ก่อนจะเริ่มถ่ายรายการ ทีมงานนัดบรีฟทางออนไลน์เกี่ยวกับรูปแบบการถ่ายทำพอสังเขปและให้ผมกับคุณหรั่งได้เห็นหน้ากันก่อนสักหนึ่งครั้ง เมื่อถึงวันนัด เราไปจอดรถพร้อมกันพอดี ผมทักคุณหรั่งก่อนในฐานะที่เราคุ้นหน้าเขามากกว่า เลยได้พูดคุยกันตั้งแต่ก่อนเริ่มถ่าย

คุณหรั่งเป็นคนคุยเก่งอยู่แล้วครับ เพราะเขาเป็นนักเล่าเรื่อง ผมถามเหมือนที่คนอื่นถามว่าทำไมถึงชื่อ “หรั่ง พระนคร” คุณหรั่งบอกว่าคุณพ่อเขาเป็นคนอินเดีย คุณแม่เป็นไทยจีน พอเขาออกมาหน้าตาจึงเป็นลูกครึ่ง แล้วลูกครึ่งสมัยนั้นไม่ได้เป็นที่นิยมเหมือนปัจจุบัน ตอนเด็ก ๆ คุณหรั่งโดนล้อ พอโดนมาก ๆ เข้า เขาจึงต่อยคนที่ล้อตั้งแต่เรียนอยู่ ป.2 หลังจากนั้นไม่มีใครกล้าล้อเขาอีกเลย ทำให้คุณหรั่งคิดว่านี่คือวิธีการที่ถูกต้อง เขาจึงใช้ความรุนแรงมาตั้งแต่เด็ก ส่วน “พระนคร” เป็นฉายาตอนที่เขาเป็นขาใหญ่ในเรือนจำ เพราะเวลาอยู่ข้างใน จะแบ่งเป็นบ้าน (ผู้ต้องขังดูแลปกครองกันเอง) ส่วนใหญ่จะแบ่งตามภาคตามจังหวัดบ้านเกิดที่มา เช่น บ้านชลบุรี บ้านระยอง คุณหรั่งเป็นคนกรุงเทพฯ ก็จะอยู่กับคนกรุงเทพฯ ด้วยกัน แต่อยู่ ๆ ไป บ้าน กทม. กลับแตกคอกันเอง แยกเป็นพระนครกับฝั่งธน เขาได้คุมเป็นพ่อบ้านฝั่งพระนคร ทำให้ได้ชื่อว่า “หรั่ง พระนคร”

คุณหรั่งเล่าให้ผมฟังว่า เขาเข้าออกสถานพินิจ 7 ครั้ง ตั้งแต่เป็นเยาวชนและคุกผู้ใหญ่ 2 ครั้ง เป็นคุกทหารและเรือนจำวัยหนุ่ม เขายอมรับว่าการลงโทษด้วยการจองจำในตอนนั้นไม่ช่วยอะไร เขายังเป็นวัยรุ่นและไม่สำนึก คุณหรั่งคิดว่าต้องอยู่ให้รอด ไม่รับใช้คนอื่น และต้องขึ้นเป็นขาใหญ่ โดยเริ่มใช้ความรุนแรงเพื่อเอาตัวรอดและสร้างการยอมรับ

เราพูดคุยกันหลายประเด็นที่ไม่มีใครเคยเล่าให้ผมฟัง เช่น เรื่องของรอยสัก ยาเสพติด ความรุนแรงในเรือนจำ ฯลฯ แต่คุณหรั่งออกตัวว่า เขาเล่าในสมัยที่เขายังอยู่ในเรือนจำ ซึ่งเกิน 10 ปีมาแล้ว สมัยนี้มีการกวาดล้าง เรือนจำสะอาดขึ้นเยอะ ก่อนจากกัน คุณหรั่งให้มอบหนังสือ “ความลับในคุก” ให้ผมลองอ่านดู

กลับมาบ้าน ผมเปิดอ่านคืนละตอนสองตอน เช่น วิถีความเป็นอยู่ (กินอาหารอะไร กองงานในคุก การนอน) ขาเล็ก-ขาใหญ่ (ผลประโยชน์จากยาเสพติด การพนัน การขึ้นเป็นพ่อบ้าน) รอยสัก ยอดน้อง-ยอดสวย (หนุ่มน้อยหน้าตาน่ารักในฐานะภรรยาของขาใหญ่) ยาเสพติดและโทรศัพท์มือถือ ซามูไร (หัวหมู่ทะลวงฟัน) จดหมายรักของนักโทษ ตลาดมืดในคุก (ทุกอย่างค้าขายได้หมด) คำศัพท์ในคุก (ซาเวียร์ ติดเหลือง ปิดกล่อง ฯลฯ)

ผมไล่อ่านอ่านดู บางเรื่องเหมือนที่ได้คุยกับคุณหรั่งก่อนหน้านี้ บางเรื่องไม่เคยรู้มาก่อน อ่านแล้วก็สนุกตื่นเต้นดี จนผมต้องไปดูช่องของคุณหรั่งเพิ่มด้วย https://www.youtube.com/watch?v=kzyXNp492O4 ผมชอบที่คุณหรั่งพูดตรงไปตรงมาดี

บทสุดท้ายสรุปไว้ได้ดีที่สุด คือ นักโทษที่ต้องการปรับเปลี่ยนตัวเองให้กลับเป็นคนดี ต้องอาศัยพลังศรัทธาในตัวเอง สังคม คนรอบข้าง และความรัก คนที่ต้องการกลับตัวกลับใจต้องยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม และศีลธรรม ซึ่งศาสนามักจะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันเหล่านี้ได้ ไม่ให้กลับไปทำชั่ว และที่สำคัญมาก ๆ สำหรับผู้พ้นโทษคือโอกาสและการยอมรับ ซึ่งไม่ต่างจากคนอื่น ๆ ในสังคม.

………………………………………..
คอลัมน์ : ก้อนเมฆเล่าเรื่อง
โดย “น้าเมฆ”
https://facebook.com/cloudbookfanpage