ขึ้นชื่อว่า “พ่อค้าแม่ค้า” ขายของย่อมหวังผลกำไร

แต่ในยุคโควิดได้ส่งผลกระทบโดยตรงกับผู้ค้าขาย ไม่มีลูกค้าแล้วจะขายให้ใครล่ะ!

โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับพ่อค้าแม่ค้าข้าวแกงด้วยแล้ว ของต้องทำวันต่อวัน

ในช่วงวิกฤติพ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่ก็จะงดขายไปเลย เพราะรู้ดีอยู่แล้วว่า ลูกค้าน้อย เสี่ยงขาดทุน

แต่ไม่ใช่กับร้านข้าวแกงถุงใน อ.หาดใหญ่ ที่ไม่ยอมหยุดขาย ใจบุญขายแบบเข้าใจหัวอกคนลำบากเพียงถุงละ 10 บาท เท่านั้นไม่พอ ใจดีลดแหลกแจกแถมอีก

ร้านข้าวแกงที่ว่ามานี้ ตั้งอยู่เลขที่ 315 ถนนชูพัน เส้นสามแยกสนามบิน-กองบิน 56 หมู่ 6 ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา อยู่เลยทางเข้ากองบิน 56 มาประมาณ 400 เมตร เป็นตึกแถว 2 ชั้น

“เสือสมุทร” เข้าไปในร้านพบข้าวแกงถุงมีให้เลือกมากกว่า 10-16 เมนู ทั้งต้มผัดแกงทอดและปริมาณแกงถุงก็แทบไม่ได้น้อยไปกว่าแกงถุงที่ขายกันอยู่ทั่วๆ ไป

ขายถูกมาก! แกงถุงทุกอย่างราคาแค่ถุงละ10 บาท และข้าวถุง10 บาท เป็นข้าวสังข์หยดของ จ.พัทลุง และเป็นข้าวไรซ์เบอรี่อย่างดี ไม่เหมือนกับข้าวขาวที่ขายตามร้านข้าวแกงทั่วๆ ไป

เรียกว่ากินอิ่มกันทั้งครอบครัว ที่สำคัญยังลดแลกแจกแถมให้กับคนที่ลำบาก เช่น ซื้อแกง 1 ถุงข้าว 1 ถุง ก็จะแถมแกงให้อีก 1 ถุง

น.ส.สลินดา หง๊ะฝา แม่ครัวประจำร้าน บอกว่า ร้านนี้เป็นของ คุณเสาวลักษณ์ ซึ่งเป็นข้าราชการหน่วยงานหนึ่ง เปิดมาตั้งแต่วันที่ 19 ส.ค. ที่ผ่านมา เพื่อที่ต้องการที่จะช่วยเหลือชาวบ้านที่เดือดร้อนจากสถานการณ์โควิด ให้ได้มีข้าวกิน ไม่ได้เปิดมาเพื่อหวังผลกำไร แทบขาดทุนด้วยซ้ำเพราะวัตถุดิบทุกอย่างใช้ของดี

โดยร้านจะเปิดตั้งแต่เวลา 7 โมงเช้าถึง 1 ทุ่ม แกงที่ทำก็ไม่ได้ทำครั้งเดียวแล้วนำมาวางขาย แต่จะค่อยๆ ทำไปเรื่อยๆ ตลอดทั้งวันเพื่อให้อาหารสดใหม่ตลอด แกงไหนหมดก็ทำมาเติม ขายบ้างแถมบ้างแจกบ้าง

“บางคนมีเงินแค่ 10 บาทมาซื้อข้าวก็จะแถมแกงไปให้ หรือมีเงินแค่ซื้อแกง 10 ก็จะแถมข้าวไปให้ หรือใครที่มาซื้อแกงถุงสองถุงก็จะแถมไปให้อีกหนึ่งถุง เพราะต้องการที่จะช่วยเหลือคนที่เดือดร้อนในช่วงโควิดให้มีข้าวแกงกินจริงๆ” น.ส.สลินดา บอกถึงความตั้งใจดีของร้าน

แม่ครัวประจำร้านยังบอกอีกว่า ก่อนที่จะเปิดเป็นร้านข้าวแกงถุง 10 บาท เจ้าของร้านเคยทำอาหารแจกชาวบ้านมาก่อน แต่บางคนอาจจะอายไม่กล้ามารับ ก็เลยเปลี่ยนมาเปิดร้านขายในราคาถูกแค่ 10 บาท โดยเปิดรับสมัครแม่ครัวซึ่งตนก็มาสมัครเพราะเคยอยู่ร้านอาหารมาก่อนและตกงาน เท่ากับได้มีงานทำและได้ช่วยคนลำบากไปด้วย

ในยามวิกฤติเราอาจเห็นความเห็นแก่ตัวมากกว่าการแบ่งปัน

แต่ไม่ใช่สำหรับร้านแกงถุงของ “เสาวลักษณ์” ที่มีแม่ครัวมือหนึ่งใจดีใจบุญคอยทำอาหารเพื่อบรรเทาทุกข์ผู้คนในยามวิกฤติโควิด

นับเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่น่าชื่นชมยกย่อง.
……………………………………..
คอลัมน์ “คนดีของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ข้อมูล-ภาพ “ธวัช หลำเบ็ญส๊ะ” จ.สงขลา