กลายเป็นดราม่าเดือดๆ ของวงการสอยคิว ก่อนหน้าศึกชิงแชมป์โลกในกลางเดือนเมษายนนี้ เมื่อ “เดอะ ร็อคเกตส์” รอนนี โอซัลลิแวน อดีตแชมป์โลก 7 สมัยชาวอังกฤษ เปิดปากวิพากษณ์วิจารณ์วงการสนุ้กเกอร์ในปัจจุบันชนิดเผ็ดร้อนไฟลุก

ไม่ว่าการแสดงความเห็นว่าสนุ้กเกอร์กำลังอยู่ในจุดตกต่ำสุดขีด ทั้งเงินรางวัลน้อยจัดเมื่อเทียบกับผู้เล่นจำนวนมาก ตำหนิผู้บริหารปัจจุบันว่าไม่มีวิสัยทัศน์ ขณะที่ผู้เล่นคนอื่นก็ไม่กล้าพอจะออกมาแสดงความคิดเห็น ซึ่งมีแต่ตนเท่านั้นแหละที่กล้าพูดตรงๆ และสนุ้กเกอร์ ก็เหมือนกีฬาในผับ ความหมายของรอนนีคือทุกวันนี้สนุ้กเกอร์แทบไม่ต่างจากกีฬาสมัครเล่น

นอกจากนี้สนุ้กเกอร์ยังเผชิญเรื่องฉาวกรณีนักกีฬาจีน 10 คนโดนสอบสวนกรณีล็อคผล โดยนักแทงมือดังที่พัวพันรวมถึง จ้าว ซินถง อดีตแชมป์ยูเค แชมเปียนชิพ 2021 และ หยาน บินเทา อดีตแชมป์มาสเตอร์ส

เรียกได้ว่าวงการสอยคิวโลกตอนนี้ยิ่งกว่าพระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรก

และเมื่อรอนนี่ออกมาว่าแรงกันขนาดนี้ เวิลด์ สนุ้กเกอร์ ทัวร์ ย่อมอยู่เฉยไม่ไหว ออกมาตอบโต้ พร้อมกับแนะนำรอนนี่ว่าก่อนหน้านี้ที่มีการจัดนัดประชุมกันระหว่างผู้เล่นและผู้บริหาร ทำไมรอนนีที่เป็นถึงอดีตแชมป์โลกและมีชื่อเสียงโด่งดังกลับไม่ยอมเข้าร่วม

เช่นเดียวกับ ฌอน เมอร์ฟี อดีตแชมป์โลก ปี 2005 ตอบโต้ รอนนี ว่าน่าละอายมาก ตนถูกสอนมาเสมอว่าอย่าตากผ้าสกปรกในที่สาธารณะ ซึ่งทุกอย่างที่เจ้าตัวพูดก็ไม่ควรพูดออกมา ไม่ได้หมายความว่าเป็นเรื่องจริง แต่มันคือเรื่องละเอียดอ่อนและต้องจัดการเป็นการภายใน

เมอร์ฟีบอกด้วยว่าตอนนัดประชุมกันทำไมรอนนี่ไม่มา ที่สำคัญก็ควรเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันมากกว่าเพื่อพัฒนาสนุ้กเกอร์ ส่วนเงินรางวัลยุคนี้ก็ถือว่าเพิ่มขึ้นมามากเมื่อเทียบกับอดีต

ตามด้วย สตีฟ ดอว์สัน ประธานสนุ้กเกอร์โลกที่รับไม้ต่อจากแบร์รี เฮิร์น เมื่อ 2 ปีก่อนยิ่งจัดหนักจวกกลับ “เดอะ รอคเกตส์” ว่ามักชอบเปรียบเทียบสนุ้กเกอร์กับกอล์ฟหรือเทนนิส ดังนั้นควรจะดูตัวอย่างจาก โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ หรือ รอรี แม็คอิลรอย ชี้ว่าการจะยกระดับกีฬาใดขึ้นมานั้น ผู้เล่นที่มีชื่อเสียงก็สมควรทำหน้าที่เสมือนฑูตที่ช่วยสร้างชื่อเสียง แต่สิ่งที่รอนนี่ทำมันตรงกันข้าม

ที่สำคัญอย่าบ่นว่าเงินน้อย รอนนียังได้ไปตั้งครึ่งล้านปอนด์ที่คว้าแชมป์โลก แล้วคงได้เยอะกว่านี้อีกมากถ้าจะพยายามลงเล่นให้มากขึ้น ขณะที่ยอดคนดูในสนามก็เพิ่มขึ้นยกเว้นช่วงวิกฤติโควิด-19 ย้ำว่าความเห็นของรอนนีนั้นไม่เคารพต่อทั้งฝ่ายจัดรวมทั้งผู้ชม

…คาดว่าสงครามน้ำลายวงการสอยคิวจะยังไม่จบลงง่ายๆ.
เฮียเอง