เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า “พยาบาล” คือ ผู้ช่วยเหลือดูแล รักษาพยาบาลผู้ป่วย ส่งเสริมการป้องกันปัญหาสุขภาพ ทั้งกายและใจ

ภาพ “พยาบาล” ที่เราๆ เห็นนั้น จะทำงานร่วมกับแพทย์และผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ ใน รพ.

เวลาเราเจ็บป่วย เมื่อไป รพ. สิ่งแรกที่เราจะได้พบก่อนหมอ ก็เป็นพยาบาล

จะคอยแนะนำ บอกข้อมูล ที่สำคัญจะเป็นกำลังใจให้ผู้ป่วยเสมอ

สัปดาห์นี้ “เสือสมุทร” มีเรื่องราวของ “พยาบาล” สาวน้ำใจงาม เสียสละช่วยคนเจ็บไม่ห่วงสวย ยอมเสื้อผ้าเลอะ

จุดเริ่มต้นของเรื่องราว หลังมีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “ขวัญดาว ตรีศูนย์” ได้โพสต์ข้อความว่า “ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะไหน หัวใจก็ยังเป็นพยาบาล…ขณะที่ขับรถอยู่ก็มองเห็นไกลๆ ว่ามีคนขี่มอเตอร์ไซค์ข้ามเลน ขี่ตัดหน้ารถบรรทุก แบบเฉียดฉิว จากนั้นก็ตกลงไปในร่องหลุมลึกข้างทาง คนขี่น่าจะวูบจากโรคประจำตัว.. ใดๆ นั้นคือ คนขับรถผ่านไปมาบริเวณนั้นไม่มีใครมองเห็นผู้บาดเจ็บเลย.. รถมอไซค์และคนเจ็บตกลงไปในหลุมซะลึก ทำให้ขาซ้ายผิดรูปมีบาดแผลที่ศีรษะ ดีใจที่ได้ช่วยเหลือนะคะ ขอบคุณทีมร่มโพธิ์คะ”

พร้อมกันนี้ ได้โพสต์ภาพของตนเอง ในขณะที่กำลังให้การช่วยเหลือหญิงรายหนึ่ง ที่ประสบอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์เสียหลักตกข้างทาง จนทำให้ได้รับบาดเจ็บ

ภายหลังได้รับการชื่นชมยกย่องในความมีน้ำใจจากชาวโซเชียลล้นหลาม

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เอง ก็ได้เข้ามาแสดงความชื่นชมว่า “I see เก่งจัง ชื่นชมครับ ความเป็นพยาบาล เป็น 24 ชั่วโมง ตลอดอายุขัย”

“เสือสมุทร” ไปตามหาพยาบาลสาวน้ำใจงามจนเจอ คือ น.ส.ขวัญดาว ตรีศูนย์ เป็นพยาบาลวิชาชีพชำนาญการ สังกัดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์

น.ส.ขวัญดาว เล่าว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 ส.ค. ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 14.00 น. ขณะที่ตนกำลังขับรถเพื่อที่จะไปทำธุระส่วนตัวที่ ต.น้ำร้อน อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ โดยขับรถไปเพียงคนเดียว ขณะนั้นได้ขับรถตามหลังรถบรรทุกมาห่างๆ และได้สังเกตเห็นคนขี่รถจักรยานยนต์ขี่สวนทาง โดยรถมีลักษณะส่ายๆ จากนั้นก็ได้ตัดหน้ารถบรรทุก และพุ่งลงไปข้างทาง ตกลงไปในท้องร่องข้างถนน จึงได้จอดรถห่างออกไปประมาณ 200 เมตร จากนั้นก็ได้วิ่งมาดู ก็พบว่ามีรถจักรยานยนต์ตกอยู่ในท้องร่อง และมีผู้บาดเจ็บเป็นผู้หญิงนอนสลบซุกเข้าไปในท่อ และมีเลือดออกบริเวณศีรษะ ตนจึงรีบวิ่งกลับไปที่รถ เพื่อหาผ้าสะอาดมาทำการห้ามเลือด และทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น

น.ส.ขวัญดาว เล่าต่อว่า กระทั่งผู้บาดเจ็บมีสติรู้ตัว ตนจึงได้โทรศัพท์แจ้ง 1669 ซึ่งต่อมาอาสามูลนิธิร่มโพธิ์ ก็ได้เข้ามาร่วมให้การช่วยเหลือ นำตัวส่งโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ เบื้องต้นพบว่าขาซ้ายหัก หน้าผากแตกเป็นแผลยาวประมาณ 5 เซนติเมตร

จากการสอบถามเบื้องต้นพบว่า ผู้ประสบเหตุมีโรคประจำตัวคือโรคลมชัก และคาดว่าขณะที่ขับรถอยู่นั้น โรคลมชักเกิดอาการกำเริบ จนเกิดเหตุดังกล่าว ถือว่ายังโชคดีที่ไม่ถูกรถบรรทุกชน ซึ่งก็อาจจะทำให้เสียชีวิตก็เป็นได้

“เสือสมุทร” ขอชื่นชม “พยาบาล” สาวน้ำใจงาม แต่ก็มีคำถามเกิดขึ้น

เห็นการแต่งตัวเสื้อผ้าสีขาวนวล สวย สะอาด ไม่กลัวเสื้อผ้าจะเปื้อนหรืออย่างไร

“เมื่อเห็นเหตุการณ์ ตนตัดสินใจจอดรถ และลงไปช่วยทันที ไม่ว่าจะอยู่ในสถานไหน เวลาไหน ตนในฐานะพยาบาล อีกทั้งก็ยังเป็นจิตอาสาพระราชทาน 904 อีกด้วย หากพบเหตุที่จะมีภัยต่อชีวิตคนอื่น ก็ต้องให้การช่วยเหลือ ส่วนเสื้อผ้าที่ใส่ในวันเกิดเหตุ ก็เปื้อนโคลนและเปื้อนเลือด ซักไม่ออกก็คงต้องทิ้ง แต่ทั้งนี้เป็นสิ่งของนอกกายหาซื้อใหม่ได้ ช่วยชีวิตคนสำคัญกว่า” น.ส.ขวัญดาว กล่าวด้วยความภาคภูมิใจ

เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่น่ายกย่องเชิดชูโดยแท้.
……………………………………..
คอลัมน์ “คนดีของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ขอบคุณข้อมูล “เอมอร ตันติมาลา” ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ จ.เพชรบูรณ์
อ่านเรื่องราว “คนดีของสังคม” ได้ที่นี่..