“เยาวชน-นักเรียน” เป็นกลุ่มคนที่มีพลังอันสำคัญที่สามารถช่วยกันเสริมสร้างกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศชาติในอนาคต

การเสริมสร้างส่งเสริมการเรียนรู้จากครูอาจารย์ จะช่วยขัดเกลาให้เป็น “คนเก่ง-คนดี”

สัปดาห์นี้ “เสือสมุทร” มีเรื่องราวของ 5 นักเรียนต้นแบบน้ำใจงาม เก็บกระเป๋าส่งคืนนักท่องเที่ยวต่างแดน

เรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 9 ต.ค. ที่ผ่านมา หลัง 5 นักเรียนของโรงเรียนสุราษฎร์พิทยา ประกอบด้วย นายชยพล ทองมี นักเรียนชั้น ม.6/3 นายปุญญวัตน์ ณ นคร ชั้น ม.6/4 นางสาวโศภิสรา พรมอุบล ชั้น ม.6/4 นางสาวนวกมล มีเดช ชั้น ม.6/4 เป็นพลเมืองดีที่พบกระเป๋าคาดเอวสีชมพูของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติหล่นอยู่บนถนนด้านหลังวัฒนารีสอร์ต บริเวณบ้านโฉลกหลำ หมู่ที่ 7 ต.เกาะพะงัน อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี

เมื่อเปิดดูพบภายในมีบัตรชื่อ Mr.Evgenii Iurevich Shamrikov อายุ 44 ปี สัญชาติรัสเซีย ทรัพย์สินมีเงินสดธนบัตรไทย 29,720 บาท ธนบัตรสกุลยูโร 50 ยูโรมูลค่า 2,000บาท แว่นตากันแดด และเอกสารการเช่ารถจักรยานยนต์

ด้วยหัวจิตหัวใฝ่ดี ผนวกกับความมีน้ำใจ นักเรียนทั้งหมดเห็นพ้องต้องกันว่าต้องนำไปคืนเจ้าของที่เขาคงกำลังเดือดร้อน

ทุกคนตรงดิ่งนำไปมอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เกาะพะงัน เก็บรักษาไว้ เพื่อรอผู้ที่ทำกระเป๋าหายมาแจ้งความ

ผ่านไปไม่นาน Mr.Evgenii Iurevich Shamrikov นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เกาะพะงัน เจ้าหน้าที่จึงแจ้งให้ทราบว่ากระเป๋าที่ตามหามีนักเรียนได้เก็บได้และได้นำมาไว้ที่ สภ.เกาะพะงัน

วินาทีที่ทราบว่า ได้กระเป๋าคืน นักท่องเที่ยวรัสเซียดีใจเป็นอย่างมาก

ก่อนเจ้าหน้าที่ตำรวจให้นักท่องเที่ยวได้ตรวจสอบหลักฐานว่าเป็นเจ้าของกระเป๋า จึงได้ส่งคืนให้

ทัวริสต์รัสเซีย ฝากขอบคุณในน้ำใจนักเรียนไทยทั้ง 5 คนที่พบกระเป๋า พร้อมเล่าความรู้สึกถึงนาทีทำกระเป๋าสตางค์หาย ตนเองมารู้ตัวว่ากระเป๋าเงินหายก็ตกใจมากเพราะในกระเป๋ามีเงินจำนวนมาก โดยได้ออกตามหากระเป๋าแต่ไม่พบจึงคิดว่าจะได้คืนแน่นอน จากนั้นจึงได้เดินทางมาแจ้งความแต่ต้องประทับใจเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งว่ามีนักเรียนพบและนำฝากไว้ ต้องขอขอบใจนักเรียนที่เก็บกระเป๋าได้หากเป็นประเทศอื่นคงไม่ได้คืนแน่นอน

ด้าน พ.ต.อ.ปัญญา นิรัติมานนท์ ผกก.สภ.เกาะพะงัน กล่าวว่า จะทำหนังสือไปถึงผู้อำนวยการโรงเรียนสุราษฎร์พิทยา เพื่อขอชมเชยนักเรียนทั้ง 5 คนที่มีความประพฤติดีมีน้ำใจ และสร้างชื่อเสียง สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแหล่งท่องเที่ยวของเกาะพะงัน เป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับการท่องเที่ยวของประเทศไทยอีกด้วย

ในการทำความดีของนักเรียนทั้ง 5 คน นายวิชัย คงมั่น ประธาน กต.ตร.สภ. เกาะพะงัน พร้อม พ.ต.อ.ปัญญา นิรัติมานนท์ ผกก.สภ. เกาะพะงัน และคณะกรรมการ กต.ตร.สภ.เกาะพะงัน ได้มอบเงินรางวัลให้กับนักเรียนโรงเรียนสุราษฎร์พิทยา เพื่อตอบแทนความดีมีน้ำใจ สร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียนและภาพลักษณ์ที่ดีกับประเทศ

เรื่องราวของ 5 นักเรียนทำดีมีน้ำใจ นับเป็นต้นแบบให้กับเยาวชนคนรุ่นหลังได้เป็นอย่างดี.

…………………………………………………
คอลัมน์ “เรื่องราวดีๆ ของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ขอบคุณข้อมูล “สุชาติ หาญกิจ” ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ จ.สุราษฎร์ธานี
อ่านเรื่องราวดีๆ ของสังคม ได้ที่นี่..