“ผม” ใครไม่เคยตัด คงไม่มี

หากผมยาวเราก็ต้องตัด เพื่อให้ดูสวยงามไม่รกรุงรังต่อหน้าตา

แต่กับคนป่วยติดเตียง แน่นอนว่าไม่สามารถลุกเดินไปตัดผมได้แน่นอน

สร้างความเดือดร้อนทุกข์ใจ หากไม่ได้รับการตัด

สัปดาห์นี้ “เสือสมุทร” จะพาไปพบกับ “เจ้าของร้านเสริมสวย” เปี่ยมล้นด้วยหัวใจจิตอาสา ตระเวนตัดผมให้ผู้ป่วยฟรี

“ประไพ อินทรสมบัติ” เจ้าของร้านเสริมสวยชื่อดังที่ในตัวเมืองสตูล พร้อมลูกสาว ได้นำอุปกรณ์ ประกอบไปด้วย ปัตตาเลี่ยน กรรไกร เครื่องมืออื่นๆ ที่ใช้สำหรับตัดผม ออกไปตระเวนให้บริการตัดผมชาย-หญิง โดยรายแรกตัดผมให้ คุณลุงในวัย 68 ปี ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียงด้วยโรคกระดูกทับเส้นมานานกว่า 16 ปี อยู่บ้านตามลำพัง ถนนสายเรืองฤทธิ์จรูญ (ซอย 9) ต.พิมาน อ.เมือง จ.สตูล

คุณลุง เองนั้น ยังไม่ได้ออกไปตัดผมที่ร้านตัดผมนอกบ้านมานานรวมกว่าครึ่งปีแล้ว เนื่องด้วยสภาพอาการเจ็บป่วย จึงไม่สะดวกในการเดินทาง

ตัดผมคุณลุงเสร็จรายแรก “ประไพ” เดินทางต่อไปยังบ้านหลังหนึ่งในเขตเทศบาลเมืองสตูล เพื่อตัดผมให้คุณป้า อายุ 62 ปี เป็นผู้ป่วยติดเตียงทันที

“ประไพ” เป็นช่างตัดผมที่มีทักษะการตัดผมอย่างชำนาญระดับเทพ ทั้งการตัดผม-การตกตัดแต่งทรงผม และการโกนหนวด-เคราผู้ชาย

เมื่อถามถึงจุดเริ่มต้นของการมาเป็นจิตอาสา “ประไพ” บอกว่า ตนเปิดร้านทำผมมา 30 ปี จะเจอลูกค้าที่หลากหลายอาชีพ และมีลูกค้ามักจะสอบถามว่า โกนผม โกนหัวผู้สูงอายุ หรือโกนหัวให้พ่อหนูมั้ย? เพราะว่า บิดาเป็นผู้ป่วยติดเตียง และมีผู้ป่วยโรคพาร์กินสันที่เดินเหินได้อยู่ๆ แต่จู่ๆ ก็เดินไม่ได้ ตนก็ไปตัดผมให้ พอนานๆ เข้าก็เริ่มมองว่า จะต้องทำบุญด้านไหนบ้าง ส่วนตัวนั้น มีทักษะวิชาชีพแต่เคสดังกล่าวเหมือนตนทำนี้ จะมีช่างที่เข้าไปทำให้มีน้อยที่สุด ซึ่งส่วนนี้ญาติๆ ผู้ป่วยจะมีปัญหามากที่สุด เนื่องจากไม่มีช่าง

