ในมหกรรมกีฬาต่าง ๆ นอกจากเรื่องของการแข่งขันแล้ว สีสันต่าง ๆ ก็เป็นเรื่องที่ดึงดูดความสนใจไม่น้อย รวมถึงเรื่องของนักกีฬาผู้มีออร่าทั้งหลายก็จะได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษ ประมาณว่า “นักกีฬาสวยบอกต่อ นักกีฬาหล่อบอกด้วย” นั่นแหละ

ในเอเชียนเกมส์ 2022 ครั้งนี้ ก็มีนักกีฬาหลายคนที่กลายเป็น “ดาวโซเชียล” ของไทยเราก็มีไม่น้อย แต่คนหนึ่งที่พุ่งขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัดคือ จาง ยู่เฟย นักว่ายน้ำสาวทีมชาติจีน ซึ่งแม้จะมีหน้าตาที่สะสวยน่ารัก แต่ศักยภาพด้านกีฬาของเธอคืออาวุธสำคัญที่ทำให้เธอเป็นที่สนใจของแฟนกีฬาทั้งเอเชีย ผลงาน 6 เหรียญทองใน “หางโจวเกมส์” คือหลักประกัน

และจากนี้ไปเราขอนำทุกท่านไปรู้จักกับ “ราชินีจ้าวสระ” ของ “หางโจวเกมส์” ให้มากขึ้น…

จาง ยู่เฟย เกิดเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2541 ที่เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู สาธารณรัฐประชาชนจีน ปัจจุบันเธออายุ 25 ปี เธอเข้าสู่วงการว่ายน้ำตั้งแต่อายุ 3 ขวบ โดยโค้ชคนแรกในชีวิตก็คือพ่อแม่ที่เป็นโค้ชสอนว่ายน้ำอยู่ที่สระใกล้บ้านนั่นเอง

พออายุได้ 5 ขวบ ยู่เฟย ได้เข้าเป็นสมาชิกทีมว่ายน้ำของมณฑลเจียงซู และทำผลงานน่าจับตาในทันที ด้วยการทำสถิติดีที่สุดอีกในรุ่นอายุใกล้เคียงกัน ด้วยความสามารถที่โดดเด่นและการพัฒนาฝีมือที่รวดเร็ว เธอสามารถเข้าร่วมการแข่งขันระดับนานาชาติได้ตั้งแต่อายุ 14 ปี

แม้จะเป็นรายการระดับนานาชาติครั้งแรก ยู่เฟย กลับคว้าเหรียญทองได้ทันทีในศึก FINA World Cup 2012 ประเภทผีเสื้อ 200 ม. หญิง โดยเธอสามารถเอาชนะเงือกสาวรุ่นพี่ดีกรีแชมป์โอลิมปิก ปี 2008 อย่าง หลิว เซียง ได้ด้วย นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้เธอ ถูกเรียกเข้าสู่ทำเนียบทีมชาติในปีถัดมา

ทัวร์นาเมนต์แรกในฐานะนักกีฬาทีมชาติของ ยู่เฟย คือ ยูธโอลิมปิกเกมส์ 2014 ที่เมืองหนานจิง ซึ่ง ยู่เฟย กวาดไป 3 เหรียญทองกับ 2 เหรียญเงิน โดย 3 เหรียญทองของเธอประกอบด้วย ผีเสื้อ 4×100 ม. ฟรีสไตล์ 4×100 ม. และ ผลัดผสม 4×100 ม. ขณะที่เหรียญเงินได้จาก ผีเสื้อ 100 และ 200 ม.

1 เดือนต่อมา ในเอเซียนเกมส์ 2014 ที่เมืองอินชอน ประเทศเกาลีใต้ ยู่เฟย ช่วยทีมชาติจีนคว้าเหรียญทองฟรีสไตล์ 4×100 ม. ขณะที่ในรายการ FINA World Cup 2015 ที่รัสเซีย เธอคว้าเหรียญเงิน ผีเสื้อ 200 ม. และฟรีสไตล์ 4×200 ม.

ส่วนใน เอเซียนเกมส์ 2018 ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ยู่เฟย คว้าเหรียญทองผีเสื้อ 200 ม. ต่อด้วยโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เธอได้เหรียญเงินผีเสื้อ 100 ม. และ 2 เหรียญทองจาก ผีเสื้อ 200 ม. ซึ่งเธอทุบสถิติโอลิมปิกเกมส์ และสถิติโลกได้ด้วย ส่วนอีก 1 ทองคือ ฟรีสไตล์ 4×200 ม.

และล่าสุดในเอเชียนเกมส์ที่ประเทศบ้านเกิด เธอสามารถประกาศศักดากวาดไปคนเดียว 6 เหรียญทอง

เห็นเธอเป็นนักว่ายน้ำที่เก่งฉกาจขนาดนี้ บางคนอาจไม่รู้ว่า ร่างกายของเธอมีความผิดปกติอยู่เล็กน้อย โดยในปี 2558 ระหว่างการซ้อมท่าผีเสื้อที่ถนัด ซึ่งต้องใช้สมดุลของร่างกายสูงมาก เธอมีความรู้สึกแปลก ๆ จึงเข้าพบแพทย์ในทันที ผลวินิจฉัยพบว่ากระดูกสันหลังของเธอมีความโค้งผิดปกติเล็กน้อย แต่โชคดีที่ได้เข้ารับการรักษาจากแพทย์อย่างทันท่วงที

และอีกบทบาทของ ยู่เฟย คือ รองสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) ซึ่งเป็นส่วนนึงของหน่วยงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ของประเทศจีน เธอได้พูดไว้ว่า “ไม่ว่าฉันจะได้รับอีกกี่ตำแหน่ง แต่การว่ายน้ำก็ยังสำคัญที่สุด”