หลายๆ เหตุการณ์การทำความดี แบ่งปันน้ำใจ เกิดขึ้นหลากหลาย ไม่เลือกเวลาสถานที่

อย่างเช่นสัปดาห์นี้ “เสือสมุทร” มีเรื่องราวของชายแต่งชุดฮีโร่ ยืนกางร่มให้กับคนนั่งท้ายรถ ท่ามกลางแดดร้อน

จุดเริ่มต้นจากสมาชิกผู้ใช้ TikTok รายหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความ โดยระบุว่า “ขอบคุณที่ทำให้โลกใบนี้น่าอยู่ขึ้น บันทึกระหว่างการเดินทาง เรื่องดีๆ มีไว้แบ่งปัน สตอรี่ออกไปเที่ยว การเดินของความสุข”

พร้อมกันนี้ ได้โพสต์คลิปวีดีโอเป็นชายแต่งกายสวมชุดสไปเดอร์แมน ซึ่งเป็นคนขายขนมตาล อยู่บริเวณสี่แยกน้ำชุน ต.น้ำชุน อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ กำลังยืนกางร่มให้กับผู้ที่นั่งอยู่ท้ายรถกระบะที่ติดไฟแดงอยู่

หลังจากนั้นได้มีคนเข้ามาชมจำนวนมาก พร้อมกับชื่นชมชายที่ใส่ชุดสไปเดอร์แมนอย่างล้นหลาม เช่น น้ำใจงามมาก, มะขามที่ว่าหวาน เจอพี่ทั้งสองหวานเจี๊ยบ, นี่แหละน้ำใจไทยชื่นชมครับ, เอ้า รออะไรกัน ปรบมือ, ผ่านไปแถวนั้นอย่าลืมอุดหนุนพี่ฮีโร่นะคะ, ฮีโร่ไม่จำเป็นต้องมีผงวิเศษ แค่มีร่มก็พอ, ฮีโร่ไม่จำเป็นต้องมีพลังวิเศษ เป็นต้น

“เสือสมุทร” ไม่รอช้า อยากรู้จัก “ฮีโร่น้ำใจงาม” แล้ว จึงได้เดินทางไปยังสี่แยกจุดต้นเรื่อง เส้นทางหลวงหมายเลข 12 ถนนสายพิษณุโลก-หล่มสัก ซึ่งเป็นทางแยกก่อนขึ้นเขาค้อและทางแยกไปภูทับเบิก เจอกับชายที่ใส่ชุดสไปเดอร์แมน ทราบชื่อ นายประเสริฐ ถึงสุข อายุ 39 ปี อยู่บ้านเลขที่ 25/1 หมู่ 1 ต.น้ำชุน อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์

“ประเสริฐ” เล่าว่า ตนขายของอยู่บริเวณนี้มานานแล้ว โดยก่อนหน้านั้นได้ขายพวงกุญแจที่ทำจากริบบิ้น ต่อมาก็ได้ทำขนมตาลมาขายเพิ่มเติม ซึ่งเป็นขนมตาลที่ตนและภรรยาช่วยกันทำ เป็นขนมตาลที่ทำจากลูกตาลแท้ๆ ไม่ใส่สีผสมอาหารแต่อย่างใด เป็นสูตรโบราณที่เรียนรู้มาจากคุณย่า ที่ จ.นครสวรรค์ ขายเพียงกล่องละ 20 บาทเท่านั้น

“สำหรับคลิปที่มีคนถ่ายผมไปลงในติ๊กต็อกนั้น ก็ไม่รู้ตัวเหมือนกันว่าถูกแอบถ่าย โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาประมาณบ่ายสอง ของวันที่ 14 พ.ค. 66 ซึ่งเป็นวันเลือกตั้ง ขณะที่ผมกำลังขายขนมตาลอยู่นั้น ได้มีรถกระบะที่มีคนนั่งท้ายมาเกือบเต็มกระบะ จึงเดินเพื่อที่จะไปขายขนมตาลให้ แต่เห็นว่ามีอยู่ 2-3 คน ที่นั่งตากแดด ส่วนคนอื่นๆ ก็เบียดกันอยู่ในร่มที่มีเพียงคันเดียว ผมจึงยืนกางร่มให้ เพราะเห็นว่าอากาศขณะนั้นร้อนมาก พร้อมทั้งได้พูดคุย จึงทราบว่าทั้งหมดไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้งกันมา กำลังจะเดินทางกลับบ้าน และมาติดอยู่ไฟแดงดังกล่าว” ฮีโร่น้ำใจงาม เล่าถึงนาทีแบ่งปันน้ำใจ

“ประเสริฐ” บอกอีกว่า ที่ผ่านมาหากมีคนนั่งอยู่ท้ายกระบะ หรือบางครั้งก็เป็นรถจักรยานยนต์ที่มาจอดติดไฟแดง หากอากาศร้อนๆ โดยเฉพาะในช่วงบ่าย หากไม่มีลูกค้าซื้อขนม ตนก็จะเดินไปกางร่มให้ และบางครั้งหากมีเด็กนั่งมาด้วย ก็จะแบ่งปันขนมให้กิน รวมทั้งพี่อีกคนที่ขายถั่วต้มแต่ไม่ได้แต่งชุดสไปเดอร์แมน ก็จะแบ่งปันถั่วต้มให้เด็กๆ กินด้วย เป็นการช่วยเหลือเกื้อกูลกัน

ฮีโร่ไม่ได้มีแต่ในหนัง ชีวิตจริงก็เป็นฮีโร่ได้ แถมเป็นฮีโร่ที่ไม่จำเป็นต้องมีพลังวิเศษ.
……………………………………..
คอลัมน์ “คนดีของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ขอบคุณข้อมูล “กิตติ ตันติมาลา” ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ จ.เพชรบูรณ์
อ่านเรื่องราว “คนดีของสังคม” ได้ที่นี่..