เหตุการณ์เสียชีวิตของ “เอ๋-ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม” อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สมุทรปราการ จากอาการฮีทสโตรกหรือโรคลมแดด ไม่ได้สติ ขณะซ้อมแข่งรถยนต์ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์

แม้เจ้าหน้าที่เร่งนำตัวส่ง รพ.บุรีรัมย์ โดยด่วน แต่ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้

ยังความเศร้าโศกเสียใจต่อครอบครัว ญาติมิตรสหาย

การเสียชีวิตของ “เอ๋-ชนม์สวัสดิ์” สะท้อนถึงห้วงนาทีเป็นนาทีตาย

ใครก็ตามที่เกิดอาการหมดสติ ถึงขั้นหัวใจวาย หากไม่ได้รับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นที่ถูกวิธี ส่วนใหญ่โอกาสรอดน้อย

ยิ่งถ้ามีเครื่องไม้เครื่องมือเข้าช่วยเหลืออย่างทันท่วงที ก็ยังมีลมหายใจต่อ

อย่างสัปดาห์นี้ “เสือสมุทร” มีเรื่องราวของ “เภสัชกรหญิง” น้ำใจงาม ช่วยชีวิตคนเป็นลมรอดตายหวุดหวิด

เหตุการณ์เกิดขึ้นช่วงเวลา 16.30 น. ของวันที่ 26 มี.ค. ที่ผ่านมา เมื่อ นางสาวนพรัตน์ พรมชัย อายุ 31 ปี อยู่บ้านเลขที่ 234 หมู่ 10 ต.หน้าพระธาตุ อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี เป็นเภสัชกรหญิงประจำโรงพยาบาลพนัสนิคม อ.พนัสนิคม พร้อมด้วยเพื่อนพยาบาล นางสาววัจณกรณ์ พิริยะนาวิน กำลังจะเดินทางไปที่ร้านขายยาที่ตลาดหนองตำลึง อ.พานทอง ระหว่างทางได้ประสบเหตุพบคนเป็นลม อยู่บริเวณหน้าโครงการหมู่บ้านเนเจอร์พาร์ค

วินาทีนั้น “เภสัชกรสาว” พร้อมด้วยเพื่อนและพลเมืองดี ได้รีบเข้าไปช่วยเหลือด้วยการปั๊มหัวใจ จนกระทั่งมีอาการดีขึ้น และกลับมาหายใจได้ ก่อนประสานรถพยาบาลให้มารับผู้ป่วยอย่างเร่งด่วน

ว่ากันว่า ก่อนเกิดเหตุช็อก คนที่เป็นลม คือ นายนิคม สกุลพันธ์ อายุ 41 ปี เป็นเจ้าหน้าที่นิติบุคคลของโครงการหมู่บ้านบริเวณนั้น กำลังเดินมาหน้าโครงการ เพื่อพูดคุยกับชาวบ้าน จู่ๆ ก็เป็นลมหมดสติและล้มลง

โชคดี “เภสัชกรสาว” กับเพื่อนผ่านมาเจอและช่วยเหลือ ไม่อย่างนั้นก็คงจะเกิดเรื่องเศร้าอย่างแน่นอน

“เสือสมุทร” อยากรู้ว่าวินาทีนั้น “เภสัชกรสาว” เขาคิดอย่างไร ต้องทำยังไงถึงตัดสินใจเข้าไปช่วย

“นพรัตน์” เล่าว่า ตนเป็นเภสัชกรหญิงประจำโรงพยาบาลพนัสนิคม อ.พนัสนิคม ก่อนเกิดเหตุ ขณะที่ตนและ นางสาววัจณกรณ์ พิริยะนาวิน พยาบาลโรงพยาบาลชลบุรี ซึ่งเป็นเพื่อนสาว กำลังขับรถยนต์ส่วนตัวเพื่อที่จะเดินทางไปที่ร้านขายยาของตนเอง ที่เปิดอยู่ที่ตลาดหนองตำลึง อ.พานทอง โดยใช้เส้นทางถนนสายพนัสนิคม-พานทอง ขณะที่ขับผ่านโครงการหมู่บ้าน ก็เห็นมีชาวบ้าน 2-3 คน กำลังช่วยชายคนหนึ่ง ที่นอนหมดสติอยู่กับพื้นทางเท้าหน้าโครงการ ตนและเพื่อนเห็นผิดสังเกต จึงจอดรถแล้วรีบลงไปดู

ด้วยความที่ตนเองเป็นเภสัชกรและมีความรู้อยู่บ้าง จึงได้แจ้งชาวบ้านให้ทราบ และอาสาเข้าช่วยเหลือด้วยการปั๊มหัวใจชายที่นอนหมดสติคนนั้น จนกระทั่งมีชีพจรกลับขึ้นมาเหมือนดังเดิม แต่ยังไม่ได้สติ ในขณะเดียวกัน พลเมืองดีก็ช่วยกันโทรศัพท์ไปศูนย์กู้ชีพ และรีบนำรถมารับตัวส่งโรงพยาบาลพนัสนิคม อย่างเร่งด่วน

“ก็ถือเป็นความภาคภูมิใจมาก ที่ได้ใช้วิชาชีพที่ได้ร่ำเรียนมา เข้าช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ในครั้งนี้ ถึงแม้ตนเองและเพื่อนจะมีส่วนร่วมในการสร้างความดี ไม่ว่าจะมากหรือน้อย ก็พร้อมที่จะทำและจะช่วยกันทำความดีแบบนี้ต่อไป” เภสัชกรหญิง น้ำใจงาม กล่าว

นับเป็นอีกเรื่องราวที่น่ายกย่องชื่นชม “เภสัชกรสาว” ที่จิตวิญญาณเต็มเปี่ยมไปด้วยน้ำใจ เข้าช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์จนรอดชีวิต.
……………………………………..
คอลัมน์ “คนดีของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ขอบคุณข้อมูล-ภาพ “ศักดา บุญกอง” ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ จ.ชลบุรี
อ่านเรื่องราว “คนดีของสังคม” ได้ที่นี่..