แฟนบอลที่ไม่ใช่แฟนบอลรุ่นใหม่ คงจะพอรู้สึกได้ว่าฟุตบอลยุคนี้มันเปลี่ยนไปจากฟุตบอลยุคก่อนอย่างเห็นได้ด้วยตาเปล่าในหลาย ๆ เรื่อง ทั้งเรื่องเกม กติกา และอีกมากมาย 

และเมื่อในโลกยุคปัจจุบันเป็นโลกยุค 5G ทุกอย่างในโลกนี้แทบจะทำได้ด้วยโทรศัพท์มือถือเครื่องเดียว ฟุตบอลก็ต้องร่วมขบวนเดินหน้าไปกับมันด้วย 

ในฟุตบอลโลกครั้งนี้ ฟีฟ่า มี Feature พิเศษให้แฟนบอลที่เข้าไปดูเกมในสนาม ได้เข้าถึงข้อมูลแบบเรียลไทม์ ผ่านแอพพลิเคชั่นที่ชื่อว่า FIFA+   

นอกจากข่าวสาร ไฮไลต์การแข่งขัน และข้อมูลต่าง ๆ แล้ว อีกหนึ่ง Feature คือแฟนบอลสามารถใช้มือถือส่องไปที่กลางสนาม เพื่อสแกนดูข้อมูลต่าง ๆ ของทั้ง 2 ทีมแบบเรียลไทม์บนหน้าจอ ไม่ว่าจะเป็นสถิติต่าง ๆ แผนผังการยืนทั้งตอนครองบอล และไม่ได้ครองบอล พื้นที่ทำการของนักเตะแต่ละคน (Heat Map)

นอกจากนั้นยังสามารถเลือกดูภาพจากมุมกล้องถ่ายทอดสด รวมถึงมุมกล้องอื่น ๆ ทั้งจากสไปเดอร์แคม และภาพมุมสูงจากหลังประตูทั้ง 2 ฝั่ง ขณะที่ภาพบนจอขนาดยักษ์ในสนามนั้น สามารถดูได้แค่มุมกล้องถ่ายทอดสด แต่ไม่มีภาพช้าหรือภาพจากกล้องบางมุมให้ดูแต่อย่างใด 

แถมหากดูไม่ทัน คุณก็ยังสามารถย้อนเวลากลับไปดูช็อตที่ผ่านไปแล้วได้อีกด้วย เรียกได้ว่าไม่ต้องกังวลว่าจะพลาดโมเมนต์สำคัญ ๆ ที่เกิดขึ้น 

เพียงแต่มีข้อแม้ว่า ทั้งเรื่องการดูข้อมูลต่าง ๆ แบบเรียลไทม์​ รวมถึงการดูภาพจากมุมกล้องต่าง ๆ นั้น คุณต้องอยู่ในสนามเท่านั้น โดยแอพ​จะระบุตำแหน่งของคุณผ่านระบบ GPS ถ้าคุณไม่ได้อยู่ในสนาม ก็ขะไม่สามารถใช้ Feature เหล่านี้ได้ 

ผมลองใช้แล้วมันก็สะดวกดี โดยเฉพาะกับการดูภาพจากมุมกล้องถ่ายทอดสด เพราะบางทีเราอาจหันไปมองอย่างอื่นทำให้พลาดสิ่งที่เกิดขึ้นในสนาม เราก็สามารถย้อนกลับมาดูได้ ส่วนเรื่องข้อมูลต่าง ๆ ก็เหมาะมากสำหรับคนเป็นโค้ชรวมถึงสื่อและแฟนบอลสายวิเคราะห์เกม 

แต่อย่างไรก็ตาม การได้เข้าสนามไปดูฟุตบอลโลกแบบสด ๆ สักเกมมันไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นกับง่าย ๆ กับทุกคน ดังนั้นถ้าเลือกได้ก็เก็บความประทับใจด้วยตาเนื้อของตัวเองนี่แหละครับ ดีที่สุดแล้ว 

ส่วนเทคโนโลยีพวกนี้ เอาไว้แค่เป็นตัวช่วยก็พอ…

ผยองเดช