สนุกเกอร์ชิงแชมป์โลก รอบสอง แมตช์ที่ถูกจับตามากสุด เป็นเกมระหว่าง “เดอะ ร็อกเกตส์” รอนนี โอซัลลิแวน ปะทะ ฮอสเซน วาเฟอี จากอิหร่าน เพราะทั้งคู่ตีฝีปากตอบโต้ผ่านสื่อกันอย่างมันหยด

แฟนๆ จับตามองกันตั้งแต่ก่อนเดินลงมาที่โต๊ะว่า คู่นี้จะสบตากันมั้ย จะทักทายกันหรือไม่ แล้วเกมมันจะเป็นยังไง?

ตอนแรกดูเหมือนไม่มีปัญหา รอนนี เป็นฝ่ายขอชนกำปั้น ก่อนเปิดเฟรมแรกด้วยซ้ำ แต่พอเฟรมที่สอง เสียงผู้ชมครางฮือทั้งครูซิเบิลเมื่อวาเฟอีแทงเปิดด้วยการระเบิดกองแดง! ภาษาสนุ้กเรียกว่ารถแตงโมคว่ำ ซึ่งมันไม่ผิดกติกาก็จริง แต่ปกติไม่มีใครเขาทำกัน ยิ่งระดับชิงแชมป์โลกด้วยแล้ว

ไม่ว่าใครก็ตกใจ สตีเฟน เฮนดรี และ จอห์น เวอร์โก ที่บรรยายอยู่ก็รับไม่ได้ บอกว่านี่มันดูหมิ่นมากๆ ไม่ฉลาด ทำอะไรแบบโง่ๆ สตีฟ เดวิส อดีตแชมป์รุ่นลายคราม บอกว่า มันเป็นการไม่เคารพต่อสนุกเกอร์ และมันน่าอับอาย เขาเองก็ยอมรับว่างง การบุ่มบ่ามแบบนั้น แต่กลับมาชนะเฟรมต่อมา เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นได้ยังไง?

แล้วอะไรคือสาเหตุที่วาเฟอีต้องทำแบบนั้น?

เรื่องนี้มันเริ่มมาตั้งแต่รายการเยอรมัน มาสเตอร์ ในเดือนตุลาคม 2021 รอนนี ดูเหมือนไม่ได้มีสมาธิตั้งใจเต็มร้อย เขาแทงเปิดเฟรมสุดท้ายด้วยการระเบิดกอง ก่อนแพ้ขาดลอย 0-5 เฟรม วาเฟอี ภูมิใจที่แทงชนะคนที่เคยเป็นไอดอล แต่ขณะเดียวกัน เขารู้สึกเหมือนโดนหยามเกียรติ คือด้านหนึ่งมีความสุข แต่อีกด้านก็เศร้า

การเจอกันหนนี้ จึงเหมือนโอกาสในการล้างแค้น อย่างที่เขาเคยให้สัมภาษณ์ว่า เขาเชื่อว่าทุกอย่างเกิดขึ้นด้วยเหตุผล ไม่มีใครสามารถหนีได้

“ถ้าคุณทำสิ่งที่ไม่ดีกับผู้คนและทำลายหัวใจของคนอื่น พระเจ้าจะให้โอกาสคุณแก้แค้น” วาเฟอี ว่าไว้อย่างนั้น

และความเจ็บใจครั้งนั้น มันฝังอยู่ในใจ วาเฟอี มาตลอด

เขาพูดตั้งแต่ปีก่อนที่ได้เข้ารอบเมนดรอว์ครั้งแรกว่า เคยชอบ รอนนี มาก เป็นแฟนคลับเลย แต่ รอนนี เป็นคนไม่น่าเคารพ และควรแขวนคิวเลิกเล่นไปเสีย

รอนนี ประหลาดใจที่ได้ยินคนบอกให้เขาเลิกเล่น แต่ดูเหมือนไม่ได้เอะใจ บอกว่าคงไม่สามารถวิจารณ์สิ่งที่คนอื่นพูด บางคนเหมือนถูกทำให้ตาบอด แต่ไม่ลืมตบท้าย ชม ฮอสเซน เป็นนักสนุกเกอร์ที่ดี

จากนั้นเรื่องมันก็เงียบไป เมื่อพวกเขาไม่ได้เจอกันในสนาม จนกระทั่งปีนี้ รอนนี ผ่านรอบแรก และเป็นไปได้ว่าทั้งคู่จะได้เจอกันในรอบสอง ความเดือดก็กลับมาอีกครั้ง

รอนนี สัมภาษณ์กับ อลัน แมคมานัส ในช่องยูโรสปอร์ต ถามว่า ฮอสเซน นี่เคยพูดถึงเขาใช่มั้ย แม็คมานัส จึงทวนความจำว่า วาเฟอี ไล่ รอนนี ให้ไปแขวนคิว รอนนี จึงบอกว่า ฮอสเซน นี่น่าจะพูดมากไปแล้ว น่าจะรู้จักเงียบ อย่าทำให้ตนโกรธ มันไม่ใช่แทคติกที่ดี แต่เป็นการจุดไฟที่จะทำให้ตนมีแรงจูงใจยิ่งกว่าเดิม

แต่ วาเฟอี ดูเหมือนไม่ได้สนใจคำเตือนนั้น ยั่วอีกว่า รอนนี เป็นตำนานแค่ตอนอยู่บนโต๊ะสนุ้ก และเป็นคนดีแค่ตอนนอนหลับเท่านั้น ส่วนที่บอกว่าชนะรอบแรกไม่ค่อยดีเพราะป่วยนั้น ก็เป็นเพียงข้อแก้ตัวของ รอนนี และแก้ตัวแบบนี้มา 30 ปีแล้ว

วาเฟอี บอกอีกว่า เจอกับ รอนนี จะโชว์ฟอร์มที่ดีที่สุด และหุบปาก “คน” แสดงให้เห็นว่า เขาทำอะไรได้บ้าง นักข่าวถามว่า ต้องการหุบปากใคร วาฟาอี ตอบชัดเจนว่า “รอนนี โอซัลลิแวน”

รอนนี ขึ้นนำเซสชั่นแรก 6-2 ก่อนจะมาต่อเซสชั่นสอง 20.30 น. วันเสาร์นี้ และถ้ายืดเยื้อ ก็อาจเป็นเซสชั่นสามในวันอาทิตย์

มาดูกันว่า สุดท้ายใครจะเป็นผู้ชนะ และมันจะมี “ดราม่า” เรียกเสียงฮือฮาอีกหรือไม่