หลายท่านอาจได้ทราบข่าวแล้วว่าในฟุตบอลโลกที่กาตาร์คราวนี้ มีเหตุการณ์น่าเศร้าเกิดขึ้นกับสื่อมวลชนจากสหรัฐอเมริกา ที่เสียชีวิตด้วยอาการหัวใจวายขณะปฏิบัติหน้าที่ 

แกรนท์ วาห์ล นักข่าวสายลูกหนัง “เบอร์ต้น ๆ” จากสหรัฐ​ ประสบการณ์การตะลุยงานภาคสนามในฟุตบอลโลกมาแล้ว 7 สมัยเป็นเครื่องการันตี และที่กาตาร์นี่คือเวิลด์คัพ สมัยที่ 8 ของเขาแล้ว 

ก่อนหน้านี้ ชื่อของเขาเคยตกเป็นข่าวในช่วงแรก ๆ ของทัวร์นาเมนต์ เมื่อเขาถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าสนามในเกมระหว่าง สหรัฐ​กับ เวลส์ เพราะสวมเสื้อที่เป็นลายสายรุ้ง

ผมจำได้ว่าในช่วงต้น ๆ ทัวร์นาเมนต์ ผมเคยได้ที่นั่งบนอัฒจันทร์ติดกับเขา แกรนท์ ดูกระฉับกระเฉงกว่าวัย 48 ปีของเขา และตลอดทั้งเกมเขาทำโน่นทำนี่ไม่หยุด…

อย่างไรก็ตาม อย่างที่เคยเล่าไปว่าฟุตบอลโลกที่กาตาร์ เป็นฟุตบอลโลกครั้งแรกที่สื่อสามารถดูเกมได้ทุกวัน และได้วันเดียวถึง 2 นัด แต่ในทางกลับกัน มันก็ก่อให้เกิดความเหนื่อยล้าเป็นเท่าตัว 

แกรนท์ พูดในพอดแคสต์ของเขาเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เขามีอาการป่วย ไอหนัก เพราะพักผ่อนน้อย แต่ได้พบแพทย์และอาการดีขึ้นแล้ว และเขาจะไปดูเกม อาร์เจนตินา กับ เนเธอร์แลนด์ ในรอบ 8 ทีมสุดท้ายในวันศุกร์ 

แต่น่าเศร้าที่เขาดูเกมนี้ไม่จบ… 

ในช่วงต่อเวลาพิเศษครึ่งหลัง ผมได้ยินเสียงตึงตังมาจากโต๊ะด้านหน้า ห่างออกไปไม่ถึง 10 เมตร ใครบางคนเกิดอาการวูบหมดสติ สื่อบริเวณนั้นช่วยกันยกเก้าอี้นั่งออกเพื่อให้ผู้ป่วยได้นอนราบไปกับพื้น เพื่อนสื่อบริเวณนั้นพยายามช่วยกันปั๊มหัวใจ ขณะที่หน่วยแพทย์ฉุกเฉินประจำสนาม เข้าถึงจุดเกิดเหตุอย่างรวดเร็ว และเกิดการปั๊มหัวใจกันอีก 2-3 ครั้ง 

จนกระทั่งการดวลจุดโทษจบ ความคับแคบของสถานที่ทำให้ยังไม่สามารถเคลื่อนย้ายร่างของผู้ป่วยออกไปได้ ผมกลับออกมาจากสนามก่อน โดยที่ทีมแพทย์ยังคงปฏิบัติการอย่างต่อเนื่อง ตอนนั้นผมไม่รู้ว่าผู้ป่วยเป็นใคร ได้แต่เอาใจช่วยให้รอด 

แต่สุดท้ายตอนเช้าถึงมาทราบว่าเป็น แกรนท์ และเขาไม่รอด…

การจากไปของ แกรนท์ เป็นเรื่องน่าเศร้า แต่ในอีกมุม เขาคงภูมิใจที่ได้ทำงานที่เขารัก จนวินาทีสุดท้ายของชีวิต 

ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ…

ผยองเดช