บอกได้อย่างเดียวว่า “อาการน่าเป็นห่วง”  จริง ๆ สำหรับ “กีฬามวยสากล” ในโอลิมปิกเกมส์ เมื่อมีรายงานข่าวว่า คณะกรรมการโอลิทปิกสากล (IOC) แสดงความวิตกอย่างมาก หรือ “ไม่ค่อยพอใจนัก” กับการประชุมใหญ่ของสมาคมมวยสากลนาชาติ (IBA) หรือไอบ้า ที่เมืองเยเรวาน ประเทศอาร์เมเนีย เมื่อ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา ไม่มีการจัดการเลือกตั้งประธานคนไอบ้าคนใหม่ ตามที่ไอโอซี หรือศาลกีฬาโลกกำหนดไว้

            การประชุมใหญ่ของไอบ้าครั้งนี้ เกิดขึ้นจากเกรณีที่ อูมาร์ เครมเลฟ จากรัสเซีย ได้รับการเลือกให้เป็นประธานไอบ้าสมัยที่ 2 เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ที่ตุรกี แต่คู่แข่งจากเนเธอร์แลนด์ บอริส ฟาน เดอร์ ฟอร์สต์ นำเรื่องฟ้องศาลโลก เพราะถูกตัดสิทธิ์การลงสมัคร และ เครมเลฟ ได้รับตำแหน่งเพราะเป็นผู้สมัครเพียงคนเดียว  จากนั้นศาลกีฬาโลกตัดสินให้จัดการเลือกตั้งใหม่ดังกล่าว รวมทั้งไอโอซี ที่เห็นด้วย

            อย่างไรก็ตาม การประชุมใหญ่ของไอบ้าที่เยเรวาน กลับมีแค่กีเปิดให้ชาติสมาชิกโหวตว่าจะจัดเลือกตั้งใหม่หรือไม่ และชาติสมาชิก 146 ประเทศ ลงคะแนนโหวต 106 เสียง ว่าไม่ต้องจัดเลือกตั้งอีกรอบ ขณะที่อีก 36 เสียง สนับสนุนให้จัดเลือกตั้งใหม่เพื่อชิงดำกันระหว่าง เครฟเลฟ กับ ฟาน เดอร์ ฟอร์สต์ ส่วนอีก 4 ชาติ งดออกเสียง  เครฟเลฟ จึงอ้างสิทธิ์ผลการโหวตนี้ว่า เขายังอยู่ในตำแหน่งประธานไอบ้าต่อไป ตามผลการเลือกตั้งครั้งแรก

            รายงานข่าวแจ้งว่า ผู้แทนไอโอซี ได้เปิดเผยว่า ไอโอซี กังวลอย่างมากเกี่ยวกับการประชุมใหญ่ของไอบ้าครั้งนี้ ท่ามกลางข้อกังวลอื่น ๆ ก่อนหน้านี้  บวกความจริงที่ว่าไม่มีการเลือกตั้ง แต่มีเพียงการลงคะแนนที่จะไม่จัดการเลือกตั้งและข้อเท็จจริงที่ว่าสหพันธ์มวยแห่งชาติของยูเครนถูกระงับก่อนการประชุมด้วย จากเหตุผลที่เป็นข้อพิพาท และถูกชี้ว่ามีการแทรกแซงทางการเมือง นอกจากนั้นการประชุมต้องล่าช้ากว่า 1 ชั่วโมง และเมื่อกลับมาประชุมกัน ก็มีชาติสมาชิกเพิ่มขึ้นอีก 24 เสียง

            ผู้แทนจากไอโอซี ชี้ว่า คณะกรรมกาโอลิมปิกสากลหรือไอโอซี คงต้องทบทวนสถารการณ์เรื่องนี้อย่างเต็มที่ ในการประชุมครั้งต่อไปของไอโอซี หลังจากไอโอซี แบนไอบ้าห้ามยุ่งเกี่ยวกับกีฬามวยสากลในโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่โตเกียว รวมทั้งโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ปารีส และกีฬามวยสากลยังไม่มีบรรจุในโอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่ลอสแองเจลิส เพราะไอโอซีต้องการให้ไอบ้าปรับปรุงองค์กรให้น่าพอใจภายในปีหน้านี้

            เมื่อเกิดเรื่องนี้ขึ้นอีก ไม่ว่า เครมเลฟ จะพลิ้วเก่งขนาดไหน ก็ต้องฟันธงแล้วละว่า ทั้ง “เครฟเลฟ” และ “มวยสากล” อาการน่าเป็นห่วง จริง ๆ

                                                “คม ท่าดี”