ฮือฮากันไปแล้ว เมื่อคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) หรือไอโอซี ประกาศแบนสมาคมมวยสากลนานาชาติ (IBA) หรือไอบ้า ห้ามยุ่งเกี่ยวกับการจัดการแข่งขันมวยในกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เหมือนที่แบนในโอลิมปิก 2020 “โตเกียวเกมส์”

ซึ่งการแบนครั้งนี้ เป็นปัญหาสืบเนื่องมาจาก ไอบ้า จัดการเลือกตั้งประธานคนใหม่ แบบน่ากังขา เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมาที่ตุรกี โดย อูมาร์ เครมเลฟ จากรัสเซีย ได้รับการเลือกให้เป็นประธานไอบ้าอีกสมัยแบบไร้คู่แข่ง ท่ามกลางเสียงโห่ในที่ประชุม เพราะไอบ้าไปตัดสิทธิผู้สมัครคนอื่น ๆ หมด

ทำให้ผู้สมัครกลุ่มนี้นำโดย บอริส ฟาน เดอร์ โฟร์สต์ จากฮอลแลนด์ ไปฟ้องศาลกีฬาโลก (CAS) และศาลกีฬาโลกตัดสินว่าไอบ้าทำไม่ถูกต้อง ต้องคืนสิทธิให้คู่แข่ง และจัดการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งไอโอซี ยืนยันตามศาลกีฬาโลก แถมเพิ่มโทษแบนดังกล่าว ที่สำคัญย้ำด้วยว่า “มวยสากล” แม้มีแข่งใน “ปารีสเกมส์” แต่ยังไม่มีบรรจุลงในโปรแกรมของ “โอลิมปิก 2028” ที่ลอสแอนเจลิส และจะมีการพิจารณาอีกครั้ง

ไอบ้าไม่มีทางเลือก ต้องประกาศขานรับไอโอซี และย้ำว่าตกลงจัดประชุมใหญ่ เพื่อเลือกตั้งประธานไอบ้าใหม่ ในช่วงปลายเดือน ก.ย.-เดือน ต.ค.นี้

ขณะที่ บอริส ฟาน เดอร์ ฟอร์สต์ ประธานกีฬามวยสากลของฮอลแลนด์ ที่คาดว่าเป็นคู่แข่งคนสำคัญของ เครมเลฟ ในการเลืกตั้งใหม่ เรียกร้องให้ไอบ้า จัดการเลือกตั้งใหม่ที่โลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ไอโอซี ที่มีความเป็นกลาง เป็นนัยว่าไอบ้าจะได้เกรงไอโอซี ไม่กล้าตุกติกอีก

โดย ฟอร์สต์ ชี้ว่า ตอนนี้ชาติสมาชิกตั้งตารอการเลือกตั้งประธานไอบ้า ที่ยุติธรรมและเป็นประชาธิปไตย ซึ่งเป็นขั้นตอนสำคัญในการฟื้นฟูไอบ้าสู่ขบวนการโอลิมปิก ซึ่งที่ผ่านมา ไอบ้าควบคุมการเลือกตั้งไว้หมด ดังนั้นเราเชื่อว่าจำเป็นต้องจัดการประชุมเลือกตั้งในสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของไอโอซี และสหพันธ์กีฬานานาชาติหลายแห่ง เพื่อเป็นมาตรการที่จำเป็นเพิ่มเติมในการแสดงความมุ่งมั่นในความซื่อสัตย์และความโปร่งใส

เพราะหากการเลือกตั้งล้มเหลว ไม่ชอบมาพากลอีก ก็จะส่งผลร้ายแรงต่อกีฬามวยสากลอย่างไม่อาจคาดเดาได้ นี่คือสิ่งที่น่าจับตามอง แบบกะพริบตาไม่ได้ กับอนาคตของ “กีฬามวยสากล” กีฬาความหวังของชาวไทย
“คม ท่าดี”