจากมีขนาดเล็กเกินไป คงเป็นคำตอบได้ดีว่า ทำไมเราต่อพ่วงแบตเตอรี่เองแล้วสตาร์ตไม่ติด แต่เมื่อตามช่างมากลับสตาร์ตติด สำหรับสายพ่วงที่ได้มาตรฐาน สามารถหาซื้อได้จากร้านอะไหล่รถยนต์ แจ้งกับทางร้านว่าต้องการสายใหญ่ หรือผู้ที่มีทักษะด้านงานช่างอยู่บ้างสามารถทำขึ้นมาเองได้ โดยใช้สายเชื่อมไฟฟ้าเก่าและซื้อหัวคีบแบตเตอรี่มาต่อ ก็สามารถใช้แทนได้เช่นกัน

การต่อพ่วงแบตเตอรี่ที่ถูกวิธี
1.นำรถมาจอดคู่กัน ให้ด้านที่มีแบตเตอรี่หันเข้าหากันเพื่อสะดวกในการต่อพ่วง ปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าทั้งหมดและสวิตช์กุญแจรถคันที่แบตเตอรี่หมด
2.นำสายพ่วงแบตเตอรี่ ใช้สายสีแดงต่อที่ขั้ว + ของแบตเตอรี่ที่หมด จากนั้นนำปลายอีกด้านต่อกับขั้ว + ของแบตเตอรี่ที่มีไฟ โดยต้องระวังไม่ให้ปลายสายสัมผัสกับเครื่องยนต์หรือตัวถังรถ
3.นำสายพ่วงแบตเตอรี่ สายสีดำต่อที่ขั้ว – ของแบตเตอรี่ที่มีไฟ แล้วนำปลายอีกด้านต่อกับส่วนที่เป็นโลหะ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์หรือตัวถังรถคันที่แบตเตอรี่หมด โดยให้ห่างจากแบตเตอรี่พอประมาณ เพื่อป้องกันการเกิดประกายไฟ
4.สตาร์ตเครื่องยนต์รถคันที่แบตเตอรี่มีไฟไว้ จากนั้นสตาร์ตเครื่องยนต์คันที่แบตเตอรี่หมด ถ้าไม่ติดหรือไดสตาร์ตหมุนช้า ให้ตรวจสอบสายพ่วงว่าต่อแน่นหรือไม่ เมื่อเครื่องยนต์ติดให้เร่งเครื่องไว้สักระยะ
5.เมื่อเครื่องยนต์ติดเรียบร้อยให้ไล่ย้อนกลับจากขั้นตอนสุดท้ายไปขั้นตอนแรก เริ่มที่ถอดสายพ่วงที่ต่อกับเครื่องยนต์หรือตัวถังรถคันที่แบตเตอรี่หมดออก จากนั้นถอดสายสีดำต่อที่ขั้ว – ของแบตเตอรี่ที่มีไฟ
6.ถอดสายพ่วงสีแดงต่อที่ขั้ว + ของแบตเตอรี่ที่มีไฟ จากนั้นถอดปลายอีกด้านที่ต่อกับขั้ว + ของแบตเตอรี่ที่ไฟหมดออก โดยต้องระวังไม่ให้ปลายสายสัมผัสกับเครื่องยนต์หรือตัวถังรถ เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอน

อย่างไรก็ตาม หลังจากต่อพ่วงแบตเตอรี่จนสามารถใช้รถยนต์ได้แล้วก็ต้องหาต้นตอของปัญหาที่ทำให้ไฟหมดให้พบ โดยส่วนใหญ่มักเกิดจาก 2 สาเหตุหลักๆ คือ ไดชาร์จ ชำรุดเสียหาย หรือ แบตเตอรี่เสื่อม ก่อนซ่อมแซมเพื่อความมั่นใจในทุกการเดินทาง…

……………………………….
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
โดย “ช่างเอก”
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ [email protected]