แมว เป็นสัตว์เลี้ยงในบ้านชนิดหนึ่งที่มีความใกล้ชิดกับคนมาแต่โบราณกาล คุณสมบัติและลักษณะเด่นของแมว นอกจากจะเป็นสัตว์เลี้ยงที่ดูน่ารักและช่างประจบแล้ว ยังมีอุปนิสัยที่ชาญฉลาดรักอิสระและรักเจ้าของโดยเฉพาะ “แมวไทย” ซึ่งได้รับการยอมรับจากผู้ที่รักแมวทั่วไปว่าเป็นแมวที่ลักษณะสวยสง่างามที่สุดในโลก และตามหลักฐานสมุดข่อยโบราณที่ได้ค้นพบระบุว่าแมวไทยพันธุ์แท้นั้นมีอยู่ด้วยกัน 23 ชนิด เป็นแมวมงคลหรือแมวให้คุณแก่ผู้เลี้ยง 17 ชนิด เป็นแมวร้ายหรือให้โทษแก่ผู้เลี้ยง 6 ชนิด ปัจจุบันยังคงปรากฏให้เห็นอยู่เพียงแค่ 5 ชนิดเท่านั้น ล้วนเป็นแมวให้คุณแก่ผู้เลี้ยงทั้งสิ้น คือ 1. แมวสีสวาด 2. แมวศุภลักษณ์ 3. แมวขาวมณี 4.แมวโกนจา และ 5. แมววิเชียรมาศ

จ.สมุทรสงคราม มีนักอนุรักษ์แมวไทยคนหนึ่งที่ตลอดทั้งชีวิตได้พยายามสืบค้นหาแมวไทยโบราณพันธุ์แท้ที่ไม่เคยพบเห็นมานานและคาดว่าอาจจะสูญพันธุ์ไปแล้วให้กลับคืนมาอีกครั้ง คือนายปรีชา พุคคะบุตร อดีตกำนันต.แควอ้อม อ.อัมพวา ช่วงแรก ๆ ถึงกับตั้งฟาร์มแมวเล็ก ๆ ภายในบริเวณบ้านของตนเอง เลขที่ 2/1 หมู่ 7 ต.แควอ้อม ก่อนจะมาเป็นศูนย์อนุรักษ์แมวไทยโบราณ จ.สมุทรสงครามในปัจจุบัน และท่านได้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2561 เมื่ออายุได้ 81 ปี แม้จะเป็นการปิดตำนานนักอนุรักษ์แมวไทยไปแล้ว แต่แมวไทยอีกนับร้อยตัวก็ยังอยู่ในความดูแลของทายาทรุ่นลูกหลานที่ยืนยันว่าจะสานต่อเพื่อให้แมวไทยโบราณอยู่คู่กับประเทศไทยและเป็นมรดกโลกต่อไป

นางนันธญา พุคคะบุตร อายุ 55 ปี ผู้ดูแลศูนย์อนุรักษ์แมวไทยโบราณ จ.สมุทรสงคราม กล่าวว่า หลังจากนายปรีชา พุคคะบุตร บิดาซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งศูนย์อนุรักษ์แมวไทยโบราณ หรือบ้านแมวไทย เสียชีวิตเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมาตนต้องลาออกจากตำแหน่งผู้ช่วยพยาบาลโรงพยาบาลอัมพวา มาดูแลแมวที่คุณพ่อเคยเลี้ยงดูไว้ และปัจจุบันยังมีอยู่ครบทั้ง 5 สายพันธุ์ รวมกว่า 150 ตัว

นางนันธญา กล่าวว่าที่น่าเป็นห่วงคือเมื่อมีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่ได้ทำให้คนเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบ แม้แต่แมวที่ศูนย์อนุรักษ์แมวไทยโบราณฯ ก็กำลังจะขาดแคลนอาหาร เพราะนักท่องเที่ยวและคนรักแมวที่มักจะแวะเวียนมาเที่ยวที่ศูนย์อนุรักษ์แมวไทยโบราณฯ บ้างก็นำอาหารแมวมาให้ บ้างก็บริจาคเงินเป็นค่าอาหารแมวได้หายไปเกือบหมด ทำให้รายได้ไม่พอกับรายจ่ายที่สูงถึงเดือนละกว่า 3 หมื่นบาทยังไม่รวมค่ายารักษาโรคแมวที่เจ็บป่วยอีกจำนวนหนึ่ง แม้ตนและญาติ ๆ จะเปิดร้านกาแฟคาเฟ่บ้านแมวไทยเพื่อนำรายได้มาจุนเจือ แต่เมื่อนักท่องเที่ยวยังไม่มีเข้ามา ก็เกรงว่าในอนาคตอันใกล้นี้ แมวไทยโบราณที่เลี้ยงไว้ทั้งหมดก็อาจจะขาดแคลนอาหารถึงขั้นวิกฤติได้

จึงขอวอนผู้ที่ชื่นชอบแมวไทยโบราณตลอดจนนักท่องเที่ยวรวมทั้งผู้ใจบุญ หากจะร่วมสนับสนุนอาหารแมวหรือทุนทรัพย์สำหรับซื้ออาหารให้แมวก็ขอให้ติดต่อได้ที่ศูนย์อนุรักษ์แมวไทยโบราณ จ.สมุทรสงคราม ต.แควอ้อม อ.อัมพวา โทรศัพท์ 08-0590-4590 หรือจะโอนเงินผ่านธนาคารกรุงไทย เพื่อเป็นค่าอาหารแมวก็ได้ เลขบัญชี 709-0-30364-0.

มานพ จันทร์ฤทธิ์