หลังจากราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่พระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2566 เมื่อวันจันทร์ที่ 20 มี.ค. ที่ผ่านมา เท่ากับว่าจากนี้ ทิศทางการเมืองไทยจะเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้งภายใน 60 วัน ซึ่งเบื้องต้นน่าจะมีการเลือกตั้งกันในวันที่ 14 พ.ค. นี้

และเช่นเคยที่สนามเลือกตั้งปี 66 ครั้งนี้ ที่จะมีคนในแวดวงกีฬามากหน้าหลายตา ที่เตรียมแต่งองค์ทรงเครื่อง เพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาพผู้แทนราษฎร ในหลาย ๆ พื้นที่ และสังกัดพรรคแตกต่างกันออกไป แม้เวลานี้จะยังไม่มีการประกาศวันรับสมัครเลือกตั้งอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด แต่คนกีฬาหลายคน ก็ประกาศชัดเจน เตรียมเสนอตัวรับใช้พี่น้องประชาชนมาก่อนหน้านี้แล้ว

สมรักษ์ คำสิงห์

เริ่มต้นที่ “โม้อมตะ” สมรักษ์ คำสิงห์ นักชกฮีโร่เหรียญทอง โอลิมปิกเกมส์ ปี 1996 ที่เตรียมลงสมัครรับเลือกตั้งที่เขต 10 จ.ขอนแก่น สังกัดพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งก่อนหน้านี้ “พี่บาส” ได้ลงพื้นที่หาเสียง พบปะพี่น้องประชาชนมาพักใหญ่แล้ว

ด้าน “มาดามฮาย” ปวิศรัฐฐ์ ติยะไพรัช ประธานสโมสรลีโอ เชียงราย ยูไนเต็ด ก็ได้ประกาศลงจากเก้าอี้หัวเรือใหญ่ “กว่างโซ้งมหาภัย” เพื่อเดินหน้าสู่ถนนการเมืองเต็มตัว ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ และเตรียมนำทัพสู้ศึกเลือกตั้งครั้งนี้ ในฐานะว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ หรือ “ปาร์ตี้ลิสต์” เบอร์ 1 ของพรรค

“มาดามฮาย” ปวิศรัฐฐ์ ติยะไพรัช และ “มาดามเดียร์” วทันยา บุนนาค

ส่วน “มาดามเดียร์” วทันยา บุนนาค อดีตผู้จัดการทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ชุดแชมป์ซีเกมส์ 2017 ก็มีบทบาทสำคัญในเวทีเลือกตั้ง 66 ในฐานะประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือง ของพรรคประชาธิปัตย์

ด้าน “บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทย ก็เปิดตัวเป็นคณะกรรมการนโยบายด้านกีฬา ของพรรคเพื่อไทย ร่วมกับ ชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา นายกสมาคมกีฬาสควอชแห่งประเทศไทย และเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย และประธานสโมสรฟุตบอลเมืองเลย ยูไนเต็ด

“สารวัตรต้น” กุลธน ประจวบเหมาะ

ขณะที่ “สารวัตรต้น” กุลธน ประจวบเหมาะ นายกกีฬาสมาคมรักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ปัจจุบันก็รั้งเก้าอี้รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย รวมถึงยังมี ต่อลาภ เศรษฐโสธร และ “เจมส์บอนด์” ณัฐพงษ์ เกษอินทร์ 2 อดีตนักว่ายน้ำทีมชาติไทย ร่วมเป็นสมาชิกพรรคด้วย

“เสี่ยโต้ง” นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ

ด้าน “เสี่ยโต้ง” นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ นายกสมาคมกีฬาแห่ง จ.ศรีสะเกษ เตรียมลงป้องกันแชมป์สังกัดพรรคภูมิใจไทย โดยมีคู่แข่งที่สำคัญคือ “เสี่ยนาย” นายธเนศ เครือรัตน์ จากพรรคเพื่อไทย อดีตประธานสโมสร ศรีสะเกษ เอฟซี ซึ่งเสียตำแหน่งให้ “เสี่ยโต้ง” ในการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว

“ผู้พันแซม” พ.อ.เฟื่องวิชชุ์ อนิรุทธเทวา

ขณะที่อดีตนักกีฬาทีมชาติ ก็มีอีกหลายคนที่เตรียมลงสู้ศุกเลือกตั้ง 66 เริ่มที่ “ผู้พันแซม” พ.อ.เฟื่องวิชชุ์ อนิรุทธเทวา อดีตเลขาธิการสมาคมกีฬาขี่ม้าแห่งประเทศไทย เตรียมลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. พรรครวมไทยสร้างชาติ เขตพระนคร ป้อมปราบศัตรูพ่าย สัมพันธวงศ์ ดุสิต บางรัก

กานต์ เพชรบูรณ์

ด้าน กานต์ เพชรบูรณ์ อดีตผู้ฝึกสอนกีฬาเปตองทีมชาติไทย เตรียมลงสมัคร ส.ส.พังงา เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ ส่วน ธีรวิทย์ ภูมิดิษฐ์ หรือ “วิทย์” อดีตนักกีฬายิงปืนทีมชาติไทยและนักกีฬายิงปืนรณยุทธ เจ้าของ 2 เหรียญทองการแข่งขันกีฬาแห่งชาติครั้งที่ 47 (ศรีสะเกษเกมส์) และเป็นหลานชาย “ผู้การแต้ม” พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ นั้น ลงสมัคร ส.ส. เขตพื้นที่เขตจตุจักร

เหล่านี้คือตัวอย่างคร่าว ๆ ของคนกีฬา ที่เตรียมย้ายจากแวดวงกีฬา สู่แวดวงการเมือง ย้ายสังเวียนจากสนามแข่งขัน ลงสู่สนามเลือกตั้ง และจนกว่าจะผ่านพ้นวันรับสมัครเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ เราจะได้เห็นคนกีฬาลงสมัครรับใช้พี่น้องประชาชนมากกว่านี้หรือไม่ ต้องรอดูกัน