“ประไพ” บอกต่อว่า ตนตัดผมให้ตามความต้องการของผู้ป่วย และทรงผมที่ผู้ป่วยเลือกตัดส่วนใหญ่แล้วนั้น ผู้ชายจะตัดรองทรงสูง กันซอย ส่วนผู้หญิงจะตัดทรงผมบ๊อบ ทรงสวอกกี้ ฯลฯ “ตนทำงานเป็นจิตอาสา เดินให้บริการด้านนี้มานานเข้าปีที่ 4 แล้ว รับผู้ป่วยติดเตียงเคสที่มีความลำบาก เคสพิการที่ดูแล้วศักยภาพดูแลตัวเองไม่ได้ รวมทั้งยังตัดให้ผู้ป่วยเอดส์ ที่อยู่ในภาวะไม่แพร่กระจายของโรค เมื่อมีญาติผู้ติดต่อมา ถ้าหากมีเวลาก็เดินทางไปตัดให้ทำให้ โดยจะพยายามเลือกเคสที่ลำบากที่สุด นางประไพ กล่าว

“เคยตัดมากสุดวันละ 3 คน ด้วยเวลาที่ต้องเรียนด้วย บางครั้งก็มีลูกค้ามาทำผมที่ร้าน ส่วนเคสที่ตัด จะเป็นผู้ป่วยติดเตียง โดยจะแนะนำให้โกนศีรษะ เพราะว่าเป็นการทำความสะอาดง่าย และต้องเวียนมาตัดให้สามเดือนครั้ง จริงๆ แล้วอยากส่งเสริมให้ช่างในสตูลเข้ามาช่วยตรงนี้ เพราะว่าผู้ป่วยติดเตียงที่บ้านมีเยอะนะตอนนี้ แต่ตนทำอยู่คนเดียว ก็อยากกระจายตรงนี้ ให้ช่างตัดผมมาช่วยกัน ได้ช่วยเหลือแบ่งเบาภาระ และได้ทำบุญร่วมกัน” ประไพ กล่าว

ด้าน นางอรัตนยา โอสถาน สมาชิกสภาเทศบาลเมืองสตูล เขต 3 กล่าวว่า ตนอยู่ในทีมเดียวกัน คือ ซีจี ดูแลผู้ป่วยฟื้นฟูที่ติดบ้านติดเตียง เป็นทีมเดียวกัน แต่อยู่คนละชุมชนกัน เมื่อมีอะไรก็จะกันไปเยี่ยมผู้ป่วย ถ้ามีคนผมยาว หรือจะต้องทำความสะอาดบ้าน ก็จะนัดกันไปทำให้ จะทำให้โดยไม่เกี่ยงว่า เป็นคนแบบไหน ลำบาก คนฐานะดีๆ ก็จะไปทำให้ หากเป็นผู้ป่วยอยู่ติดบ้าน-ติดเตียง ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นคนที่ลำบากเสมอไป ขอให้ชาวบ้านบอกมา จะนำทีมงานไป อย่างบ้านไหนที่คนแก่อยู่คนเดียว ถูกลูกหลานทิ้ง ไม่เคยทำความสะอาดบ้านเลย เราจะมีทีมไปทำให้ เราจะไปช่วยทำความสะอาดให้

“การให้บริการตัดผมนั้นจะตัดให้ฟรีๆ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ครอบครัว นางประไพ ก็ไม่ได้เกี่ยงว่า จะเป็นคนรวย หรือเป็นคนจน คนร่ำรวยที่ไม่สามารถออกจากบ้านได้ ก็พร้อมที่จะเดินทางไปตัดผมให้ฟรีๆ ทุกเคสเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ทีมจิตอาสา อสม. กองงานสวัสดิการสังคมของเทศบาลเมืองสตูล เมื่อพบว่า มีผู้ป่วยติดเตียง ต้องการให้ช่วยตัดผม ก็จะแจ้งมายังครอบครัว นางประไพ ไปให้บริการช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียง” นางอรัตนยา กล่าว

เรื่องราวของ “ประไพ” นับเป็นอีกต้นแบบ “หัวใจจิตอาสา” อย่างแท้จริง ที่ควรยกย่อง.
……………………………………..
คอลัมน์ “คนดีของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ขอบคุณข้อมูล “วิกรม ฮะยีตาเหยบ” ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ จ.สตูล
อ่านเรื่องราว “คนดีของสังคม” ได้ที่นี่..