“กีฬามวยสากล” ความหวังของคนไทยในกีฬาโอลิมปิก ยังไม่มีบรรจุในโปรแกรมของกีฬาโอลิมปิก 2028 “ลอสแอนเจลิสเกมส์” โดยคณะกรรมการโอลิปิกสากล (IOC) หรือไอโอซี จะมีการพิจารณาอีกครั้งในปีหน้า อีกกีฬาความหวังของคนไทยในโอลิมปิกคือ “ยกน้ำหนัก” ก็เช่นกัน เนื่องจากมีปัญหาในการควบคุมการใช้สารกระตุ้น

รายงานจากสหพันธ์กีฬายกน้ำหนักนานาชาติ (IWF) ระบุว่า กำลังวางแผนแก้กฎกติกาใหม่ให้ถูกใจไอโอซี เพื่อต่อสู้ให้ “ยกน้ำหนัก” คงอยู่ในโอลิมปิกต่อไป นั่นคือ การตรวจสารกระตุ้น หรือตรวจโด๊ป ก่อนการแข่งขัน ใครฝ่าฝืนก็เข้าแข่งโอลิมปิกไม่ได้

อันโตนิโอ เออร์โซ เลขาธิการใหญ่คนใหม่ของ IWF ชี้ว่า  “ถ้าเราไม่สามารถเข้าไปทดสอบได้ คุณก็ออกไป นั่นคือสิ่งที่จำเป็น นั่นคือสิ่งที่ยุติธรรม สิ่งที่เท่าเทียมกัน ไม่ใช่แค่เกาหลีเหนือเท่านั้น แต่มีหลายประเทศที่ไม่สามารถทำการทดสอบนอกการแข่งขัน หรือก่อนแข่งได้ เราต้องเปลี่ยนกฎและเราต้องทำภายในเดือนธันวาคมนี้ เมื่อเรามีการแข่งขันรอบคัดเลือกโอลิมปิกครั้งแรกสำหรับ กีฬาโอลิมปิ 2024 หรือปารีส 2024”

นอกจากนี้ IWF แจ้งว่า  จะมีการยกเครื่องครั้งใหญ่ของวิธีการยกน้ำหนักภายใต้เส้นตายเดือนธันวาคมเดียวกัน และภายในหนึ่งปี สมาชิกของ IWF จะถูกขอให้อนุมัติรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ หรือกฎระเบียบใหม่ อีกฉบับ การเปลี่ยนแปลงทั้งหมดนี้เป็นผลมาจากการประชุมระหว่างผู้นำของ IWF กับคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC)

เออร์โซ ย้ำว่า “การต่อสู้ที่เข้มข้นขึ้นเพื่อต่อต้านการใช้สารต้องห้ามเป็นความสำคัญสูงสุดหาก IWF ต้องการฟื้นความเชื่อมั่นของ IOC และเรียกร้องกลับคืนสู่ตำแหน่งเดิมในปี 2028  และ โมฮัมเหม็ด จาลูด  ประธานใหม่ของ IWF ยังกล่าวด้วยว่าการเปลี่ยนแปลงที่จำเป็นจะต้องเกิดขึ้น

เออร์โซ เผยว่าการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก นักยกน้ำหนัก จะต้องผ่านการทดสอบสามครั้งภายในระยะเวลา 10 เดือน เหมือนกันระบบของกรีฑา  ซึ่งหนึ่งในนั้นจะต้องเป็นการตรวจเลือด จะต้องพร้อมใช้งานอย่างถาวร สำหรับการทดสอบแบบไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า เราต้องมีความเป็นธรรม เราต้องมีความโปร่งใส เพราะมันไม่ยุติธรรมอย่างยิ่งเมื่อนักกีฬาบางคนได้รับการทดสอบและคนอื่นๆ ไม่ได้รับการทดสอบ

นี่คือการต่อสู้ที่น่าจับตา สำหรับกีฬายกเหล็กในโอลิมปิก

                           “คม ท่าดี”